Toàn cảnh thực nghiệm hiện trường thảm sát tại Bình Phước (tiếp theo)

Thứ Ba, 11/08/2015 19:10  | Lê Minh

|

(CAO) Việc thực nghiệm được tiến hành khẩn trương, hai bị can Dương và Tiến rất tỉnh táo và diễn lại những hành vi phạm tội rất lạnh lùng, không một chút sợ sệt. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày các bước thực nghiệm mới hoàn tất. Ngay sau đó bị can Dương và Tiến được Cảnh sát đưa lên xe đặc chủng và đưa về nhà giam.

Khi lên lầu 1, Dương phân công Tiến dùng dao khống chế cháu Như
Còn Dương khống chế Linh. Sau đó trói Như và Linh vào cửa sổ
Dương và Tiến đi xuống phòng ngủ của vợ chồng ông Mỹ ở tầng trệt

 

Dương và Tiến vào phòng ông Mỹ khống chế bà Nga, ông Mỹ và cháu Quốc Anh rồi sát hại từng người
Sau đó Dương và Tiến đi lên lầu 1 tra khảo nơi cất tiền rồi lần lượt sát hại Như và Linh
Dương và Tiến lấy một số tài sản rồi đi xuống lầu 1 để tẩu thoát
Tiến ra chỗ để xe mô tô, còn Dương quay lại dỗ bé Na
Khi bé Na ngủ, Dương nhanh chóng ra xe và tẩu thoát cùng Tiến
Hai bị can được đưa trở lại trại tạm giam sau khi kết thúc việc thực nghiệm điều tra tại hiện trường
Khá đông người thân của gia đình bị hại theo dõi quá trình thực nghiệm trong nỗi bức xúc tột độ
Phía bên ngoài hiện trường vẫn có khá đông người dân theo dõi

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Hân, Trưởng phòng 1 (thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước) cho biết: “Việc thực nghiệm điều tra cho các bị can diễn lại các hành vi phạm tội theo lời khai mà các bị can đã khai là đúng theo quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự.

Và buổi thực nghiệm điều tra cũng nhằm mục đích là để cho các bị can thực hiện lai các hành vi để cho cơ quan tố tụng đánh giá việc lời khai của bị can có đúng như diễn biến hành vi phạm tội mà các bị can đã thực hiện trước đó.

Về quy trình tố tụng, cơ quan điều tra đã thực hiện theo đúng trình tự và có đầy đủ các thành phần tham gia tố tụng hình gồm điều tra viên, bộ phận kỹ thuật hình sự, viện kiểm sát và các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị can.

Buổi thực nghiệm diễn ra đúng kế hoạch và đảm bảo tính khách quan, minh bạch. Đây là một trong những vấn đề cho cơ quan tiến hành tố tụng sau này đánh giá chứng cứ và xử lý vụ án đúng trình tự theo quy định của pháp luật”.

Bước đầu cơ quan điều tra đã thu thập đủ chứng cứ, xác định trước khi thực hiện vụ thảm sát, bị can Nguyễn Hải Dương đã chuẩn bị trong thời gian khoảng 2 tháng.

Dương lần lượt mua và chuẩn bị những công cụ gồm 2 khẩu súng (1 băn bi sắt, 1 bắn điện), 2 con dao, dây siết cổ, găng tay, khẩu trang, dấy rút, băng keo, bình xịt hơi cay, giày, … và dự kiến kế hoạch chi tiết rồi rủ Thoại tham gia và Thoại đồng ý.

Tuy nhiên, đến đêm hành động lần thứ nhất thì cả hai không vào được nhà ông Mỹ do cổng và cửa đều khóa chặt nên cả hai đi về.

Lần tiếp theo, khi Dương gọi đi thì Thoại không đi được vì người nhà Thoại không cho đi với Dương. Sau đó, Dương lựa chọn trong nhóm 3 người bạn hay nhậu và cà phê chung trong nhóm và quyết định rủ Vũ Văn Tiến tham gia hành động với lý do đi cướp lại tiền mà Dương đã hùn làm ăn nhưng bị quỵt.

Dương nói nhà này mới trúng quả hơn 3 tỷ, Dương hứa chỉ lấy 950 triệu, số còn lại sẽ cho Tiến.

Cơ quan điều tra nhận định việc Thoại không trực tiếp tham gia hành động trong vụ án này là do nguyên nhân khách quan, ngoài ý muốn của Thoại. Do vậy, Thoại vẫn bị khởi tố về 2 hành vi giết người và cướp tài sản.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh quá trình điều tra vụ trọng án khi có thông tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước. 

Bình luận (3)

Theo tôi, Thoại cũng phạm tội không tố giác tội phạm.

To Trinh - Thứ Năm, 13/08/2015, 21:18 Trả lời | Thích

Nếu Thoại báo sớm cho công an biết về vấn đề Dương chuẩn bị mưu kế cướp của, giết người để cho công an theo dõi thì chắc không có sự đáng tiếc xảy ra trong căn nhà này. Suy nghĩ của Thoại kém về luật pháp như vậy đã đồng phạm với kẻ ra tay giết người, tuy rằng bản thân mình không tham gia nhưng biết mà không tố giác thì xem như là đồng phạm. Về vụ án này, Bộ Công an nên cho điều tra kỹ, tránh bỏ lọt tội phạm.

Long - Thứ Ba, 18/08/2015, 16:17 Trả lời | Thích

Độc ác.

Le Thanh - Thứ Hai, 17/08/2015, 08:09 Trả lời | Thích
Lên đầu trang