Vì nhân dân, Công an TPHCM quyết xông pha tuyến đầu chống dịch:

Mạnh mẽ, quyết liệt với tội phạm và những kẻ chống đối

Thứ Tư, 04/08/2021 12:08

|

(CATP) Trong những ngày TPHCM thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 12 của Thành ủy TPHCM, Công an TPHCM (CATP) cùng các đơn vị liên quan đã xử phạt hàng ngàn đối tượng vi phạm; bên cạnh đó kiên trì giải thích, linh động giải quyết, nhắc nhở đối với một số trường hợp khác.

Khẩn trương, nghiêm túc

Ngày 1-8, CATP cho biết, từ khi thực hiện hai chỉ thị trên, đơn vị cùng nhiều cơ quan chức năng liên quan đã xử phạt, nhắc nhở hàng ngàn trường hợp vi phạm ra đường sau 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau mà không có lý do chính đáng.

Theo đó, TP.Thủ Đức (TPHCM) và quận 12 là 2 khu vực cửa ngõ ra vào TPHCM đến các tỉnh thành, nên việc phòng chống (PC) dịch Covid-19 được công an (CA) tại đây thực hiện hết sức khẩn trương, nghiêm túc. Cụ thể, Ban chỉ huy Công an TP.Thủ Đức đã thành lập 6 tổ tuần tra phối hợp và 15 tổ tuần tra lưu động đồng loạt ra quân cùng CA 34 phường tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác PC dịch. Các trường hợp không chấp hành và tìm cách đối phó, đưa ra các lý do chống chế khi bị CA kiểm tra đều bị xử lý nghiêm.

Ghi nhận tại các chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19 trên đường Phạm Văn Đồng, Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13, Quốc lộ 1A... vào hạ tuần tháng 7 vừa qua, chúng tôi thấy hầu hết các xe máy lưu thông qua đây đều mang biển số các tỉnh, thành: Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắk, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Định và các tỉnh phía Bắc. Khi làm việc, cán bộ chiến sĩ (CBCS) đều giải thích rõ về Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 12 của Thành ủy TPHCM, đề nghị người dân trở về nhà hay phòng trọ, đồng thời hướng dẫn họ muốn về quê phải liên hệ với địa phương: xã phường, quận huyện nơi tạm trú để đăng ký... Sau khi nghe các anh giải thích, phần lớn người dân đều chấp hành, quay đầu xe. Công an TP.Thủ Đức cho biết, tính từ ngày 26-7 đến nay, đơn vị đã xử phạt 284 trường hợp ra đường không có lý do chính đáng với số tiền 550 triệu đồng.

Kiểm tra theo quy định phòng chống dịch

Tại Q12, Ban chỉ huy CA quận đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với CA phường thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các chốt, trạm kiểm soát dịch, khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn quận; đồng thời tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ANTT, vi phạm trong PC dịch, các hộ kinh doanh, sản xuất không chấp hành việc ngừng hoạt động để PC dịch... Từ ngày 26-7 đến nay, CA quận 12 đã lập biên bản 20 trường hợp vi phạm sau 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau về PC dịch với tổng số 40 triệu đồng, tạm giữ 1 xe máy cùng nhiều giấy tờ các loại.

Kiểm soát chặt

Công an huyện (CAH) Bình Chánh cho biết, đơn vị đã bố trí lực lượng ứng trực 100% quân số để đảm bảo thực hiện song song 2 nhiệm vụ cùng lúc: giữ gìn an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và tham gia công tác PC dịch, phân công lực lượng đảm bảo ANTT tại các khu vực phong tỏa, điểm cách ly y tế, khu điều trị Covid-19 tập trung; song song với đó, tái lập 15 chốt kiểm soát cấp huyện tại các cửa ngõ giáp ranh với 3 huyện Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa (tỉnh Long An) và thành lập 6 tổ công tác cấp huyện, 16 tổ công tác cấp xã, thị trấn, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16 tại các địa bàn, tuyến đường trọng điểm.

Nắm bắt kịp thời tình hình người dân rời thành phố (TP) kéo về quê nhà tránh dịch, CAH Bình Chánh đã thực hiện đúng quy định, kiên trì giải thích, thuyết phục người dân. Trong đó, nhiều người đã chấp hành, được lực lượng chức năng hỗ trợ quay lại nơi xuất phát; riêng những trường hợp cố tình vượt chốt, chống đối, vi phạm quy định đã bị xử phạt nghiêm. Đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử phạt 905 trường hợp vi phạm với số tiền 1.324.800.000 đồng.

Ngoài ra, nhiều tập thể, cá nhân thuộc CAH đã sáng tạo các mô hình hiệu quả, thiết thực nhằm chăm lo đời sống người dân tại các khu phong tỏa, điểm cách ly y tế, các hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng thu nhập do dịch bệnh và các lực lượng ngày đêm canh giữ chốt kiểm soát, khu vực phong tỏa... Tính đến thời điểm hiện tại, CBCS CAH đã đóng góp kinh phí, ngày công, vận động các Mạnh thường quân và thông qua UBMTTQ Việt Nam huyện, xã, thị trấn kịp thời hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật tư y tế cần thiết trong mùa dịch đến các tuyến đầu chống dịch và người dân ở các khu cách ly, phong tỏa với 480 phần quà, 500 suất cơm, 20.850kg gạo, 20.200 ổ bánh mì, 33 thùng sữa, 14.995kg rau xanh, 1.200kg thịt, 4.300 trứng gà, 50kg cá khô, 3 thùng nước tương, 1.460 thùng mì gói, 1.362 chai nước uống tinh khiết, 20 hộp găng tay y tế, 2 thùng khẩu trang và 70 triệu đồng.

Quyết liệt với tội phạm

Song song với công tác PC dịch, CATP luôn đảm bảo tốt ANTT. Mặc dù gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm khi dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp nhưng lực lượng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Trong thời gian giãn cách xã hội, Công an TP.Thủ Đức và 21 quận huyện đã phá thành công nhiều vụ án, trong đó nổi lên là các án xâm phạm sở hữu tài sản, chống người thi hành công vụ...

Trong tháng 7-2021, CATP tập trung thực hiện nghiêm các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA, lãnh đạo TP về bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và cao điểm PC dịch Covid-19. Toàn TP ghi nhận 288 vụ phạm tội về trật tự xã hội (giảm 87 vụ so với tháng liền kề, giảm 77 vụ so với cùng kỳ). Đơn vị đã điều tra, khám phá 191 vụ, bắt 233 đối tượng; triệt phá 14 băng nhóm tội phạm, bắt 63 đối tượng. Riêng trong thời gian giãn cách xã hội (từ 9 đến 26-7), toàn TP xảy ra 103 vụ phạm tội về trật tự xã hội (giảm 63 vụ so với tháng liền kề, giảm 122 vụ so với cùng kỳ), đơn vị đã điều tra khám phá 73 vụ, bắt 99 đối tượng; trật tự an toàn giao thông được đảm bảo, kéo giảm trên cả 3 mặt. Lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt đã chủ động phát hiện, giải tán 6 vụ tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng trên các tuyến đường ven TP.

Hiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường. Cả hệ thống chính trị và toàn dân đã vào cuộc nhằm khống chế dịch bệnh một cách tốt nhất. Để duy trì và thực hiện tốt công tác này, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của hệ thống chính trị, rất cần sự chung tay hợp tác của mỗi người dân. Ý thức của mỗi cá nhân trong thời điểm này hết sức cần thiết, đặc biệt là tại những nơi công cộng, tập trung đông người.

Triển khai quyết liệt tại địa bàn giáp ranh

Công an TPHCM cũng khuyến cáo người dân không ra đường khi không thật sự cần thiết theo quy định. Trường hợp buộc phải đi lại, cần chuẩn bị sẵn các giấy tờ tùy thân, giấy giới thiệu công tác, thẻ cán bộ, viên chức, công chức, thẻ nhân viên... đồng thời tuân thủ nghiêm các quy định PC dịch Covid-19 khi qua các chốt kiểm soát hoặc xuất trình nhanh cho các Tổ TTKS để hạn chế việc tập trung đông người tại khu vực xử lý.

Hiệu quả từ việc linh động giữa công an với lực lượng quân sự thành phố

Sáng 1-8, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) - CATP cho biết, đơn vị đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng xử phạt hơn 1.000 trường hợp vi phạm theo Chỉ thị 16 và Chỉ thị 12 trên địa bàn. Cụ thể, từ ngày 26 đến 31-7 phòng xử phạt 3 trường hợp không đeo khẩu trang, 928 trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 và Chỉ thị 12. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với Bộ Tư lệnh thành phố xử lý 159 trường hợp, nhắc nhở 15 trường hợp.

Trước đó, ngày 26-7, CATP đã phối hợp với lực lượng Quân sự TP tăng cường các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả giãn cách xã hội trên địa bàn. Các đơn vị triển khai nhiều tổ TTKS lưu động để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về giãn cách xã hội, kết hợp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định về PC dịch. Bộ Tư lệnh thành phố đã điều 450 CBCS của Trung đoàn Gia Định và Tiểu đoàn Kiểm soát Quân sự 31 tăng cường về Ban chỉ huy Quân sự các quận huyện để phối hợp với lực lượng CATP triển khai công tác tuần tra, chốt chặn, kiểm soát trên địa bàn các quận huyện.

Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông - CATP sẽ tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị thực hiện nghiêm công tác này. Quá trình TTKS, các tổ sẽ phối hợp, hỗ trợ CA các địa phương trong phát hiện, ngăn chặn, xử lý các loại tội phạm cùng những hành vi vi phạm pháp luật. Các tổ TTKS sẽ hoạt động từ 18 giờ cho đến 6 giờ sáng hôm sau.

Bên cạnh đó, CATP cũng tăng cường công tác quản lý cư trú, kiểm soát ANTT tại các khu công nghiệp, khu dân cư, địa bàn phức tạp; tăng cường lực lượng đảm bảo ANTT cho các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn TP; phối hợp truy vết kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh, tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 trong cộng đồng. Song song với đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định PC dịch; đồng thời yêu cầu CBCS nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ đúng lễ tiết, tác phong, có thái độ ứng xử chuẩn mực đối với người dân; đảm bảo thực hiện nghiêm các nguyên tắc trong PC dịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang