Cuối năm, tội phạm liên tục sa lưới

Thứ Sáu, 10/01/2020 16:05

|

(CATP) Những ngày qua, nhiều nhóm trộm đêm, trộm xe máy liên tục bị công an hoặc quần chúng bắt giữ cho thấy tội phạm trộm cắp không ngừng tăng cường hoạt động vào dịp cuối năm khi mà nhiều người, nhiều hộ gia đình tất bật trong công việc, sơ hở trong quản lý tài sản. Nhằm phòng chống trộm cắp, cơ quan công an đã phát đi những cảnh báo cần thiết để người dân phòng tránh.

CHẶN ĐỨNG NHIỀU VỤ TRỘM

Đêm khuya, trong khi nhiều người đang tận hưởng giấc ngủ ngon thì Nguyễn Bá Tùng (SN 1980, ngụ H.Bình Chánh) mang theo đồ nghề trộm cắp gồm xà beng, dụng cụ phá khóa rảo bộ qua các con phố thăm dò xem hộ dân cư hoặc cửa hàng, công sở nào có sơ hở thì ra tay.

Qua theo dõi, Tùng phát hiện cửa hàng bán đồ điện tử trên đường Trường Chinh (P13, Q.Bình Tân) không có bảo vệ trông coi, đoán bên trong có nhiều tài sản giá trị. Cửa hàng này có hai mặt tiền gồm đường Trường Chinh và đường hẻm bên hông.

CSHS tuần tra lúc đêm khuya

Sau khi quan sát, Tùng quyết định đột nhập bằng lối bên hông cửa hàng, nơi tiếp giáp với con hẻm có nhiều hộ dân đang ngủ say và vắng người hơn mặt tiền đường lớn. Với khả năng của một tên trộm chuyên nghiệp, trong chớp nhoáng Tùng đã vượt qua các chướng ngại vật, leo lên được mái nhà cửa hàng và tìm cách phá mái lợp đột nhập vào trong.

Trong ánh sáng mờ mờ, khung cảnh của cửa hàng hiện ra trước mắt Tùng với rất nhiều điện thoại di động (ĐTDĐ) được trưng bày trên các kệ mẫu. Cơ hội thật tuyệt vời, Tùng gom một loáng đã được 17 chiếc ĐTDĐ giấu trong người rồi bước tới bàn làm việc của nhân viên thu ngân. Tại đây, Tùng kéo hộc tủ ra kiểm tra thì thấy có khoảng hơn 2 triệu đồng tiền mệnh giá nhỏ nên gom nhét vào túi. Tên trộm hí hửng trong bụng với số chiến lợi phẩm thu được và tìm cách thoát ra ngoài bằng lối cũ...

Tại cửa hàng khác cùng hệ thống trên đường Lê Văn Sĩ (quận 3), qua giám sát hệ thống camera, chị Ngô Diệp Bích (SN 1992, thường trú H.Hóc Môn) phát hiện cửa hàng trên đường Trường Chinh "có khách không mời" viếng thăm lúc khuya khoắt nên khẩn cấp báo lãnh đạo và công an địa phương. Không bỏ lỡ cơ hội bắt tội phạm, Công an P13, Q.Tân Bình khẩn trương có mặt tại hiện trường.

CSHS truy đuổi cướp giật lúc đêm khuya

Mang theo số tài sản lớn vừa cuỗm được, Tùng men theo lối cũ vừa thoát ra được tới mái nhà thì phát hiện phía dưới cửa hàng có nhiều bóng người đi lại nên quyết định chui lại vào trong cửa hàng. Với số tài sản trộm được, Tùng giấu trên mái la phông rồi mò xuống nền nhà, nằm trốn dưới bàn làm việc của một nhân viên, chờ khi tình hình yên ắng sẽ tẩu thoát.

Điều ngoài dự kiến của kẻ trộm là những người đang có mặt tại đây là công an nên chỉ trong chốc lát, tổ công tác đã tiếp cận được vào bên trong cửa hàng và tìm ra nơi Tùng đang lẩn trốn. Kết quả, kẻ "nhập nha" sa lưới cùng với tang vật 17 ĐTDĐ có tổng trị giá hơn 120 triệu đồng. Qua xác minh nhanh tại phòng quản lý hồ sơ của CATP, Tùng có một tiền sự về ma túy, 4 tiền án về các tội "trộm cắp tài sản" và "tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy". Công an Q.Tân Bình đã ra quyết định tạm giữ hình sự Tùng để xử lý theo quy định vào ngày 7-1-2020.

Nguyễn Hồ Tưởng (SN 1990, quê Nghệ An, tạm trú H.Hóc Môn) gọi điện cho bạn gái mới quen là Lê Thị Hồng N. (SN 1993, quê An Giang, tạm trú Q12) rủ đi trộm cắp lấy tiền tiêu dùng và được đồng ý. Sau đó, N. điều khiển xe Dream qua phòng trọ đón Tưởng lúc 9 giờ ngày 7-1-2020. Cả hai đi lòng vòng khu vực ngoại thành xem người dân nào có sơ hở, khinh xuất trong quản lý tài sản thì trộm cắp.

Tại khu vực trồng rau ở ấp 2, xã Nhị Bình, H.Hóc Môn, cả hai thấy xe Honda Future BS: 98H1-066.14 của chị Nguyễn Thị Vy (SN 1974, ngụ Q12) dựng bên lề đường, không người trông coi nên quyết định ra tay. Theo phân công, N. đứng trông xe và cảnh giới xung quanh để Tưởng tiếp cận "khoắng" xe máy của chị Vy. Khi Tưởng vừa nổ máy xe phóng đi thì chủ xe phát hiện, hô hoán báo động. Con trai chị Vy cùng người dân đuổi theo bắt giữ Tưởng, thu tang vật. Từ lời khai của Tưởng, cơ quan công an nhanh chóng xác định được kẻ đồng phạm là N., nhưng do đối tượng đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được giao cho gia đình bảo lãnh, chờ củng cố hồ sơ xử lý sau.

Gửi 2 xe máy xong, các anh Lưu Diệu Quỳnh (SN 2000, ngụ Q.Tân Phú) và Phạm Thành Nam (SN 1991, quê Bình Thuận) vào quán trà sữa ở đường D9, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú uống nước lúc 9 giờ 30 ngày 7-1-2020. Đến 15 giờ 30 cùng ngày, khi cả hai ra lấy xe thì phát hiện tài sản đã mất. Qua định vị gắn trên xe máy, anh Nam lần ra phương tiện của mình đang giấu tại một căn hộ trên đường Trường Chinh (P.Tân Hưng Thuận, Q12) nên báo công an. Khẩn trương có mặt tại điểm nghi vấn, Công an P.Tân Hưng Thuận kiểm tra và bắt giữ Trần Anh Vũ (SN 1983, tạm trú H.Hóc Môn), bàn giao Công an P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

CÁCH THỨC ĐỀ PHÒNG

Cuối năm, tội phạm gia tăng hoạt động, nhưng nếu người dân cẩn thận trong quản lý tài sản và công an tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn thì sẽ kịp thời ngăn chặn được các nhóm trộm cắp một cách có hiệu quả.

Trần Thanh Danh (SN 1991, không có nơi ở nhất định) điều khiển phương tiện BS: 29S2-008.14 chở Nguyễn Quốc Long (SN 1989, ngụ Q6), mang theo đồ nghề rảo trên các tuyến đường. Đến một con hẻm trên đường Nguyễn Thị Nhỏ (P15Q11), phát hiện xe máy của anh Vương Quốc Hào (SN 1998, ngụ Q.Bình Tân) dựng trước cửa nhà, không người trông coi. Danh và Long dừng xe, tiếp cận tài sản của anh Hào, dùng đoản mang theo bẻ khóa và nổ máy xe tẩu thoát.

Đồng bọn vờ hỏi đường để cho đối tượng trộm xe

Đang trên đường tuần tra, tổ trinh sát Hình sự đặc nhiệm CATP liền truy đuổi qua nhiều tuyến đường. Đến đường Lê Quang Sung (P6Q6), khi thấy đường vắng, cơ hội thuận tiện, không ảnh hưởng nhiều đến người tham gia giao thông, tổ công tác chia thành hai nhánh chạy lên cúp đầu xe, bắt gọn Danh và Long, thu tang vật và phương tiện giao công an phường xử lý.

Đối tượng trộm xe SH; bẻ khóa; dẫn xuống đường nổ máy bỏ chạy

Trở về lúc 8 giờ ngày 7-1-2020, anh Đoàn Văn Thiết (SN 1970, ngụ xã Tân Thới nhì, H.Hóc Môn) phát hiện nhà bị kẻ gian đột nhập trộm 1 dây chuyền, 1 lắc, 4 nhẫn vàng, máy ảnh Canon, iPad 5, 2 đồng hồ Seiko và hơn 1.300USD nên báo công an. Đội nghiệp vụ công an huyện kết hợp với công an xã kiểm tra hiện trường, thu được một số tài liệu cho thấy trước đó có hai thanh niên đeo khẩu trang, đội nón bảo hiểm tiếp cận nhà anh Thiết. Tại đây, một gã đứng cảnh giới, đối tượng còn lại phá khóa, đột nhập vào nhà vơ vét tài sản. Vụ việc đang được điều tra, truy bắt nhóm thủ phạm.

Đối tượng trộm xe, dẫn xuống đường nổ máy bỏ chạy

Để phòng chống trộm cắp hiệu quả, CATP đã có cảnh báo về phương thức, thủ đoạn để người dân dễ nhận diện, nâng cao đề phòng. Các hình thức tội phạm thường tái diễn: Về trộm đột nhập, chúng lợi dụng sơ hở, không người trông coi tài sản, khi gia chủ vắng nhà, kẻ gian sẽ dùng dụng cụ mang theo mở cửa chính, cửa ban công, cửa sổ, leo rào... lẻn vào nhà để vơ vét các tài sản có giá trị.

Về trộm xe máy: Kẻ gian thường lợi dụng sơ hở của nạn nhân khi để xe ngoài đường, trước cửa hàng, cửa hiệu, không có người trông coi để trộm cắp. Cũng không hiếm vụ các đối tượng dàn cảnh gây mất cảnh giác đối với bảo vệ, người trông coi rồi thực hiện hành vi phạm tội. Trong trường hợp này, tội phạm thường đi thành nhóm, ít nhất từ 2 tên trở lên.

Ngoài ra, còn có số đối tượng đóng giả nhân viên thu tiền điện, điện thoại, quảng cáo, cáp truyền hình, sửa chữa điện - nước... tìm đến nhà, tạo các tình huống đánh lạc hướng hoặc điều gia chủ đi lấy vật này, vật nọ rồi nhanh chóng vào các phòng cá nhân cạy tủ lấy tài sản.

Để phòng chống trộm cắp, các chủ tài sản nên nâng cao đề phòng, cảnh giác bằng cách: Đối với tài sản là xe máy nên trang bị thêm khóa chống trộm. Chú ý, khi để xe ở nơi công cộng, phải bố trí người trông coi. Các hộ dân cần gia cố nhà cửa và sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, đặc biệt thực hiện "khóa trong" để chống cắt khóa. Đối với các chủ nhà cho thuê phòng trọ, nơi kinh doanh nên chủ động gắn camera giám sát an ninh trật tự để phòng ngừa tội phạm.

Khi phát hiện nghi vấn tội phạm hoạt động trong khu vực, các cá nhân, hộ gia đình nên nhanh chóng cấp báo cho cơ quan công an để tổ chức bắt giữ, ngăn chặn. Chủ động phòng ngừa cho các hộ lân cận hoặc những người xung quanh cũng chính là phòng ngừa cho chính mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang