Quá khứ đáng sợ của 2 tử tù cực nguy hiểm trốn khỏi phòng biệt giam

Thứ Sáu, 15/09/2017 06:32  | Hồ Phương - Thanh Hoà

|

(CAO) Ngày 14-9, lãnh đạo Bộ Công an giao cho Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước khẩn trương truy bắt 2 tử tù vừa trốn khỏi nơi giam giữ tại Trại giam T16.

Hiện nay, hơn 60 cán bộ, chiến sĩ thuộc CATP Hà Nội được tung ra cùng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và lực lượng an ninh địa phương khẩn trương truy bắt hai đối tượng trốn khỏi nơi giam trong khi chờ thi hành án và bị biệt giam.

Vụ việc xảy ra vào rạng sáng ngày 11-9, hai tử tù là Lê Văn Thọ (biệt danh Thọ "sứt", SN 1980, trú tại xóm 6, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (SN 1989, trú tại xã Đông Xuân, Quốc Oai, Hà Nội) cùng bị giam trong một phòng biệt giam được phát hiện đã đào thoát.

Nguyễn Văn Tình và Lê Văn Thọ

Trước khi phát hiện hai tử tù bỏ trốn, khoảng từ 21 giờ 30 đến 22 giờ ngày 10-9, ca trực vẫn kiểm soát thấy hai tử tù còn trong phòng biệt giam. Rạng sáng 11-9, cán bộ trại tạm giam T16 phát hiện Thọ và Tình không còn trong phòng biệt giam nữa.

Thông tin ban đầu cho biết, một tử tù tháo được chân khỏi cùm, đục 4 viên gạch trong phòng biệt giam và chui ra ngoài. Sau đó, hai tử tù đã kiếm được một sợi dây rồi trèo lên vọng gác, buộc dây đu ra ngoài. Thời điểm hai tử tù bỏ trốn trời mưa rất lớn.

Sau khi trốn ra khỏi trại tạm giam, cả hai cùng về nhà người bác họ của Tình tại xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Theo khai báo của anh T. (anh họ của Tình), khoảng 6 giờ sáng 11-9, Thọ và Tình đi taxi về xã Yên Trung và tìm đến đập cửa gọi anh T. Hai tử tù đã lấy đi một xe máy cùng mũ bảo hiểm và tiếp tục bỏ trốn.

Trước đây, nhà của Tình ở tại xã Yên Trung ngay gần nhà anh T. Sau đó gia đình chuyển sang sinh sống tại xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội, cách xã Yên Trung hơn 10km. Lãnh đạo Công an xã Yên Trung cho biết, camera của một số hộ dân trên địa bàn xã có ghi lại hình ảnh hai người đàn ông có nhiều đặc điểm nhận dạng giống với hai tử tù đang bỏ trốn. Cơ quan công an đã trích xuất hình ảnh trong các camera này để phục vụ công tác điều tra.

Công an Hà Nội truy nã hai tử tù nguy hiểm đã bỏ trốn
 

Tên sát nhân đặc biệt nguy hiểm

Tuy không nổi đình nổi đám kiểu “lấy số” trên giang hồ, nhưng Lê Văn Thọ chính là một kẻ cực kì nguy hiểm. Ở Thọ, có đủ loại hành vi mà chỉ cần sở hữu một trong số đó đã được xếp vào loại đặc biệt nguy hiểm. Hắn từng có nhiều tiền án, tiền sự về các tội giết người, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đưa hối lộ, trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Thọ "sứt" ngoài cùng bên trái cùng đồng bọn lúc mới bị bắt

Vụ án bắt cóc gây rúng động dư luận do Thọ "sứt" và đồng bọn thực hiện xảy ra vào ngày 3-3-2012, Lê Văn Thọ đã cùng đồng bọn đi chiếc xe BMW 7 chỗ, ngang nhiên mang theo súng xông thẳng vào nhà anh Sồng A Dơ (ngụ bản Lũng Xá, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La) để uy hiếp và bắt cóc cháu Sồng Thị Giang (6 tuổi, con gái của anh Dơ), đưa lên xe phóng ra quốc lộ 6.

Khi đó, ông nội cháu Giang là Sồng A Lứ và bố đẻ cháu Giang là Sồng A Dơ đang cúng ma ở nhà bên cạnh đã huy động anh em, bà con dân bản đuổi theo chiếc xe. Hai người anh em của anh Dơ là Sồng A Chư, Sồng A Dế đi xe máy đuổi theo nhưng bị một tên giơ súng bắn chặn. Đến khu vực sân vận động thuộc bản Lóng Luông, chiếc xe khựng lại vì sự chốt chặn của anh Tráng A Pủa - Công an viên bản Lóng Luông và anh Nguyễn Văn Đăng, một người dân địa phương. Anh Pủa dùng xe máy chặn ngang đường thì lúc ấy người nhà anh Dơ cũng ập tới. Một tên mở nóc cửa xe, chĩa súng về phía anh Sồng A Dơ nhả đạn, khiến anh Dơ thủng dạ dày.

Sau khi trốn thoát, ngay tối đó, Thọ "sứt" đã gọi điện cho gia đình cháu Giang yêu cầu nộp 500 triệu đồng và 5 bánh heroin loại "không số" cùng 5 lạng ma túy đá, và gia đình phải mang xuống đoạn cách Hòa Bình 20km thì sẽ được nhận con, bằng không chỉ còn cách “nhặt xác con về”.

Trước tình hình đó, Bộ Công an đã phải thành lập một Ban chuyên án của dưới sự chỉ đạo trực tiếp của một đồng chí Thứ trưởng cùng lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và Công an nhiều tỉnh, thành mới tóm gọn được Thọ “sứt” cùng đồng bọn. Được biết, khi gây ra vụ án này, Thọ đã chọn đồng phạm là những kẻ đều nghiện ma túy đá, cực kỳ manh động, nguy hiểm, biết sử dụng vũ khí nóng, tất cả đều đã có tiền án, tiền sự và tất cả chuẩn bị sẵn hộ chiếu để chuồn ra nước ngoài bất cứ lúc nào. Sau đó, Thọ "sứt" và đồng bọn đã bị đưa ra xét xử, thụ án ở Trại giam Nam Hà-Bộ Công an.

Vậy nhưng, không phải cứ “xộ khám” là tên tội phạm vô cùng nguy hiểm này đã chịu thúc thủ. Dù đang chấp hành án phạt tù, Thọ vẫn tìm được cách gọi điện ra ngoài, thuê và chỉ đạo các đối tượng ngoài xã hội thực hiện hành vi giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép chất ma túy.

Thọ "sứt"

Cụ thể, vào cuối năm 2014, khi đang ở trong tù, Thọ đã thuê hai đối tượng dùng súng hoa cải bắn anh Trần Mạnh Tiến gây tổn hại sức khỏe 33%, cháu Trần Mạnh Cường gây tổn hại sức khỏe 56%. Đến tháng 5-2015, Thọ lại gọi điện thuê Lê Quang Tuấn sử dụng mìn để giết anh Hoàng Quốc Đức và chị Lê Thu Hà ở tỉnh Sơn La với giá 300 triệu đồng, sau đó Tuấn đã chấm dứt hành vi và ra đầu thú. Từ tháng 5 đến tháng 6-2015, Thọ tiếp tục chỉ đạo Vũ Văn Dũng lừa bán 6 bánh ma túy giả cho Lê Văn Chín với giá hơn 1,1 tỷ đồng. Thọ còn chỉ đạo mua bán ma túy số lượng lớn cho nhiều đối tượng khác.

Đến tháng 5-2017, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam đã tuyên phạt Lê Văn Thọ mức án tử hình cho các tội danh mua bán trái phép chất ma túy, giết người và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy nhưng, chỉ vài tháng sau khi lãnh án, Thọ “sứt” đã tìm cách khoét ngạch trại T16-Trại tạm giam chuyên giam giữ những đối tượng nguy hiểm trong các vụ án lớn do Cơ quan CSĐT-Bộ Công an thụ lý, điều tra.

Và kẻ “chết thuê”

Kẻ đồng hành với Thọ “sứt” lần này chính là Nguyễn Văn Tình (SN 1989, trú tại xã Đông Xuân, Quốc Oai, Hà Nội). Tình là anh cả trong gia đình có hai anh em, đã có vợ và con gái 5 tuổi. Tháng 12-2011, Tình bị TAND huyện Quốc Oai tuyên phạt 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo vì tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đến ngày 10-5-2016, Tình bị bắt do có liên quan tới đường dây ma túy xuyên quốc gia do cặp ông - bà trùm khét tiếng trong giới “hàng trắng” hiện nay là Nguyễn Thanh Tuân và Đặng Minh Châu (SN 1973, ở Lạng Sơn) điều hành.

Đặc biệt, các đối tượng trong đường dây này đều rất manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng bằng nhiều loại vũ khí quân dụng. Kết quả điều tra cho thấy, chỉ riêng đường dây ma túy này, đã đủ căn cứ xác định các đối tượng mua bán gần 1.300 bánh heroin.

Lệnh truy nã Lê Văn Thọ sau khi trốn trại

Cụ thể, khi phi vụ 490 bánh heroin bị Cục CSĐT tội phạm về ma túy bắt giữ vào ngày 22-7-2015 cùng gần chục đối tượng liên quan, chỉ vài tháng sau, Đặng Minh Châu và Nguyễn Thanh Tuân lại tiếp tục thiết lập một đường dây ma túy mới. Đầu tháng 11-2015, Đặng Minh Châu điện thoại mua của Nguyễn Thanh Tuân 80 bánh heroin, với giá 192 triệu đồng/bánh. Để thực hiện kế hoạch mua bán ma tuý này, Tuân đã bảo Nguyễn Văn Tình thuê một nhà ở Hà Nội để làm kho giấu heroin ngụy trang là kho đựng bánh kẹo.

Do vậy, Nguyễn Văn Tình đã thuê nhà của anh Bùi Văn Quang ở thôn Trại Mới, xã Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội. Xong xuôi, trùm Tuân báo số điện thoại của Tình để Châu trực tiếp liên hệ với Tình nhận hàng. Châu thuê một chiếc xe tải chở đầy bánh kẹo đến căn nhà thuê để Tình bốc hàng bánh kẹo cho vào trong kho. Đến sáng hôm sau, Tuân cho đàn em chở 80 bánh heroin bằng xe ô tô xuống Hà Nội. Số heroin này Tuân giấu vào trong lốp dự phòng của xe ô tô Fortuner, sau đó điện cho Tình ra đón xe chở ma tuý về kho.

Tại đây, Tình lấy dao nhọn rạch lốp xe ô tô lấy 80 bánh heroin ra giấu lẫn vào các thùng bánh kẹo, chờ bà trùm Đặng Minh Châu phái người tới nhận. Khi tay chân của bà trùm Châu tới, Tình phụ bốc các thùng bánh kẹo bên trong có chứa heroin lên xe để bọn chúng chở lên Lạng Sơn, sau đó vận chuyển sang Trung Quốc giao cho Châu. Ngoài việc tham gia phi vụ mua bán 80 bánh heroin (khoảng hơn 28kg) trên, tại CQĐT, Nguyễn Văn Tình còn khai nhận y đã trực tiếp đi nhận 4 tỷ đồng của Châu chuyển trả gửi về hiệu vàng ở phố Hàng Bạc mang giao cho Tuân.

Tháng 4-2017, đường dây ma túy xuyên quốc gia mà Nguyễn Văn Tình tham gia đã bị đưa ra xét xử. Trong số 13 đối tượng thì đã có 8 đối tượng bị tuyên án tử hình, 3 án chung thân. Trong đó, “bà trùm của nhiều đường dây ma túy” Đặng Minh Châu lại thoát án tử do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; còn trùm Tuân thì đang trốn truy nã; Nguyễn Văn Tình lãnh án tử hình. Sau khi xét xử, Tình được đưa về giam giữ tại Trại giam T16 Bộ Công an và đêm 10-9-2017, hắn đã cùng Lê Văn Thọ trốn trại.

Được biết, Bộ Công an đã giao cho Công an TP.Hà Nội lên phương án truy bắt hai tử tù đặc biệt nguy hiểm này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang