"Siêu lừa" bị bắt khi đến công an tố cáo bị… lừa

Thứ Ba, 22/08/2023 09:35

|

(CATP) Nhằm tạo "vỏ bọc" là doanh nhân "siêu thành đạt", đối tượng "nổ" quen biết với nhiều lãnh đạo ở Trung ương, thường ra nước ngoài họp với đối tác, lập hàng chuỗi doanh nghiệp bất động sản, dự án (BĐS, QLDA), liên tục đổi ôtô sang, tổ chức khai trương, khánh thành rầm rộ các dự án (DA)... Tuy nhiên, can phạm lại bị bắt ngay khi đang làm việc tại cơ quan Công an với vai trò là bị hại của vụ án mua bán ôtô.

Vỏ bọc hào nhoáng

Đặng Sơn Hải (SN 1990, ngụ P9, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) là Phó tổng giám đốc Công ty CP tư vấn thiết kế đầu tư xây dựng và thương mại Kiến Hoàng Gia (Công ty KHG, trụ sở tại P9, TP.Đà Lạt). Từ đây, anh ta đã ảo tưởng bản thân, lập ra một chuỗi những công ty BĐS và QLDA, mục đích đánh bóng tên tuổi nhằm lừa đảo hàng chục người với những chiêu trò có một - không - hai.

Tháng 4/2021, Hải thành lập Công ty CP tập đoàn BĐS và QLDA LOKI (P8, TP.Đà Lạt), do anh vợ đứng tên, thực tế không hoạt động gì. Sau 2 tháng đăng ký cấp giấy phép kinh doanh, công ty thông báo dừng mọi hoạt động. Hai tháng sau đó, Hải tiếp tục thành lập Công ty CP tập đoàn INCO do Hải đứng tên, hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực đầu tư BĐS và QLDA xây dựng tại Lâm Đồng. Để đánh bóng tên tuổi, Hải liên hệ với chủ đầu tư các DA: Laba ở H.Đơn Dương, Khu du lịch sinh thái Đạ Sar ở H.Lạc Dương để đầu tư tài chính cho 2 DA này; đồng thời đầu tư toàn bộ nguồn vốn cho DA 3 tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Tân Thanh (H.Lâm Hà) với số tiền đầu tư khoảng 15 tỷ đồng.

Thế nhưng sau khi tổ chức lễ khởi công, tất cả các DA đều dừng triển khai với lý do Hải và Công ty INCO không giải ngân cho DA. Cũng trong thời gian này, các DA của Công ty KHG do Hải đang là Phó tổng giám đốc liên tục gặp vấn đề; các nhà thầu, công ty tìm đến Công ty KHG để đòi nợ tiền trong các DA. Chính vì vậy, đầu năm 2022, Hải xuống Nha Trang thuê văn phòng thành lập Ban quản lý DA INCO 3 để quản lý các DA của Công ty INCO tại các tỉnh: Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Quảng Nam, Quảng Ngãi... Thỉnh thoảng, Hải về lại Lâm Đồng nhưng thời điểm này rất im hơi lặng tiếng.

Đặng Sơn Hải (thứ 2 từ phải qua) làm lễ giao thầu và bị Công ty thủy điện Sơn Linh "tố" mạo danh

Là giám đốc của "Tập đoàn INCO" nghìn tỷ nên Hải thường xuyên sử dụng các loại ôtô hạng sang như BMW, Lexus, Mercedes...; mua sắm đồng hồ, điện thoại giá trị cao; đi du lịch nghỉ dưỡng ở những khu resort đắt đỏ, khách sạn 5 sao... Ngoài ra, Hải còn tự dựng lên 7 phó tổng giám đốc của Công ty INCO để chỉ đạo các nhân viên và làm giả các con dấu, tên của những người này ký vào hợp đồng giao thầu, hợp đồng xây dựng với các nhà thầu, công ty xây dựng.

Từ đó, Hải thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo tinh vi, chuyên nghiệp và chiếm đoạt khoản tiền lớn của các bị hại. Trong quá trình điều tra, thu thập thông tin về Hải và Công ty INCO, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Lâm Đồng tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của anh D.A.Đ (trú P6, TP. Đà Lạt) về việc bị Hải lừa đảo chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng. Xác định vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đã lập án đấu tranh.

Chặn đứng hành vi lừa xuyên tỉnh

Trước những thông tin, tài liệu trinh sát có được về hoạt động mờ ám của "siêu nổ" Đặng Sơn Hải, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng làm rõ: Hải không chỉ làm giả các văn bản, con dấu mà còn lừa các nhà thầu, công ty xây dựng, "vượt ải" Ban quản lý dự án INCO cũng như qua mặt được nhiều người mua bán xe. Trong lúc việc tìm kiếm các manh mối liên quan đến vụ việc của anh D.A.Đ thì đầu tháng 5/2023, xảy ra 2 vụ lừa đảo tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa). Đó là vụ Công ty Hàng Hải bị chiếm đoạt 750 triệu đồng tại 2 dự án "Ocean Hills", "Khu nhà ở cán bộ quân đội" và vụ lừa đảo chiếm đoạt ôtô ký quỹ tại dự án "Ocean Hills" của Công ty Đức Thuận. Tại đây, xuất hiện giao dịch ký quỹ, bảo hiểm hợp đồng bất thường liên quan đến Hải và Công ty INCO.

Qua công tác trinh sát, Hải chính thức nằm trong tầm ngắm của cơ quan Công an. Hành vi của đối tượng lừa mua ôtô với anh D.A.Đ bị bại lộ. Thế nhưng, "siêu lừa" không biết mình trở thành đối tượng bị điều tra của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, mà lại tự đến Công an TP.Đà Lạt trình báo bị lừa mất 7 tỷ đồng trong một vụ mua bán ôtô. Do tố cáo liên quan đến số tiền khá lớn, Công an P9 và Công an TP.Đà Lạt tiến hành xác minh. Nắm bắt được vụ việc, sẵn có các tài liệu trinh sát đủ cơ sở khởi tố, bắt giữ bị can, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Lâm Đồng đã bắt khẩn cấp Đặng Sơn Hải trong khi đang làm việc với cơ quan điều tra.

Phông bạt, phục vụ lễ khởi công tại sân vận động xã Sơn Nham do Công ty INCO tổ chức bị buộc dỡ bỏ

Với danh nghĩa là tổng giám đốc, kiêm chủ tịch HĐQT Công ty INCO, Hải đến gặp các chủ đầu tư của các DA, giới thiệu INCO là "Tập đoàn INCO" lớn mạnh thuộc Trung ương Đoàn, có nguồn vốn lớn hàng nghìn tỷ đồng (thể hiện bởi việc Hải làm giả giấy tờ về 147 triệu USD của Ngân hàng Thụy Sĩ chuẩn bị chuyển tiền về). Thêm vào đó, Hải luôn khoe khoang, tự nhận "Tập đoàn INCO" đang đầu tư cho DA lớn như đèo Prenn, Mimosa, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt... "Siêu lừa" còn tự bày ra trước mắt các nhà thầu, công ty rằng mối quan hệ của mình rất rộng, quen biết nhiều lãnh đạo Trung ương, thường xuyên có nhiều cuộc họp với Trung ương Đoàn, thậm chí còn ra nước ngoài để họp.

Từ đó, đối tượng đặt vấn đề đầu tư về tài chính cho các DA, cho các chủ đầu tư vay tiền hàng trăm tỷ đồng, mục đích để ký hợp đồng, lấy bản vẽ cũng như hồ sơ pháp lý của các DA. Vì tin tưởng những gì Hải giới thiệu, một số chủ đầu tư đã đưa bản vẽ, hồ sơ pháp lý. Mặc dù không ký kết được hợp đồng với các chủ đầu tư, Hải vẫn thông báo cho Ban quản lý dự án INCO 3 và nhân viên trong Công ty INCO là hồ sơ pháp lý DA của Công ty INCO đã hoàn thiện, sau đó chỉ đạo Ban quản lý dự án INCO 3 tìm kiếm các nhà thầu, công ty xây dựng để ký kết hợp đồng giao thầu.

Đặng Sơn Hải còn trực tiếp làm giả các văn bản của UBND các tỉnh Khánh Hòa, Quảng Ngãi về việc chấp thuận cho Công ty INCO là chủ đầu tư các DA, đã mua lại DA để các nhà thầu, công ty xây dựng tin tưởng đóng tiền ký quỹ (số tiền dao động từ 200 triệu đến 300 triệu đồng cho mỗi gói thầu), hoặc giao ôtô (phần lớn các xe này đều được Hải làm giả giấy tờ mua bán, cà-vẹt). Ngoài ra, Hải còn yêu cầu các nhà thầu, công ty xây dựng đóng tiền bảo hiểm cho hợp đồng, cam kết không bán hợp đồng cho nhà thầu, công ty khác.

Sau thời gian ký hợp đồng nhưng không thấy Công ty INCO hoàn trả tiền ký quỹ và thanh toán tiền tạm ứng theo hợp đồng, không triển khai thi công, các nhà thầu, công ty xây dựng sinh nghi. Hải lại đưa ra nhiều lý do để bắt lỗi như: chậm làm bảo lãnh tạm ứng, bảo lãnh thực hiện hợp đồng; vẽ ra các hợp đồng bảo hiểm nhân công, hợp đồng sai, mẫu hợp đồng không đúng... Mặt khác, đối tượng còn cho rằng nguyên do xuất phát từ phía công ty của mình như các phó tổng giám đốc giữ con dấu đi công tác chưa về, kế toán đi vắng. Hải còn làm giả các ủy nhiệm chi thể hiện đã chuyển tiền của ngân hàng.

Riêng việc thuê, mượn, mua ôtô không rõ nguồn gốc, Hải lên mạng đặt làm giả những giấy tờ, tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức như: cà-vẹt xe, hợp đồng mua bán, con dấu của các ngân hàng, thông báo tài khoản... Đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook để vào những trang, hội nhóm mua bán ôtô không chính chủ, đặt mua xe sử dụng rồi bán lại cho người khác. Đối tượng tự lập ra hàng chục trang Zalo cá nhân rồi tự "chat" qua lại. Bên cạnh đó, thông qua những mối quan hệ quen biết, Hải thuê, mượn xe rồi mang đi bán hoặc đem cầm cố để chiếm đoạt tài sản.

Tá hỏa vì dự án bị người khác… khởi công

Một trong những cú lừa "quái đản" của Công ty INCO do Đặng Sơn Hải làm Chủ tịch HĐQT và trực tiếp tham gia khiến dân tình ở xã Sơn Nham (H.Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) và nhà đầu tư dự án thủy điện Sơn Nham bức xúc. Theo đó, ngày 13/4/2023, Công an H.Sơn Hà nhận được đơn trình báo khẩn cấp của Công ty CP đầu tư xây dựng thủy điện Sơn Linh (Công ty thủy điện Sơn Linh) - đơn vị chủ đầu tư thủy điện Sơn Nham, về việc một doanh nghiệp từ Lâm Đồng tự ý tổ chức lễ khởi công dự án thủy điện Sơn Nham, trong khi chủ đầu tư đích thực không hề tham gia, hay biết gì.

Đặng Sơn Hải

Cụ thể, ngày 13/4, ban lãnh đạo Công ty INCO tự ý đến sân vận động xã Sơn Nham tổ chức lễ khởi công dự án thủy điện Sơn Linh. Đơn vị này thuê người dựng trại, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết cho lễ khởi công hoành tráng.

Nhiều tờ phướn có thông tin về lễ khởi công treo khắp nơi trên địa bàn xã Sơn Nham. Theo thông tin in trên pano, lễ khởi công dự kiến diễn ra vào ngày 14/4. Nhận tin báo, Công an H.Sơn Hà đến kiểm tra hiện trường. Dù công tác chuẩn bị cho lễ khởi công đã hoàn tất, nhưng nhóm người này không cung cấp được giấy tờ liên quan. Sau đó, họ buộc phải thu dọn phông bạt, bàn ghế, chấm dứt hoạt động khởi công dự án.

Đại diện Công ty thủy điện Sơn Linh cho biết, dự án thủy điện Sơn Nham được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2019; quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư vào năm 2022. Đến thời điểm này, công ty đang khảo sát thiết kế hiệu chỉnh quy hoạch dự án, lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng..., chưa khởi công xây dựng bất cứ một hạng mục nào, cũng chưa có kế hoạch chi tiết về việc khởi công xây dựng dự án. Theo kế hoạch, đến quý II/2021, chủ đầu tư phải hoàn thành dự án đưa vào phát điện. Tuy nhiên, dự án bị chậm tiến độ, chủ đầu tư xin gia hạn dự án đến quý II/2024.

Trước sự việc bất thường, Công ty thủy điện Sơn Linh đã có đơn trình báo khẩn cấp, đề nghị cơ quan chức năng xác minh, xử lý hành vi khởi công trái phép dự án thủy điện Sơn Nham. Trả lời báo chí, ông Trần Quốc Hoàn - Phó Tổng giám đốc Công ty thủy điện Sơn Linh, Trưởng Ban quản lý DA cho biết: "Công ty INCO không liên quan gì đến dự án thủy điện Sơn Nham do chúng tôi làm chủ đầu tư. Chúng tôi cũng không rõ động cơ, mục đích của việc họ tự ý khởi công dự án giao thầu với đối tác của họ nên mong muốn cơ quan chức năng làm rõ, có biện pháp xử lý hành vi trên vì làm ảnh hưởng uy tín của đơn vị chúng tôi".

Được biết, Công ty INCO tự ý tổ chức lễ giao thầu đơn vị thi công xây dựng dự án thủy điện Sơn Nham cho Công ty CP tập đoàn Công Gia Phát và Công ty CP xây dựng ngầm Hà Nội. Tham dự có Đặng Sơn Hải - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc tập đoàn INCO và Cù Chính Phương - Tổng giám đốc Ban quản lý 3, Tập đoàn INCO. Tại đây, các đơn vị nhận thầu cam kết sẽ tập trung thi công đúng tiến độ dự án thủy điện Sơn Nham.

Ông Cù Chính Phương thừa nhận: Việc dựng rạp diễn ra ở khu vực nhà văn hóa Sơn Nham chiều 13/4, sau đó lãnh đạo tập đoàn đã yêu cầu tháo dỡ ngay hôm đó và thực hiện giao thầu tại khách sạn Hùng Vương vào ngày 14/4 theo tinh thần, INCO tổ chức giao thầu nội bộ (!?). Đáng chú ý, ông Phương bác lại thông tin không hề liên quan đến dự án và cho rằng, INCO đã có ký thỏa thuận ghi nhớ về việc đầu tư vốn để công ty Sơn Linh làm thủy điện Sơn Nham. "Có nghĩa Công ty Sơn Linh là chủ đầu tư, còn chúng tôi là nhà đầu tư. Thực tế, INCO cũng có sai sót khi để xảy ra việc dựng rạp, treo phướn về lễ khởi công do sai lệch về thông tin giữa cấp trên và cấp dưới. Sau khi phát hiện sai sót, chúng tôi đã dừng ngay lập tức. Còn việc tổ chức giao thầu là việc trong nội bộ và quyền hạn của INCO" - ông Phương nói.

Sau thời gian dài điều tra, ngày 25/5/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Đặng Sơn Hải về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đồng thời, thông báo các cá nhân, tổ chức nào là nạn nhân của "siêu lừa" Đặng Sơn Hải và Công ty INCO, hãy liên hệ với Phòng Cảnh sát Hình sự để cung cấp thông tin. Cơ quan điều tra sẽ sớm kết thúc vụ án, đưa đối tượng ra xét xử theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang