Đánh sập “tập đoàn” buôn ma túy có 5 khẩu súng

Thứ Năm, 06/12/2018 17:56

|

(CAO) Ngày 5-12, Công an TP.Biên Hòa, Đồng Nai cho biết đã kết thúc điều tra chuyên án truy xét băng nhóm tội phạm ma túy lớn kéo dài gần 1 năm.

Quá trình điều tra, công an đã thu giữ gần 2 ký ma túy tổng hợp, 5 khẩu súng và nhiều tài sản liên quan đến hoạt động mua bán ma túy do hai băng nhóm liên kết với nhau. Trong đó đối tượng cầm đầu có 4 tiền án hình sự.

Gắn camera để bán ma túy

Qua công tác trinh sát nắm địa bàn, khoảng thời gian cuối năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, trên địa bàn TP.Biên Hòa xuất hiện một nhóm đối tượng lạ mặt đến tạm trú tại phường Tân Hòa có biểu hiện bất minh về hoạt động tổ chức buôn bán ma túy.

Trong quá trình đeo bám, trinh sát nắm được thông tin đường dây này do tên Vũ Anh Khoa (tự Duy, SN 1983, ngụ khu phố 8, phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) cầm đầu, tổ chức hoạt động mua bán trái phép chất ma túy cho nhiều đối tượng, hai đàn em quan trọng của Khoa thường đi giao ma túy cho khách hàng có tên là Huy và Khánh.

Nguồn ma túy Khoa có được để tổ chức bán lẻ là do đối tượng đầu nậu tên Tèo cung cấp tại khu vực Cầu 201 (phường An Bình, TP.Biên Hòa) với số lượng mỗi lần mua từ 1-2kg.

Xác định đây là đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn, hoạt động có tổ chức, cần phải tập trung áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh triệt phá. Căn cứ báo cáo đề nghị của Đội Cảnh sát ma túy, ngày 8-3-2018, Trưởng CATP Biên Hòa đã ký quyết định xác lập chuyên án để tập trung lực lượng tiến hành điều tra.

Các đối tượng trong vụ án.

Vào cuộc, Ban chuyên án triển khai hàng loạt biện pháp nghiệp vụ điều tra làm rõ vai trò, hoạt động phạm tội của các đối tượng để phá án nhanh nhất có thể và không để đối tượng có cơ hội chạy trốn, tẩu tán tang vật liên quan trong vụ án.

Sau 3 tháng điều tra ròng rã, cũng như sự đeo bám của các trinh sát không kể ngày đêm, Ban chuyên án đi đến xác định hoạt động mua bán ma túy của nhóm Vũ Anh Khoa có liên quan đến nhóm đối tượng khác do tên Tèo cầm đầu, nhóm này thường xuyên cung cấp ma túy cho Khoa để bán lẻ cho nhiều đối tượng khác.

Chứng cứ thu thập của trinh sát cho thấy Khoa sử dụng căn nhà ở khu phố 8, phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa làm nơi tiếp nhận, giao dịch, mua bán ma túy.

Quy luật của đối tượng này là cất giấu ma túy trên gác của căn nhà, đây cũng là nơi vợ chồng Khoa sinh sống hàng ngày. Để cảnh giác sự xuất hiện của người lạ mặt, toàn bộ căn nhà Khoa lắp đặt hệ thống Camera để cảnh báo, mỗi khi ra vào đều khóa cổng, bóp ổ khóa, tường bao kín, chỉ có 1 lối vào duy nhất ra vào dài 30m, nếu có người vào nhà sẽ dễ dàng bị Khoa và đồng bọn phát hiện từ xa.

Điều khó khăn nhất là xung quanh con hẻm nhỏ này đều là người thân, bà con bên ngoại của Khoa nên công tác giám sát của trinh sát gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ trinh sát nắm được tại địa điểm này có 4 đối tượng thường xuyên túc trực, gồm: Khoa, Nguyễn Hoàng Minh Vũ (SN 1995, tự “chuột”), Nguyễn Ngọc Khánh (SN 1994) và Vũ Đức Huy (SN 1993, cùng ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa). Trong nhóm này một số đối tượng từng có tiền sự về hành vi “sử dụng trái phép chất ma túy”.

Các đối tượng mua ma túy của Khoa chủ yếu thông qua giao dịch bằng ĐTDĐ, có khoảng 10 đối tượng, trong đó có các con nghiện, gồm: Nguyễn Tuấn Anh (SN 1987), Nguyễn Trí Đức (SN 1985), Nguyễn Văn Hậu (SN 1984)…

“Ông trùm” lộ diện

Cũng trong khoảng thời gian này, trinh sát tiếp cận làm rõ lai lịch đối tượng cung cấp ma túy cho Khoa là Lê Ngọc Tuấn (tự Tèo, SN 1990, HKTT: thôn Phú Quý, xã Vũ Bổn, huyện Krông Păk, tỉnh Đắk Lắk). Đối tượng này có đến 4 tiền án (3 tiền án trộm cắp, 1 tiền án cướp tài sản).

Qua công tác quản lý hành chính, xác định Tuấn thuê phòng trọ tại khu phố 11, phường An Bình ở cùng vợ là Thái Thị Trúc Linh (SN 1986, quê thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng). Ngoài để ở, nơi này còn làm điểm giao dịch mua bán ma túy.

Đối tượng Lê Ngọc Tuấn cầm đầu

Để mạng lưới của mình hoạt động chặt chẻ, không bị lòi thông tin ra ngoài, Tuấn lôi kéo người thân là Lê Thị Quỳnh (SN 1994, em gái Tuấn) và Lê Ngọc Sơn (SN 1997, em trai Tuấn) để giúp sức trong việc cảnh giới và giao dịch.

Theo đó, Quỳnh thuê 1 phòng trọ tại nhà không số, tổ 13, khu phố 3, phường Long Bình Tân sống cùng chồng là Phùng Thế Hùng (SN 1988, HKTT: xã Bùi Xá, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) để cất giấu ma túy.

Qua tài liệu trinh sát, một nguồn tin quan trọng là Tuấn thường thủ súng mỗi khi ra đường. Trong một lần xảy ra mâu thuẫn với người khác, Tuấn dọa sẽ cho Sơn bắn. Ngoài ra, nhóm này còn có một số đối tượng, như: Lê Phạm Minh Hà (SN 1997, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa), Nguyễn Quốc Bảo (SN 2000, ngụ TP.Biên Hòa), có vai trò giúp sức giao ma túy và cảnh giới khi có khách vào giao dịch tại phòng trọ của Tuấn.

Tang vật vụ án.

Qua tài liệu trinh sát thu thập, Khoa và Tuấn thường xuyên sử dụng xe ôtô BS: 81A-075.02 để làm phương tiện mua bán trái phép chất ma túy.

Để đối phó với công an, Tuấn liên tục thay đổi số điện thoại. Do vị trí phòng trọ của Tuấn tách biệt, công tác trinh sát giám sát gặp nhiều khó khăn, các đối tượng hoạt động vào ban đêm, đường vắng nên chúng dể dàng phát hiện mỗi khi có người lạ xuất hiện tại khu phố.

Tuy nhiên, Ban chuyên án đã sử dụng biện pháp nghiệp vụ sắc bén để giám sát quy luật hoạt động, mối quan hệ của đối tượng cầm đầu cùng đồng bọn.

Đến ngày 16-6-2018, Ban chuyên án nhận được tin báo Tuấn sẽ tiếp nhận lô hàng ma túy tổng hợp khá lớn gửi qua xe khách đường dài, điểm giao hàng tại khu vực Bến xe khách Đồng Nai. Ban chuyên án nhận định đây là thời điểm để phá án, tuy nhiên, đối tượng thường thủ súng trong người nên vấn đề tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia tác chiến được đặt lên hàng đầu.

Vào tối 17-6-2018, Đội cảnh sát ma túy Công an TP.Biên Hòa phối hợp với 12 trinh sát của Phòng cảnh sát ma túy Công an tỉnh Đồng Nai đồng loạt bắt và khám xét khẩn cấp tại 5 địa điểm, bao gồm: nhà trọ, nhà nghỉ tại các phường An Bình, Long Bình Tân và Tân Hòa của TP.Biên Hòa.

Tang vật vụ án.

Điển hình, như: tổ 3, do đồng chí Châu Văn Sang - Đội trưởng làm tổ trưởng, khám xét khu phòng trọ của Lê Ngọc Tuấn tại phường An Bình. Tại đây, công an bắt quả tang vợ chồng Tuấn - Linh có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Khám xét nơi ở của cặp vợ chồng này, công an thu giữ 7 gói ma túy, 211 viên nén, 2 cân điện tử, 5 khẩu súng ngắn, 200 viên đạn, 200 viên bi, 10 bình ga mini và nhiều tang vật khác có liên quan đến hoạt động mua bán ma túy trái phép.

Do băng nhóm này có số lượng đông, phức tạp nên tốn rất nhiều thời gian để điều tra, truy bắt các đối tượng bỏ trốn. Sau nhiều tháng ròng rã điều tra, đến nay các đối tượng mới chịu khai nhận hành vi phạm tội của từng tên.

Cầm đầu trong đường dây này là Lê Ngọc Tuấn, từ đầu năm 2018 đến nay, Tuấn đã nhiều lần mua ma túy của người đàn ông tên Bình (chưa rõ lai lịch) từ một tỉnh phía Bắc với cách thức: Tuấn chuyển tiền cho Bình qua dịch vụ “Viettel”, sau đó Bình chuyển ma túy qua dịch vụ gửi hàng trên xe khách đường dài, mỗi lần mua từ 1 đến 2kg, giá 360 triệu đồng/kg.

Ngoài ma túy tổng hợp, Tuấn còn mua “thuốc lắc” để bán vào các quán bar, vũ trường. Sau khi mua ma túy, Tuấn phân thành nhiều gói nhỏ giao lại cho Khoa, Hà để bán. Để đảm bảo bí mật trong đường dây, Tuấn lôi kéo những người thân trong gia đình gồm Linh, Quỳnh và Sơn để giúp sức.

Tang vật vụ án.

Qua giám định, tổng khối lượng ma túy ở thể rắn thu giữ của các đối tượng trong vụ án là: 1,912 kg, 5 khẩu súng ngắn là súng tự chế. Đến nay, vụ án đã kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh Đồng Nai đề nghị truy tố đối với các đối tượng trên.

Việc xác lập chuyên án và đấu tranh phá án kịp thời, bắt giữ nhiều đối tượng có tác dụng rất lớn đối với công tác đấu tranh và phòng chống tội phạm ma túy trong năm 2018. Để khích lệ tinh thần cán bộ chiến sỹ tham gia phá án, vào đầu tháng 12-2018, Ban chuyên án đã có báo cáo đề xuất đề nghị Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai khen thưởng cho tập thể và các cá nhân đã có thành tích xuất sắc.

Ngoài ra, Ban chuyên an còn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tặng bằng khen đối với 1 tập thể và 2 cá nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang