Thủ đoạn bán xe gian của một tên trộm chuyên nghiệp

Thứ Ba, 14/06/2016 05:36  | Nguyễn Tuấn

|

(CAO) Các vụ trộm xe máy trên địa bàn dường như rơi vào bế tắc trong việc tìm kiếm nghi phạm, tuy nhiên nhờ có “mắt thần” nghi phạm đã sa lưới.

Chiều ngày 13-6, cơ quan CSĐT Công an quận 2, TP.HCM cho biết, đã tạm giữ hình sự đối tượng Vũ Xuân Tươi (biệt danh Lụa, SN 1987, ngụ khóm 2, phường 5, TP. Cà Mau) để mở rộng điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Chân dung đối tượng Tươi
Chân dung đối tượng Tươi - Ảnh:

Trong một thời gian dài, người dân sống ở phường Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi tìm đến cơ quan chức năng trình báo việc họ bị mất trộm xe máy. Nhiều vụ “đá nóng” xe máy diễn ra trong tích tắc mà bị hại không kịp đề phòng. Đồng thời họ cũng không có những mô tả, nhận định gì về hình dung nghi phạm.

Nhận định tội phạm xâm hại tài sản gây bức xúc cho đời sống người dân, các trinh sát của công an quận 2 lập tức vào cuộc, rà soát trên diện rộng các đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Tuy nhiên, manh mối về đối tượng vẫn còn mù mịt.

May mắn, trong lần tìm được chiếc camera an ninh trên một tuyến đường có quay lại cảnh chân dung nghi phạm cùng chiếc xe máy trộm được đang tìm cách tẩu thoát. Công an đã tiến hành bắt giữ Vũ Xuân Tươi.

Qua đấu tranh, mới đầu Tươi chối cãi quanh co không chịu nhận tội. Tuy nhiên, sau đó bằng những chứng cứ thuyết phục, Tươi cúi đầu khai nhận y là “kiến trúc sư” của nhiều vụ trộm xe máy trên địa bàn quận 2.

Để có tiền tiêu xài và trả nợ, Tươi đã “điều nghiên” kỹ càng trước khi ra tay trộm cắp xe. Y thường lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân vào buổi trưa hoặc chiều tối, xe không có ai coi giữ để ra tay hành động.

Có trường hợp cấp bách, Tươi không mang theo đoản bẻ khóa bên người, y vẫn dắt xe máy chạy bộ ra chỗ vắng người. Sau đó, Tươi dùng đá tảng đập vỡ hộp khóa, nối dây điện để nổ xe máy.

Đa số các xe máy trộm được Tươi đều mang cầm cố ở tiệm cầm đồ, sau đó vứt bỏ luôn. Tuy nhiên để qua mặt chủ tiệm, Tươi giở bài “vợ tôi sắp đẻ cần tiền gấp, vài ngày sau quay lại chuộc”. Chủ tiệm tin tưởng và trao tiền mà không nhận lấy giấy tờ xe hay cà vẹt đầy đủ. Mỗi chiếc xe Air Blade Tươi cầm cố với giá bèo chỉ 2-3 triệu đồng.

Từ lời khai của Tươi, công an quận 2 đi xác minh và đã thu hồi được ít nhất 3 chiếc xe máy ở tiệm cầm đồ, trả lại cho các bị hại. Hỗ trợ đắc lực cho Tươi trong các phi vụ còn có hai đồng phạm khác mà cơ quan chức năng đang ráo riết truy lùng.

Theo hồ sơ điều tra, đối tượng Tươi vốn là dân nghiện ma túy đá, từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản. Vừa mới ra tù cuối năm 2015 thì Tươi đã liên tục sa chân vào con đường tội lỗi.

Hiện công an quận 2 sẽ tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Một cán bộ điều tra cho hay, công an quận đánh giá cao vai trò của những camera an ninh lắp đặt dọc khắp các tuyến đường. Nhờ những đoạn phim cùng các biện pháp nghiệp vụ triển khai đã giúp công an sớm phát ra hiện ra tên trộm chuyên nghiệp này.

“Việc người dân hưởng ứng lắp đặt camera an ninh cũng là cách để phòng chống trộm hiệu quả, đảm bảo cho bình yên cuộc sống” vị cán bộ này nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang