Thanh Hóa: Bắt xe ô tô chở 56 con tê tê Java

Thứ Hai, 17/08/2015 16:54  | T.Mạnh

|

(CAO) Vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã (Save Vietnam’s Wildlife - SVW) và Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương đã tiếp nhận 56 cá thể tê tê Java (Manis javanica) từ Công an huyện Nga Sơn.

Theo đó, ngày 13-8, Công an huyện Nga Sơn và các trinh sát Phòng 5 – Cục 49 - Bộ Công an tổ chức tuần tra và phát hiện xe ôtô Camry có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe.

56 cá thể tê tê được Công an huyện Nga Sơn thu giữ

Qua kiểm tra, tổ tuần tra phát hiện và thu giữ 56 cá thể động vật được để trong các túi lưới và bỏ trong cốp sau xe ôtô, tổng trọng lượng 56 cá thể động vật là 232kg. Giám định tại Viện Sinh Thái và Tài nguyên Sinh vật – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã xác định các cá thể động vật trên thuộc loài Tê tê Java.

Theo nhận định ban đầu, các cá thể tê tê đều khỏe mạnh, được thu thập, mua bán trái phép tại nhiều địa điểm, thời gian khác nhau trước khi cơ quan chức năng bắt giữ. Các cá thể trên đã được bàn giao cho Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã và VQG Cúc Phương để chăm sóc, quản lý.

Nhân viên trung tâm kiểm tra sức khỏe cho cá thể tê tê
Các cá thể tê tê được chuyển vào chuồng tại khu kiểm dịch của trung tâm cứu hộ

Trước đó, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã đã tiếp nhận 7 cá thể tê tê từ VQG Pù Mát và một cá thể tê tê từ người dân TP.HCM. Trong số 7 cá thể tê tiếp nhận từ VQG Pù mát, có 2 cá thể tê tê vàng – là loài rất khó tìm thấy ở Việt Nam và đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Tê tê là loài động vật hoang dã, quý hiếm được xếp vào danh sách "nguy cấp", được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP. Chúng thường bị săn trộm để lấy thịt và vẩy – vì nhiều người tin rằng thịt và vẩy của tê tê có công dụng kỳ diệu trong y học. Tuy nhiên, những niềm tin đó vẫn chưa được khoa học kiểm chứng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang