Tội phạm ma túy diễn biến phức tạp mùa dịch Covid-19

Thứ Tư, 04/08/2021 12:13

|

(CATP) Trên tuyến biên giới như các tỉnh Điện Biên, Nghệ An, Tây Ninh..., tình hình vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới vào Việt Nam còn rất nóng và thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi với số lượng ma túy bắt giữ lớn. Hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy diễn ra rất phức tạp có chiều hướng tăng hơn.

Vận chuyển bằng đường hàng không và bưu điện

Ngày 2-8, Tổng cục Hải quan cho biết, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy diễn ra phức tạp trong mùa dịch Covid-19. Theo đó, trong tháng 7-2021 dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, khó lường ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, một số doanh nghiệp đã lợi dụng chủ trương của Chính phủ và UBND tỉnh, thành phố về cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu hàng hóa để thực hiện các hành vi vi phạm. Đáng chú ý, thông qua hoạt động kiểm soát hải quan, cơ quan Hải quan đã ban hành kế hoạch điều tra, xác minh bổ sung việc nhập khẩu 50 container gỗ của Công ty A.C có dấu hiệu vi phạm. Ngoài ra, hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy diễn ra rất phức tạp có chiều hướng tăng hơn so với tháng trước.

Trong tháng, tuyến hàng không, bưu điện đã phát hiện nhiều vụ việc vận chuyển ma túy. Trên tuyến biên giới như các tỉnh Điện Biên, Nghệ An, Tây Ninh... tình hình vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới vào Việt Nam còn rất nóng và thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi với số lượng ma túy bắt giữ lớn.

Bắt giữ vụ vận chuyển trái phép kim cương, vàng trị giá khoảng 15 tỷ đồng từ Hồng Kông về Hải Phòng

Nhằm tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, tiền chất ma túy, Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn cảnh báo phương thức, thủ đoạn và tăng cường công tác kiểm soát ma túy; thông báo 8 chất "ma túy mới" lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Trong tháng 7-2021, ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị phát hiện, bắt giữ, xử lý tổng số 1.217 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 99 tỷ 536 triệu đồng; số thu ngân sách đạt 23 tỷ 581 triệu đồng. Cơ quan Hải quan khởi tố 3 vụ, chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 4 vụ.

Thu số lượng "khủng"

Mới đây nhất, ngày 18-7, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy, Cục Hải quan Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn phát hiện, bắt giữ một đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tang vật gồm 30kg ma túy đá, 1kg ketamine và 6.000 viên hồng phiến. Trước đó 1 ngày, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng, Cục Hải quan Đà Nẵng phối hợp với các lực lượng chức năng trong và ngài Ngành bắt giữ 3.176,04kg xương động vật và 138,784kg sừng động vật (nghi là sừng tê giác).

Vào ngày 13-7, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy, Cục Hải quan Điện Biên phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép 60 bánh heroin. Ngày 12-7, Đội Kiểm soát hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp với Bộ đội Biên phòng Hải Phòng kiểm tra, kiểm soát phát hiện 1 đối tượng đi trên tàu Biển Đông Mariner từ Hong Kong nhập cảnh Việt Nam có hành vi vận chuyển trái phép trang sức kim loại quý. Hàng hóa vi phạm gồm: 481 vật phẩm kim loại (sau đó được cơ quan chức năng xác định là vàng) và 1.760 viên vật thể hình dạng khác nhau kích thước không đồng nhất (sau đó được cơ quan chức năng xác định là kim cương thiên nhiên)...

Trong 6 tháng đầu năm 2021 (tính từ tháng 12-2020 đến tháng 6-2021), lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển phát hiện, bắt giữ 112 vụ, 75 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy. Tang vật thu giữ 21,3kg và 19 bánh heroin; 748,2kg cần sa; 277,2kg và 121.764 viên ma túy tổng hợp; 1.020 viên chất hướng thần các loại (60 viên diazepham, 90 viên alprazolam, 60 viên temazepam, 810 viên tramadol) và 296kg ketamine. Điển hình như chuyên án HK 668 triệt phá đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia ngụy trang trong mô tơ điện, bỏ vào dạ dày lợn có gắn định vị thu giữ hơn 280kg ma túy; Chuyên án HC421 thu giữ gần 128kg ma túy các loại vận chuyển từ châu Âu về Việt Nam qua đường hàng không...

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an, thời gian qua, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến đặc biệt phức tạp trên phạm vi toàn cầu, nhưng tội phạm ma túy trên thế giới, khu vực và trong nước vẫn tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường với phương thức, thủ đoạn rất mới, thường xuyên thay đổi, chuyển hướng hoạt động và triệt để lợi dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ để đối phó với sự kiểm soát, phát hiện, bắt giữ của các lực lượng chức năng.

Quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, Cục C04 vừa khẩn trương ứng phó với dịch bệnh Covid-19, đồng thời chủ động triển khai đồng bộ nhiều kế hoạch, phương án hành động, mở các đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy và đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, do chịu tác động trực tiếp từ tình hình tội phạm ma túy thế giới và khu vực làm cho tình hình ma túy ở nước ta vẫn tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Nguồn ma túy chủ yếu từ nước ngoài được mua bán, vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ hoặc tiếp tục vận chuyển đi nước thứ ba qua các tuyến biên giới đường bộ, đường biển và đường hàng không...

Ma túy được ngụy trang trong ruột lợn

Trên tuyến Tây Bắc đã được các lực lượng chức năng tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh nhưng gần đây có dấu hiệu phức tạp trở lại, đáng chú ý là các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Lào qua một số tỉnh biên giới Tây Bắc, Bắc miền Trung đi một số tỉnh biên giới phía Bắc để vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ, chúng thường xuyên thay đổi hướng vận chuyển để trốn tránh sự phát hiện, bắt giữ của các lực lượng chức năng.

Gia tăng tội phạm có yếu tố nước ngoài

Tại khu vực phía Nam, đặc biệt là TPHCM, các tỉnh trọng điểm phía Nam và tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia diễn biến hết sức phức tạp, trở thành "địa bàn nóng" về tội phạm ma túy của Việt Nam. Sau khi Trung Quốc tập trung trấn áp mạnh tội phạm ma túy và kiểm soát chặt chẽ các đối tượng người Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), gần đây có cả Hàn Quốc đã chuyển địa bàn hoạt động sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nguy cơ biến Đông Nam Á trở thành trọng điểm ma túy toàn cầu.

Tại tuyến hàng không, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, việc vận chuyển hành khách tạm dừng hoặc kiểm soát rất chặt chẽ, các đối tượng đã lợi dụng hình thức chuyển phát nhanh và ký gửi hàng hóa quà biếu phi mậu dịch bằng tuyến đường hàng không để gửi hàng hóa có ngụy trang cất giấu ma túy rất tinh vi từ các nước châu Âu về Việt Nam và đi các nước tiêu thụ. Còn tuyến đường biển tiếp tục bị các đối tượng phạm tội lợi dụng để mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với khối lượng lớn từ nước ngoài về Việt Nam, quá cảnh Việt Nam và từ Việt Nam đi nước thứ ba, trọng điểm là các cảng biển tại TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng... với thủ đoạn rất tinh vi.

Xuất hiện tình trạng tội phạm lợi dụng không gian mạng internet để thực hiện các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy. Đây là vấn đề đáng báo động trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ và phổ biến của mạng internet trong đời sống xã hội. Bên cạnh đó, xu hướng các đối tượng người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) lợi dụng chính sách mở cửa, hội nhập, những quy định thuận lợi của Nhà nước đối với thủ tục hải quan và những kẽ hở trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu với danh nghĩa là du lịch, thăm thân, đầu tư kinh doanh... móc nối với các đối tượng trong nước thành lập các doanh nghiệp, công ty "bình phong" sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, thuê kho, xưởng để ngụy trang tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép ma túy.

Tình hình mua bán lẻ chất ma túy và tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng trái phép ma túy tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Gần đây, ngoài một số cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự vẫn lén lút hoạt động, các đối tượng chuyển địa điểm sử dụng trái phép chất ma túy từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh, trật tự (do tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19) sang thuê, sử dụng nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, căn hộ chung cư, resort nghỉ dưỡng cao cấp để tổ chức sử dụng trái phép ma túy...

Công an TPHCM xác định, TP là trung tâm kinh tế văn hóa - xã hội lớn của cả nước, TP có nhiều tuyến giao thông thuận lợi. Do đó, các đối tượng tội phạm thường lợi dụng TP làm nơi tiêu thụ vừa làm nơi trung chuyển ma túy, nhất là các tuyến biên giới Việt Nam đi Campuchia, Lào. Thời gian qua, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TPHCM xác định tình trạng tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài có chiều hướng gia tăng.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Công an TPHCM phối hợp với Cục C04 đã khám phá 814 vụ, bắt 1.581 đối tượng, thu giữ 610kg ma túy tổng hợp; đồng thời phối hợp với lực lượng Hải quan, sân bay đấu tranh, triệt phá nhiều vụ án các đối tượng lợi dụng, núp bóng các doanh nghiệp để vận chuyển ma túy đi Campuchia và Thái Lan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang