Công an Quảng Nam

Bắt khẩn cấp nhóm đối tượng lừa đảo hàng tỷ đồng qua mạng

Thứ Tư, 29/07/2015 15:33  | Xuân Hoài

|

(CAO) Chiều nay (29-7), đại tá Lê Văn Hồng, trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (CSKT) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố các đối tượng liên quan đến hành vi sử dụng mạng máy tính, viễn thông, internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 226B- bộ luật Hình sự.

Trước đó, khoảng 13 giờ ngày 28-7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng gồm: Trần Hữu Phước (SN 1996), Trần Tấn Vinh (SN 1995), Lê Bản Cường (SN 1996) và Lê Nho Nhật (SN 1996), cùng trú huyện Duy Xuyên, Quảng Nam.

Qua điều tra, khoảng tháng 3-2015, các trinh sát của phòng CSKT nắm được thông tin có nhóm đối tượng chuyên lừa đảo qua mạng. Bằng nhiều kênh và biện pháp nghiệp vụ, sàng lọc, xác minh các đối tượng, bước đầu công an đã có cơ sở về nhóm tội phạm này. Phòng CSKT trình cấp trên và Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam chỉ đạo lập chuyên án đấu tranh. 

Đối tượng Phước - Ảnh: Xuân Hoài

Qua điều tra và lời khai các đối tượng cho thấy, tháng 7-2014, Vinh vô tình nhặt được một CMND của người khác. Từ đây, Vinh nảy ra ý tưởng và cùng nhóm bạn của mình “bày trò” lừa đảo qua mạng. Vinh đi mở tài khoản tại Phòng Giao dịch của Ngân hàng Công thương tại thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên) có số tài khoản: 7112385001. Có tài khoản, bốn đối tượng này truy cập vào trang muabanxe.net và muabanxe.com đưa thông tin giả mạo bán các loại xe máy xịn như: Exciter, Suzuki Sport… đã qua sử dụng để “câu” người mua.

Với số điện thoại mang tên của đối tượng Vinh: 0963351315. Những người đặt mua xe điện hỏi, thống nhất thì chúng yêu cầu đặt trước từ 1-8 triệu đồng, yêu cầu chuyển tiền để giao xe, nhưng khi chuyển tiền xong thì chúng cao chạy xa bay.

Ngoài ra, chúng tham gia vào trò chơi trực tuyến Liên minh huyền thoại. Nhóm của Vinh lập trang mạng trianqua.com và đăng nhập vào vippay.com mở tài khoản, sử dụng mã 711 để đặt hàng. Trong quá trình chơi game chúng nhắn tin tới người chơi dẫn đường link nộp tiền thẻ cào để nhận tiền thưởng từ 50-500 ngàn đồng. Khi khách nộp xong chuyển vào VP.com, và phía VP.com sẽ chuyển tiền về tài khoản 711, rồi chúng rút tiền ra để tiêu xài cá nhân. 

Đối tượng Nhật làm việc với cơ quan công an - Ảnh: Xuân Hoài

Bọn chúng còn sử dụng mang Zalo hoặc một số trang mạng khác để với chiêu lừa trúng thưởng tiền và xe máy, sau khi người dùng liên lạc thì chúng giả người của công ty và yêu cầu “người trúng thưởng” chuyển phí VAT, lệ phí vận chuyển…

Với các hình thức lừa đảo trên, trong thời gian từ tháng 7-2014 đến tháng 7-2015, bọn chúng đã lừa đảo của nhiều nạn nhân trên mạng với số tiền trên một tỷ đồng. Theo nhận định của ban chuyên án, hiện đang còn rất nhiều nạn nhân bị mắc trò lừa đảo trên mạng của nhóm này.

Hiện ban chuyên án đang điều tra mở rộng. Ai là nạn nhân của hình thức lừa đảo trên, liên hệ Phòng CSKT Công an tỉnh Quảng Nam hoặc điều tra viên Nguyễn Đắc Nhật (0962795795) để củng cố hồ sơ điều tra làm rõ. 

Một trong những hình thức mà nhóm đối tượng này lừa đảo qua mạng để “moi” tiền người nhẹ dạ- Ảnh: hình minh họa

Trước đó, nhiều bạn đọc đã điện đến đường dây nóng của Báo Công an TP. Hồ Chí Minh để phản ánh tình trạng lừa đảo, tương tự như nhóm này. Báo Công an TP. Hồ Chí Minh đã có bài cảnh báo và nhiều người đã rút được kinh nghiệm, không nhẹ dạ cả tin với những hình thức lừa đảo trên mạng.

Mất tiền triệu với chiêu lừa Tri ân khách hàng trên Facebook

Bắt nhóm dùng chiêu bài lừa đảo trúng thưởng qua mạng

Mạng xã hội - mảnh đất mới của các trò lừa đảo

Bình luận (1)

Tham quá mới bị lừa kiểu đó, cái trò đó thì còn lâu mới lừa được tôi. Nạn nhân bị lừa vì khoái trúng thưởng.

Thanh Tùng - Thứ Tư, 29/07/2015, 18:36 Trả lời | Thích
Lên đầu trang