Mất tiền tỷ vì ký hợp đồng qua email

Thứ Hai, 17/08/2015 15:17  | Thanh Hòa

|

(CAO) Thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế nhận được nhiều đơn tố giác của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn về việc bị các đối tượng hack mail bằng cách lấy cắp mật khẩu thư điện tử (email) rồi đột nhập, lấy thông tin các giao dịch, hợp đồng kinh tế nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Điển hình như vụ Công ty Cape Minerals Fze (UAE) bị chiếm đoạt 46.300 USD. Công ty UAE thường ký hợp đồng mua bán khoáng sản với Công ty TNHH Nhà nước MTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế, trụ sở tại số 53 Nguyễn Gia Thiều, TP.Huế (Cty Humexco) trong nhiều năm qua.

Phương thức giao dịch và thanh toán bằng cách: Công ty Humexco sử dụng email của một nhân viên để liên lạc, gửi hợp đồng đến mail của Giám đốc Công ty UAE; tiền thanh toán vào tài khoản của công ty Humexco tại ngân hàng Sacombank.

Trong tháng 12-2014, công ty UAE đã ký 2 hợp đồng với Humexco và thanh toán vào tài khoản do Humexco chỉ định. Vậy nhưng, sau khi đã thanh toán đủ 46.300 USD theo hợp đồng mà hàng thì không nhận được, khi liên lạc lại, công ty UAE mới được đối tác thông báo không nhận được tiền. Còn công ty TNHH Languna Việt Nam thì có ký kết hơp đồng qua email với công ty Sport Tù Solutions Pte Ltd có địa chỉ tại Singapore để mua 20 xe điện dùng trong sân gôn, tổng trị giá hợp đồng là 89.000USD. Công ty đã thanh toán lô hàng trong 2 đợt, mỗi đợt 44.500 USD.

Ngày 14-1-2015, Công ty Languna nhận được giấy báo hàng đến của Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển và thương mại An Khánh (có địa chỉ ở Hải Phòng) cho 2 lô hàng trên tại cảng Đà Nẵng. Nhưng do bên bán (công ty Sport Turf Solution Pte Ltd) chưa giao chứng từ gốc nên công ty Languna chưa thể nhận được hàng…

Theo nhận định của các trinh sát, các công ty này đã bị tội phạm sử dụng công nghệ cao hack mail, đột nhập thư điện tử trộm cắp thông tin, sau đó giả mạo để tiếp tục giao dịch rồi chiếm đoạt tài sản. Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo, việc giao dịch, ký kết các hợp đồng kinh tế qua thư điện tử (email) hiện được các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sử dụng khá phổ biến nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

Vì vậy, khi giao dịch, ngoài các biện pháp bảo mật máy tính, thông tin cá nhân, người sử dụng cần có thao tác thường xuyên kiểm tra bằng cách liên lạc ngay sau khi giao dịch qua mail, đề phòng tội phạm có thể xâm nhập, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây mất uy tín trong kinh doanh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang