TPHCM: Bắt băng giăng bẫy rủ sử dụng ma túy rồi lừa lấy xe máy

Thứ Sáu, 11/09/2020 12:11

|

(CATP) Ngày 6-9, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra quyết định khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam các bị can: Huỳnh Lâm Huy, Bùi Thanh Hài, Nguyễn Thị Ngọc Hân và Trương Trung Tâm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là nhóm đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt xe máy của các nạn nhân bằng thủ đoạn rủ sử dụng ma túy chung, sau đó giăng bẫy chiếm đoạt tài sản bằng phương thức khó ngờ.

NGHI VẤN TỪ CHIẾC XE BIỂN SỐ GIẢ

Thủ đoạn của nhóm đối tượng trên bị vạch trần nhờ các trinh sát Đội Hình sự đặc nhiệm (HSĐN) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM điều tra, đấu tranh mở rộng một cách chuyên nghiệp, bài bản.

Lúc 0 giờ ngày 3-9-2020, khi người dân thành phố đã chìm vào giấc ngủ, các tổ trinh sát HSĐN vẫn miệt mài tuần tra trên đường phố để hạn chế phát sinh tội phạm, đồng thời ngăn chặn các vụ việc phạm pháp.

Khi tuần tra đến lô 4, khu B, chung cư Lê Đại Hành (P15Q11), tổ trinh sát HSĐN nghi vấn 2 thanh niên đang điều khiển xe Vision BS: 59P2-519.14 và Wave BS: 63B4-317.83 có dấu hiệu bất minh, nghi mang biển số giả nên tiến hành kiểm tra.

Cả hai thanh niên không xuất trình được CMND, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe nên bị mời về trụ sở làm việc. Qua đấu tranh, cả hai khai tên Trương Trung Tâm (SN 1985, ngụ Q11, tạm trú Q.Tân Bình) và Nguyễn Phương D. (SN 1989, ngụ Q.Tân Bình). Nghi vấn 2 phương tiện là tài sản do phạm tội mà có và chiếc Wave mang biển số giả, Đội HSĐN xoáy sâu khai thác, kết với hợp với các tài liệu đã thu thập trước đó.

Huỳnh Lâm Huy và Bùi Thanh Hải
Nguyễn Thị Ngọc Hân
Trương Trung Tâm

Quanh co bất thành, cuối cùng Tâm khai mua xe Wave biển số thật là 59L2-993.96 từ đối tượng tên Mập ở công viên Tân Phước (Q.Tân Bình) vào tối 1-9. Sau đó, Tâm thay biển số giả 63B4-317.83 vào, nhờ D. điều khiển trên đường thì bị lực lượng HSĐN tuần tra ngăn chặn.

Xác minh nhanh, được biết xe Wave do anh Huỳnh Phương L. (SN 1987, ngụ Q8) đứng tên chủ sở hữu, bị lừa lấy mất tại P.Bình Trị Đông (Q.Bình Tân) vào ngày 1-9-2020. Còn chiếc Vision BS: 59P2-519.14 do chị Vương Thị Thu Duyên (ngụ H.Nhà Bè) làm chủ, cũng mới bị mất trộm. Do nghĩ không tìm lại được nên chị Duyên chưa trình báo công an phường.

Nghi vấn về nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có nên Đội HSĐN quyết định mở rộng điều tra, trước hết từ đầu mối là gã bán xe Wave cho Tâm. Ngoài cái tên Mập, Tâm không cung cấp được thêm chút thông tin nào về đối tượng. Tuy nhiên, qua sàng lọc, thu thập tài liệu, Đội HSĐN xác định được Mập có tên họ đầy đủ là Huỳnh Lâm Huy (SN 1995, ngụ P2Q11).

Nhà ở Q11, nhưng Huy thường tá túc tại một số khách sạn, mua bán ma túy và lừa đảo chiếm đoạt xe máy để có tiền tiêu xài. Phương thức của Huy là thông qua các mối quan hệ xã hội, rủ "con mồi" đến sử dụng ma túy chung tại khách sạn. Sau đó, Huy dựng lên vở kịch rủ "con mồi" tham gia mua bán ma túy chung để có tiền sử dụng ma túy tiếp. Khi "con mồi" đồng ý, Huy cùng đồng bọn sẽ điều đến một điểm nào đó rồi bày ra cách đánh lừa, chiếm đoạt xe máy, điện thoại.

"KỊCH BẢN" ĐOẠT XE

Khi biết Huy đang ở khách sạn Amazon, Đội HSĐN phối hợp với Công an P.Bình Hưng Hòa B (Q.Bình Tân) bất ngờ kiểm tra ngay sáng 3-9. Tại đây, Huy bị tạm giữ cùng một ví da, trong có gói nylon chứa ma túy đá, một CMND mang tên Trà Nhật T., nhưng dán ảnh của Huy, cùng 6,2 triệu đồng.

Qua đấu tranh, Huy thừa nhận cùng 2 đồng bọn là Bùi Thanh Hải (SN 1999, ngụ H.Củ Chi) và Nguyễn Thị Ngọc Hân (SN 1998, ngụ H.Bình Chánh) thực hiện 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt xe máy.

Cụ thể, ngày 1-9-2020, Huy cùng Hân, Hải hẹn gặp anh Huỳnh Phương L. tại khách sạn Triều Dương. Bằng kịch bản rủ rê đi chỗ nọ, chỗ kia, Huy điều khiển xe Wave của anh L. chở nạn nhân đi loanh quanh các con đường. Đến Tỉnh lộ 10 (P.Bình Trị Đông), Huy bảo anh L. xuống xe rồi phóng đi mất. Gã bán xe này cho Tâm với giá 8 triệu đồng.

Tang vật vụ án

Ngoài việc kết hợp với Hân, Hải giăng bẫy một số nạn nhân, Huy còn cùng bạn gái và anh trai chiếm đoạt 1 xe Exciter và ĐTDĐ. Ngày 15-7-2020, Huy lập kế hoạch rồi cùng anh trai mình và bạn gái rủ Phong đến khách sạn Thiên Phúc "quan hệ" và sử dụng ma túy. Tại đây, Huy rủ Phong đi mua ma túy bán lại để kiếm lời, lấy tiền sử dụng ma túy tiếp. Phong đồng ý.

Huy sắp xếp một người giả bán ma túy ở H.Hóc Môn rồi cùng Phong điều khiển xe Exciter của Phong đến điểm hẹn. Vì không có tiền mua ma túy nên Phong phải cầm điện thoại cho người mà Huy đã sắp đặt trước. Khi về đến khách sạn Thiên Phước, Huy bảo Phong lên phòng trước.

Chờ Phong quay gót, Huy lái xe của Phong đem bán được 12 triệu đồng. Sau đó, Huy cùng bạn gái quay lên H.Hóc Môn, lấy luôn điện thoại mà Phong đã cầm. Do vừa mới quen nên khi phát hiện bị lừa, Phong không biết Huy ở đâu mà tố giác. Những trường hợp bị lừa mất xe khác cũng cùng "kịch bản" trên.

Từ lời khai của Huy và chứng cứ thu thập được, ngay trong ngày 3-9, Đội HSĐN mời làm việc đối với Bùi Thanh Hải (SN 1999, ngụ xã Phước Hiệp, H.Củ Chi) và Nguyễn Thị Ngọc Hân (SN 1998, ngụ xã An Phú Tây, H.Bình Chánh). Cả hai thừa nhận đã cùng Huy thực hiện 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt xe máy vào ngày 1 và 2-9 vừa qua, tại khách sạn Châu Thiên Tứ 2 (P9Q.Tân Bình) và khách sạn Triều Dương (P7Q8). Những xe chiếm đoạt được, nhóm Huy bán được từ 8 - 11 triệu đồng/chiếc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang