Đường đi tinh vi của lô hàng trên trị giá 100 tỷ đồng

Thứ Hai, 17/08/2015 09:42  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ngày 17-8, tin từ Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án vụ buôn bán sừng tê giác, ngà voi từ châu Phi về Việt Nam bị bắt tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) lớn nhất từ trước đến nay.

Cục điều tra chống buôn lậu đã chuyển hồ sơ, tang vật cho Cục CSĐT phòng chống tội phạm buôn lậu - Bộ Công an điều tra theo thẩm quyền.

Như Báo điện tử Công an TP.HCM đưa tin, chiều 13-8, Cục CSĐT phòng chống tội phạm buôn lậu - Bộ Công an phối hợp với Cục điều tra chống buôn lậu, cùng cơ quan chức năng tiến hành khám xét lô hàng đóng trong hai container được vận chuyển trên tàu King Prian chuyến 148 UBR, cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) ngày 10-8.

Số lượng sừng tê giác và ngà voi “khủng”
Cơ quan chức năng tiến hành niêm phong
Cơ quan chức năng kiểm kê lại 14 thùng bằng tôn để niêm phong

Lô hàng do hãng tàu CMA CGM làm đại lý vận tải, đứng tên người nhận hàng trên vận đơn là Công ty TNHH Vạn An (Cty Vạn An, địa chỉ tại lô 2 - A10.2, đường 2-9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Phát hiện trong tám khối đá lớn được làm giả đều có chứa sừng tê giác và ngà voi với số lượng gần một tấn. Được biết, giá thị trường hiện nay mỗi kg sừng tê giác khoảng 300-400 triệu đồng/kg; còn ngà voi khoảng 30-35 triệu đồng/kg.

Sừng tê giác và ngà voi được dấu trong những tảng đá giả như thế này

Điều đáng nói, Cty Vạn An đã mở tờ khai hải quan số hàng trên tại Chi cục hải quan Cửa khẩu cảng Đà Nẵng và chỉ mô tả hàng là đá cẩm thạch dạng khối, đá thô, cắt cạnh chưa đánh bóng, hàng mới 100%. Giá trị đơn hàng trên tờ khai chỉ gần 480 triệu đồng.

Để phát hiện được lô hàng khủng nhất từ trước đến nay này, qua các công tác nghiệp vụ, cơ quan chức năng nắm được đây là đường dây buôn lậu hàng cấm từ Mozambique về Việt Nam với thủ đoạn rất tinh vi. Lô hàng được bốc lên tàu, xuất phát từ cảng của Mozambique đến Malaysia.

Container chứa số lượng hàng lậu khủng là sừng tê giác và ngà voi

Sau đó, được chuyển sang một tàu khác để về cảng Cửa Lò (Nghệ An) rồi ra Hải Phòng. Từ ngày 10-8, tàu King Prian mới vận chuyển lô hàng về cảng Tiên Sa.

Điều đáng nói, phía Hải quan đã ba lần yêu cầu chủ hàng đến làm việc nhưng Cty Vạn An không đến. Cơ quan chức năng quyết định mở niêm chì, phát hiện lượng sừng tê giác, ngà voi “khủng” gần một tấn (theo ước tính trên dưới 100 tỷ đồng).

Được biết, lô hàng này được máy tự động phân chia vào luồng xanh (miễn kiểm tra) nhưng có nghi ngờ nên cơ quan chức năng vẫn mở khám. Với thủ đoạn dùng đá cẩm thạch giả bọc ngà voi, sừng tê giác bên trong thì hệ thống máy soi chiếu của hải quan không thể phát hiện ra. Đây là một thủ đoạn rất tinh vi của các đối tượng buôn lậu.

Đá thật viên nhỏ được bỏ trong container để qua mặt cơ quan chức năng

Qua tìm hiểu thì Cty Vạn An đóng tại địa chỉ lô 2 - A10.2, đường 2-9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng; GPKD: 0400463098 cấp và hoạt động từ ngày 5-5-2004 do ông Nguyễn Văn Sáu làm giám đốc.

Nhóm phóng viên đã tìm khắp đường 2-9 cũng không thấy công ty trên. Khi điện thoại số 0511.3623588 thì có người bắt máy nhưng không chỉ đường cụ thể mà còn thách thức “tìm mãi cũng không ra đâu” thì không hiểu công ty này sản xuất, kinh doanh kiểu gì?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho biết, ông giám đốc Cty Vạn An giờ đi đâu cũng không rõ, địa chỉ cũng tìm không ra, chúng tôi gửi giấy mời cũng không thấy hồi âm.

Theo ông Lãng, cách đây hơn 5 năm về trước, Cty Vạn An có lần xuất khẩu gỗ trắc bị vi phạm xử lý. Thời gian vừa qua ít hoạt động xuất nhập khẩu. Đây là lô hàng đầu tiên Cty Vạn An hoạt động nhập khẩu trở lại thì bị phát hiện.

Hiện việc làm ăn kinh doanh của Cty Vạn An cần được cơ quan chức năng sớm làm rõ để vạch trần chân tướng kiểu làm ăn bất hợp pháp trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang