Bắt gọn băng trộm hạt điều nhập khẩu

Thứ Hai, 28/10/2019 14:58

|

(CATP) Ngày 27-10, Cơ quan CSĐT Công an quận 9 cho biết, vừa bắt giữ một băng trộm hàng chục bao hạt điều nhập khẩu trong xe container.

Vào đêm trước, như thường lệ, nhóm bảo vệ của Khu công nghệ cao quận 9 tổ chức tuần tra giữ gìn an ninh trật tự nhằm đảm bảo cho tình hình sản xuất của các doanh nghiệp.

Đến 2 giờ 20 cùng ngày, khi anh Trần Phát Vĩnh Thanh (Tổ phó bảo vệ) cùng các nhân viên Phạm Thanh Hiền, Lê Phúc Cường và Lý Văn Đức tuần tra trên tuyến đường D16 trong Khu công nghệ cao (thuộc phường Tăng Nhơn Phú B) thì bất ngờ phát hiện 2 chiếc xe đầu kéo chở 2 container loại 40feet và 1 xe tải nhỏ đang đậu tại đây cùng một số thanh niên đang khuân vác hàng.

Thấy có những biểu hiện bất thường nên các anh bảo vệ tìm cách tiếp cận để theo dõi. Với những hành động lạ của nhóm người này là nhanh tay vác các bao tải từ 2 xe container xuống đất rồi bỏ lên một xe tải nhỏ.

Thấy cách làm việc của họ có dấu hiệu bất thường, có thể nhóm người này đang thực hiện hành vi trộm tài sản nên các anh quyết định tiếp cận ngăn chặn. Khi bị các bảo vệ đề nghị giữ nguyên hiện trường, không được di dời các phương tiện thì một đối tượng đến năn nỉ rồi cầm tay đưa một cọc tiền gần 20 triệu đồng để các anh “ngó lơ”.

Những bao hạt điều - tang vật

Tuy nhiên, với sự khéo léo và không kém phần mưu trí, vì lúc này nếu làm căng thì e rằng các đối tượng sẽ manh động dùng đến bạo lực, lúc đó lực lượng bảo vệ mỏng hơn nên anh Vĩnh Thanh khôn khéo dùng mọi cách để kéo dài thời gian, đồng thời điện thoại liên lạc cho các bảo vệ nhanh chóng tập trung đến đường D16 để hỗ trợ xử lý công việc.

Sau đó, lực lượng bảo vệ tăng cường hùng hậu thì các anh ra quyết định “cứng” là không nhận tiền hối lộ, không thể bỏ qua cho bọn trộm. Các nhân viên bảo vệ lập tức khống chế 5 đối tượng và báo tin cho Công an phường Tăng Nhơn Phú B đến hỗ trợ. Tiếp đó, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận 9 cũng có mặt để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng.

Tiền hối lộ bảo vệ nhưng bị từ chối

Các đối tượng được đưa về cơ quan điều tra để làm rõ, gồm: Trần Văn Hoạt (SN 1976, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), Trần Văn Tại (SN 1993, quê Thái Bình), Nguyễn Quốc Kỳ (SN 1981) và Lưu Minh Luân (SN 1989, cùng ngụ phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức), Nguyễn Trung Hòa (SN 1996, trú Đắk Lắk).

Cả bọn khai nhận đang lấy trộm hạt điều nhập khẩu bằng thủ đoạn phá niêm phong 2 container để lấy hàng chứa bên trong, rồi dùng xe tải BS: 51D-337.33 chở đi tiêu thụ nhưng chưa kịp chất hàng lên chở đi thì bị phát hiện.

Các đối tượng bị tạm giữ

Tang vật thu giữ gồm 42 bao hạt điều thô (mỗi bao 80kg), 1 kiềm cộng lực, 1 cà lê bằng kim loại. Cơ quan CSĐT Công an quận 9 đã tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang đối với các đối tượng và đưa về Công an quận 9 để tiếp tục điều tra. Qua đấu tranh, bước đầu Hoạt, Tại và Kỳ đã khai nhận hành vi phạm tội. Riêng 2 đối tượng Hòa và Luân khai chỉ đi theo xe tải BS: 51D-337.33 để vừa học lái xe và phụ xe cho Kỳ, không biết các đối tượng trên thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Qua làm việc với ông Phạm Anh Tuấn (SN 1969, ngụ phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM; Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Tiến Phát, là chủ 2 xe đầu kéo BS: 51C-954.47 và 51D-363.08) thì được biết, vào tối 25-10, ông Tuấn có giao lệnh điều động xe cho 2 tài xế Trần Văn Hoạt và Trần Văn Tại điều khiển đến cảng Cát Lái nhận 2 container chứa hạt điều thô chở về tỉnh Bình Phước giao cho khách hàng là Công ty cổ phần Long Sơn. Đến khi hay tin từ Công an quận 9 báo là các tài xế trên móc nối với người ngoài trộm hạt điều thì ông mới tả hỏa đến cơ quan công an làm việc.

Tiến hành làm việc với người đại diện của Công ty cổ phần Long Sơn, doanh nghiệp này cho biết số hạt điều thô trên được nhập khẩu từ quốc gia Bờ Biển Ngà. Tính theo hóa đơn mua từ châu Phi thì 1kg hạt điều thô có giá khoảng 23.000 đồng, khi về Việt Nam bán ra thị trường giá 33.000 đồng/kg. Theo hồ sơ thì trong 2 chiếc container chứa tổng cộng 50.950kg hạt điều. Các đối tượng trên đã lấy trộm 42 bao (mỗi bao nặng 80kg). Tính theo giá bán ra thị trường tại Việt Nam, nếu vụ việc trót lọt thì bọn trộm sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp 110.880 triệu đồng.

Hiện trường vụ việc

Theo lời khai của các đối tượng, sau khi lấy hàng ở cảng Cát Lái, trên đường chạy về Bình Phước thì Hoạt và Tại gọi điện cho Kỳ đưa xe tải vào khu vực vắng trong Khu công nghệ cao để lấy trộm hàng. Tại đây, các đối tượng dùng kiềm cộng lực cắt bỏ niêm phong trên 2 thùng container từ nước ngoài, chỉ giữ lại phần nhựa của chiếc Seal (vì phần này có số Seal thể hiện trong hồ sơ nhập hàng và thông quan). Sau khi đã lấy được hàng ra ngoài, chúng dùng Seal khác đóng vào rồi lắp phần nhựa vào đầu Seal để qua mặt doanh nghiệp.

Dựng lại hiện trường và Kềm cộng lực dùng để cắt seal

Một lãnh đạo Công an quận 9 cho biết, các anh bảo vệ Khu công nghệ cao hành động dũng cảm, mưu trí, không nhận tiền của các đối tượng trộm cắp tải sản để bỏ qua vi phạm. Tinh thần cương quyết bài trừ cái xấu của những người này rất đáng được khen thưởng, nhằm động viên để các anh tiếp tục làm nhiều việc tốt nhằm góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang