Thông tin tiếp bài “Tòa Bình Chánh trả hồ sơ vụ quán cà phê “Xin Chào”: Ý kiến UBND huyện Bình Chánh

Thứ Sáu, 22/04/2016 21:55  | CAO

|

(CATP) Như Báo CATP ngày 22-4 thông tin, sau khi báo chí phản ánh việc chủ quán cà phê “Xin Chào” bị Viện KSND huyện Bình Chánh truy tố về tội “kinh doanh trái phép”, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã chỉ đạo khẩn về vụ án.

Ngày 21-4, Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh đã trả hồ sơ cho Viện KSND để điều tra bổ sung. Ngày 22-4, UBND huyện Bình Chánh đã có văn bản trả lời các cơ quan báo chí về việc kinh doanh của hộ ông Nguyễn Văn Tấn.

Theo báo cáo của UBND huyện, ngày 14-8-2015, ông Tấn nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh (ĐKKD) đối với hộ kinh doanh, ngành nghề hoạt động: bán ăn uống, cà phê, nước giải khát... tại địa chỉ C12/26, KP3, thị trấn Tân Túc. Căn cứ Phụ lục 4 - Luật Đầu tư năm 2014, ngành nghề bán ăn uống không phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Ngày 19-8-2015, UBND huyện cấp giấy chứng nhận (GCN) ĐKKD cho hộ ông Tấn là đúng quy định.

Ngày 2-10-2015, Phòng Kinh tế huyện có công văn phúc đáp Cơ quan Cảnh sát điều tra CAH.Bình Chánh, khẳng định hộ ông Tấn kinh doanh ăn uống là đúng ngành nghề, không vi phạm về ngành nghề ĐKKD. Về ghi chú trong GCN ĐKKD “Chỉ hoạt động kinh doanh sau khi được cấp GCN đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao” nhằm thông tin cho hộ kinh doanh biết để thực hiện. Trường hợp hộ kinh doanh không thực hiện thì sẽ bị xử phạt về an toàn thực phẩm.

Theo Quyết định số 11/2006/QĐ-BYT của Bộ Y tế, ngành nghề bán ăn uống, cà phê, nước giải khát của hộ ông Tấn phải có GCN đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, Quyết định số 11 đã hết hiệu lực, do đó việc ghi chú trong GCN ĐKKD trên là chưa chính xác. Nội dung ghi chú không ảnh hưởng đến quyền kinh doanh của hộ ông Tấn. Mặt khác, ngành nghề bán ăn uống bắt buộc phải có GCN cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. UBND huyện sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn khẩn trương khắc phục điểm này.

Ông Nguyễn Văn Tấn trước cửa quán cà phê Xin Chào

Ngày 27-1-2016, UBND huyện ra quyết định xử phạt về lĩnh vực môi trường đối với hộ ông Tấn về hành vi “xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải”, mức phạt là 3 triệu đồng, buộc chấm dứt hành vi vi phạm, khắc phục hậu quả, đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt. Hiện hộ ông Tấn vẫn chưa chấp hành quyết định này. Theo UBND huyện Bình Chánh, việc xử phạt không bị ảnh hưởng bởi quyết định khởi tố vụ án của công an huyện.

Về việc không cấp GCN đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho hộ ông Tấn, UBND huyện Bình Chánh cho biết ngày 13-8-2015, CAH Bình Chánh mời Phòng Y tế phối hợp kiểm tra hộ ông Tấn (quán cà phê Xin Chào). Ngày 10-9-2015, CAH mời Phòng Y tế phối hợp kiểm tra hộ ông Tấn lần thứ 2. Phòng Y tế thấy quán chưa đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm nên có vận động hộ này rút hồ sơ xin cấp GCN cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để tiến hành sửa chữa, khắc phục các hạn chế, sau khi khắc phục xong thì nộp lại hồ sơ. Do đó, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện đã trả hồ sơ lại cho hộ ông Tấn.

Từ lúc nhận đến khi trả hồ sơ cho hộ ông Tấn, Phòng Y tế huyện thực hiện chưa đúng quy trình thẩm định điều kiện để cấp GCN cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của hộ kinh doanh; đồng thời đơn vị cũng không có văn bản trả hồ sơ cho hộ này. Về việc này, UBND huyện sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý trách nhiệm, kiểm điểm cán bộ liên quan.

UBND huyện Bình Chánh cũng khẳng định từ trước khi cấp GCN ĐKKD cho hộ ông Tấn đến khi có thông tin phản ánh của báo chí (ngày 20-4-2016), UBND huyện không có thành lập tổ hay đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra đối với hộ ông Tấn.

Sáng 21-4-2016, Thường trực UBND huyện đã họp với các cơ quan chuyên môn có liên quan về nội dung vụ việc nêu trên. UBND huyện tập trung chỉ đạo giải quyết các nội dung liên quan đến thẩm quyền của huyện đối với vụ việc nêu trên, nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện.

Thông tin từ Viện KSND TPHCM, chiều 22-4, sau cuộc họp liên ngành giữa các cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án đã đi đến thống nhất đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Tấn.

Viện KSND TPHCM cho biết trách nhiệm liên quan đến vụ việc trên sẽ được xem xét, giải quyết sau.

Về thông tin liên quan việc ông Nguyễn Văn Bỉ (SN 1968, ngụ H.Bình Chánh, là chủ khu đất, trong đó có một phần cho hộ ông Tấn thuê làm quán cà phê Xin Chào và bán phở) bị CAH Bình Chánh khởi tố về tội “vi phạm quy định về quản lý nhà ở” khi ông Bỉ xây dựng cái chòi vịt, chiều 22-4, Giám đốc Công an TPHCM đã yêu cầu CAH Bình Chánh báo cáo toàn bộ nội dung vụ việc.

ông Nguyễn Văn Bỉ

Theo thông tin báo chí, được biết tháng 7-2015, chòi chăn vịt của gia đình ông Bỉ bị sập nên ông xây dựng lại chòi rộng 80m2, nhưng bị địa phương lập biên bản xử phạt, cưỡng chế tháo dỡ. Ba tháng sau, ông Bỉ dựng lại cái chòi vịt rộng 35m2, chính quyền mời ông lên lập biên bản và sau đó chuyển sang xử lý hình sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang