Triệt phá đường dây cho vay lãi suất 386%/năm

Thứ Hai, 09/09/2024 16:02  | Hoàng Quân

|

(CATP) Ngày 08/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) thông tin, vừa bắt giữ nhóm đối tượng từ TP.Hải Phòng đến Phú Yên thực hiện hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", thu lợi bất chính 1,35 tỷ đồng. Cơ quan CSĐT khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với Lê Đức Giao (SN 1986, trú P.Niệm Nghĩa, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng) và Hoàng Văn Thắng (SN 1996, trú thôn Thắng Lợi, xã An Lư, H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng; cùng tạm trú tại Phú Yên).

Trước đó, qua công tác quản lý địa bàn, Công an TP Tuy Hòa phát hiện nhóm đối tượng từ TP.Hải Phòng đến thuê trọ, lưu trú tại xã Bình Kiến (TP.Tuy Hòa) có nhiều dấu hiệu mờ ám, hoạt động bất minh. Các đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng với phương thức hoạt động dán, phát tờ rơi quảng cáo với nội dung: "cho vay trả góp ngày" với lãi suất thấp.

Sau quá trình xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, tiến hành theo dõi, đến tháng 02/2024, Công an TP Tuy Hòa xác lập chuyên án. Qua điều tra, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 28/8/2024, Thượng tá Nguyễn Hữu Sơn - Trưởng Công an TP Tuy Hòa trực tiếp chỉ huy, tiến hành phá án. Các tổ công tác của Công an TP Tuy Hòa và lực lượng chức năng, công an tại các địa phương ở tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa đồng loạt bắt giữ, khám xét nơi ở của các đối tượng.

Giao và Thắng tại cơ quan công an

Bước đầu CQĐT xác định, từ năm 2022 đến 2024, Giao và Thắng cùng đồng phạm đã cho nhiều người dân trên địa bàn TP Tuy Hòa, TX.Đông Hòa và H.Phú Hòa vay hơn 2,675 tỷ đồng. Với lãi suất cho vay dao động từ 282,5% đến 386%/năm, các đối tượng thu lợi bất chính 1,35 tỷ đồng. Quá trình cho vay và đòi nợ, các đối tượng sử dụng nhiều chiêu trò bẩn đối với người vay và người thân. Giao và 2 đối tượng bị bắt tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa). Đây cũng là địa bàn mà Giao và đồng phạm thực hiện hành vi cho vay lãi "cắt cổ". Thắng bị bắt khi đang tạm trú tại xã Bình Kiến (TP.Tuy Hòa).

Căn nhà các đối tượng thuê để hoạt động cho vay lãi nặng và tang vật thu giữ

Ban chuyên án thu giữ khoảng 200 bộ hồ sơ gồm CCCD, CMND, các loại sổ, giấy tờ của người vay tiền, 14 ĐTDĐ, 3 xe máy, 1 bao tải chứa nhiều tờ rơi quảng cáo "cho vay tiêu dùng", 5 triệu đồng. Qua vụ án trên, Công an TP Tuy Hòa khuyến cáo người dân khi có nhu cầu vay vốn cân nhắc, lựa chọn các tổ chức tín dụng, tài chính, ngân hàng nhà nước, có uy tín và có mức lãi suất phù hợp được nhà nước cho phép. Tuyệt đối không tham gia vay vốn của các đối tượng ngoài xã hội với mức lãi suất cao sẽ dẫn đến gánh chịu nhiều hệ lụy, hậu quả khó lường.

Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa tiếp tục mở rộng điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng; truy xét, làm rõ hành vi của các đối tượng khác liên quan trong vụ án. Ai vay tiền của các đối tượng trên liên hệ Công an TP Tuy Hòa, điện thoại: 02573.823030 để được hướng dẫn, giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang