Lừa nhiều người sang Campuchia rồi ép chuộc thân từ 3 ngàn tới 30 ngàn USD

Thứ Hai, 08/08/2022 17:06

|

(CAO) Nhữ Thành Tân lên mạng xã hội đăng tải, lôi kéo nhiều người đi làm việc ở nước ngoài với lương cao. Sau đó nhiều lao động bị lừa vào làm việc cho các cơ sở đánh bạc online. Họ muốn chuộc thân phải bỏ số tiền từ 3.000 đến 30.000 USD mới được trở về nước.

Ngày 8-8, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình cho biết, đơn vị này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nhữ Thành Tân (SN 1999, trú xã Dân Chủ, huyện Hưng Hà, Thái Bình) về tội Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

Tại cơ quan điều tra, Tân khai từ tháng 12-2021 đến khi bị bắt, thanh niên này đã dụ dỗ, lừa được 4 người ở trong và ngoại tỉnh xuất cảnh trái phép sang Campuchia lao động trái phép.

Nhữ Thành Tân tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an Thái Bình cung cấp).

Để những người này tin vào "thiên đường" việc làm, Tân đăng tải Facebook các bài viết có hình ảnh liên quan đến công việc Tân đang làm với lời giới thiệu “việc nhẹ, lương cao” chỉ làm trên máy vi tính, lương mỗi tháng từ 700 USD - 1500 USD, được chủ bao ăn, ở và lo chi phí đi Campuchia, thậm chí làm tốt còn được thưởng.

Tân đăng mạng xã hội như thiên đường, nhưng khi nạn nhân theo anh ta, bị tuyển vào làm việc tại các cơ sở tổ chức hoạt động lừa đảo như đánh bạc trực tuyến, kinh doanh tiền ảo... trên không gian mạng.

Không những thế, nạn nhân bị cưỡng ép lao động từ 12-16 tiếng/ngày, không cho ra khỏi cơ sở, bị bán sang các chủ sử dụng lao động khác hoặc bắt gọi điện về cho gia đình, người thân tại Việt Nam để nộp tiền chuộc thân mới cho về nước với số tiền từ 3.000 USD đến 30.000 USD.

Nhiều trường hợp bỏ trốn khi chưa có tiền chuộc, đã bị bắt lại đánh đập, ngược đãi, bán sang các cơ sở khác.

Từ sự việc này, Công an tỉnh Thái Bình đề nghị người dân cần cảnh giác trước các lời mời, kêu gọi, dụ dỗ sang Campuchia làm việc nhẹ, lương cao, không mất chi phí đi lại... của các đối tượng trên mạng xã hội.

Trước khi xác định nhận lời đi làm, nhất là đi làm việc ở nước ngoài cần tìm hiểu thật cụ thể về địa điểm cơ sở kinh doanh, ngành nghề nơi mình định đến làm việc, đặc điểm, thông tin nhân thân của người giới thiệu và cùng mình đi làm việc tại đó như thế nào; đồng thời nên tham khảo ý kiến của mọi người và cung cấp thông tin cho gia đình, người thân về địa điểm nơi làm việc và công việc của mình, thông tin về người cùng đi trước khi quyết định xuất cảnh.

Khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người sang Campuchia làm việc, nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo, mua bán người, cần thông báo ngay cho người thân, gia đình và trình báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang