Bắt kẻ làm giả giấy tờ để lừa đảo, trốn truy nã

Thứ Năm, 17/02/2022 19:09

|

(CAO) Sau khi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 3 người bị hại, Vũ Đức Nghệ (SN 1993, quê Hải Dương) đã bỏ trốn khỏi địa phương rồi sử dụng giấy tờ tuỳ thân giả để tránh bị phát hiện.

Quá trình điều tra, đến ngày 17/2, Phòng CSHS Công an tỉnh Hải Dương xác định: Khoảng tháng 10/2019, anh Đặng Văn Quỳnh (SN 1987, trú tại xã Thượng Quận, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) được UBND xã Lê Ninh đồng ý bàn giao mặt bằng sân vận động xã Lê Ninh để thi công cải tạo, nâng cấp, kinh doanh dịch vụ bóng đá.

Sau khi anh Quỳnh nhận mặt bằng, Vũ Đức Nghệ (đang làm nghề xây dựng và kinh doanh tự do) đã chủ động gặp anh Quỳnh; đặt vấn đề được cùng góp vốn cải tạo, nâng cấp, kinh doanh sân vận động xã Lê Ninh nhưng anh Quỳnh không đồng ý làm chung.

Tuy nhiên, sau đó, anh Quỳnh đã nhường lại toàn bộ phần thi công sân vận động xã Lê Ninh cho Nghệ. Trong khoảng thời gian thi công sân vận động từ tháng 11/2019 đến tháng 2/2020, Nghệ nắm bắt được nhu cầu mua đất cạnh sân vận động tại xã Lê Ninh của một số người dân trên địa bàn.

Đối tượng Vũ Đức Nghệ

Trong lúc đang cần tiên tiêu xài cá nhân, Nghệ nảy ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người bị hại. Đối tượng sau đó đã đưa ra thông tin không đúng sự thật về việc anh ta có thể làm sổ đỏ và bán 3 thửa đất cạnh sân vận động với “giá mềm” cho những người bị hại, để các bị hai tin tưởng, đối tượng đã làm giả các giấy tờ quan trọng liên quan đến đất đai, hồ sơ đưa cho các nạn nhân xem. Tổng số tiền mà Nghệ nhận của các anh Sơn, Thành, Toàn hơn 1,6 tỷ đồng.

Các nạn nhân của vụ án đã làm đơn trình báo sự việc đến cơ quan Công an. Sau khi xác định có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, ngày 26/3/2021, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kinh Môn đã ra quyết định khởi tố vụ án số 117 ngày 20/9/2021.

Ngày 23/9/2021, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kinh Môn đã ra Quyết định chuyển vụ án hình sự để điều tra theo thẩm quyền đến Phòng CSHS Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục điều tra, xác minh theo thẩm quyền.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, các trinh sát Đội 3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã vào cuộc điều tra. Về phần Nghệ, sau khi bỏ trốn khỏi địa phương, anh ta lang bạt nhiều nơi rồi dạt vào TPHCM kiếm sống bằng nghề tự do.

Để trốn tránh sự phát hiện của lực lượng Công an, đối tượng đã mua giấy tờ tuỳ thân giả…Qua công tác quản lý địa bàn và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã có thông tin đối tượng.

Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, một tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Dương đã vào TPHCM truy tìm tung tích của Nghệ và đã bắt giữ đối tượng vào đầu tháng 12-2021.

Bình luận (0)

Lên đầu trang