Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM:

Tóm gọn "nữ siêu trộm" gây án chớp nhoáng tại nhiều cửa hàng

Thứ Sáu, 18/03/2022 10:07

|

(CATP) Chọn các cửa hàng có một hoặc hai nhân viên phục vụ, "nữ siêu trộm" đóng vai khách mua số hàng ít ỏi rồi bước tới quầy tính tiền. Khi công đoạn thu ngân gần hoàn tất, ả vờ nói muốn mua thêm một mặt hàng khác để nhân viên đi lấy giúp và lợi dụng cơ hội trộm cắp điện thoại, tiền trong quầy.

Nhiều vụ trộm trong thời gian giãn cách xã hội

Trong giai đoạn TPHCM thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-2019, những vụ trộm với thủ đoạn như trên liên tiếp xảy ra. Ban Giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) khẩn trương điều tra, truy bắt thủ phạm gây án. Tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ giữa đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cực kỳ nguy hiểm, khi trinh sát vừa xác định được nghi can thì "nữ siêu trộm" lại nhiễm Covid-19 và ngưng hoạt động. Làm thế nào để Phòng CSHS bắt được đối tượng với đầy đủ bằng chứng vào giữa tháng 3-2022?

Ngồi đối diện với chúng tôi là một phụ nữ đứng tuổi, nhưng có vẻ đỏm dáng thông qua cách ăn mặc, giày dép, trang sức trên người. Đang rất thản nhiên, lạnh lùng, nhưng khi chúng tôi gợi chuyện về lý do có mặt tại cơ quan điều tra, người đàn bà này liền nước mắt ròng ròng, kể lể gánh nặng với gia đình, em út. Thật khôi hài nếu mọi người biết đây chính là "nữ siêu trộm" Trần Thị Lượm (SN 1967, ngụ Q10), từng gây náo động tại hàng loạt cửa hàng bán các mặt hàng thiết yếu trong giai đoạn chính quyền và người dân TPHCM phải gồng mình chống đại dịch.

Trần Thị Lượm lúc bị bắt

Cuối tháng 5 và tháng 6-2021, giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các ngành, các cấp đang tập trung tối đa vào phòng chống và dập dịch, trên địa bàn các quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp... liên tiếp xảy ra những vụ trộm cắp tại nhiều cửa hàng bán hàng thiết yếu. Do dịch bệnh, hạn chế người đi lại nên không ít chủ cửa hàng hoặc nạn nhân tự đăng clip ghi lại cảnh bị kẻ gian trộm tài sản lên mạng xã hội, mà không đến cơ quan công an trình báo.

Theo chia sẻ của nạn nhân, có một phụ nữ hoặc một cặp nam nữ vào cửa hàng mua ít hàng hóa rồi đến quầy thanh toán. Khi nhân viên gần hoặc đã hoàn tất công đoạn in hóa đơn thì nữ khách hàng bảo muốn mua thêm thứ này, món kia để nhân viên bán hàng hoặc thu ngân đi lấy hàng, rồi lợi dụng cơ hội trộm tài sản. Cửa hàng mất ít thì một ĐTDĐ, vài triệu đồng, cửa hàng mất nhiều có thể là 2 ĐTDĐ loại "xịn" (trị giá 70 triệu đồng) hoặc cả chục triệu đồng tiền mặt. Điều đáng nói, đối tượng nữ gây án rất chóng vánh nên không cửa hàng nào phát hiện được hoặc kịp báo công an bắt giữ. Mặt khác, ả có đồng bọn điều khiển xe máy đứng bên ngoài chờ sẵn, nên tẩu thoát rất nhanh.

Truy tìm "nữ diễn viên diễn đa vai"

Thiếu tướng Lê Hồng Nam (Giám đốc Công an TPHCM) và thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn (Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố) liền chỉ đạo Phòng CSHS phối hợp với Công an các địa bàn khẩn trương truy xét, bắt giữ các nghi can. Nhận nhiệm vụ, thượng tá Trần Văn Hiếu (Trưởng phòng CSHS) và thiếu tá Trịnh Khánh Hùng (Phó trưởng phòng CSHS) luôn luôn theo sát vụ việc, chỉ đạo Đội 4 nhanh chóng thu thập tài liệu, chứng cứ, khoanh vùng, bắt giữ nghi can càng sớm càng tốt.

Camera ghi lại cảnh Lượm trộm điện thoại di động tại 2 cửa hàng

Tháng 6 và 7-2021 là giai đoạn dịch Covid bùng phát nghiêm trọng và cực kỳ nguy hiểm, khi nguồn lây lan nhanh, vắc-xin phòng, chống chưa được triển khai chích cho người dân trên diện rộng, nên mọi người, mọi nhà phải thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Lực lượng công an, kể cả cảnh sát hình sự cũng được huy động ưu tiên cho công tác đứng chốt, hỗ trợ tuyến đầu phòng, chống dịch. Do đó, việc tập trung làm án cũng bị ảnh hưởng không ít.

Trung tá Nguyễn Văn Trắng (Phó đội trưởng Đội 4) chia sẻ: "Mặc dù dịch bệnh bùng phát, việc đi lại xác minh, thu thập tài liệu rất khó khăn, phức tạp, nhưng kết hợp đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến đầu tháng 7-2021, Đội 4 đã xác định được thủ phạm. Ngặt nỗi dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp nên việc điều tra, phá án với đầy đủ chứng cứ chắc chắn vào giai đoạn đó là bài toán khó, đặc biệt khi nghi can nhiễm Covid-19, tạm ngưng hoạt động".

Trực tiếp điều tra vụ án, đại úy Đặng Ngọc Lâm cho biết, đối tượng là kẻ có nhiều tiền án, rất ranh ma, quỷ quyệt trong việc thay đổi phương tiện mỗi lần gây án (đi nhiều loại xe như Air Blade, Vison, Lead, dùng biển số giả), hóa trang thay đổi ngoại hình (đầu tóc, quần áo, mũ bảo hiểm, kính mát) liên tục, thời gian gây án không nhất quán, khi ra tay một mình, lúc đi thành cặp... Tuy nhiên, "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", nên dù tội phạm kín kẽ, tính toán đến mấy thì trinh sát cũng tìm ra chân tướng đối tượng.

Câu hỏi đặt ra là đối tượng gây án tại nhiều cửa hàng là một người hay thuộc các nhóm khác nhau? Hệ thống và phân tích tài liệu kỹ lưỡng, Đội 4 đi tới nhận định: nhóm này có 2 đối tượng. Đối tượng nam điều khiển xe máy đứng ngoài, còn đối tượng nữ trực tiếp vào cửa hàng gây án. Đối tượng nữ có khi gây án một mình, có vụ đi chung đồng bọn.

Nước mắt "kịch sĩ”

Đi đúng hướng điều tra nên đến giữa tháng 7-2021, Đội 4 xác định được nghi can gây án là Trần Thị Lượm, nhưng ả không ở nơi thường trú mà thuê khách sạn tại nhiều quận khác nhau để sinh sống. Xác minh liên tục, đến tháng 8 và 9-2021, trinh sát nắm được thông tin đối tượng tạm cư ở Q3, nhưng đang là F0 nên phải cách ly, điều trị bệnh. Ba tháng cuối năm 2021, khi dịch vãn hồi, "hạ nhiệt", TPHCM bước vào giai đoạn bình thường mới, đối tượng tạm ngưng hoạt động, nên trinh sát không thu thập được tài liệu, chứng cứ phạm pháp mới.

Kiên trì bám theo, đến đầu năm 2022, Lượm hoạt động trở lại, trinh sát Đội 4 quyết định "cất lưới" khi thời cơ chín muồi. Theo tài liệu mới mà trinh sát thu thập, chỉ riêng nửa đầu tháng 3-2022, Lượm đã gây án tại 2 cửa hàng ở Q.Tân Phú và Q10, lấy trộm 1 ĐTDĐ và khoảng 8,7 triệu đồng. Còn trong tháng 1-2022, Lượm gây án tại P.Bến Thành (Q1), "cuỗm" 2 ĐTDĐ loại tốt.

Khi chứng cứ, tài liệu đầy đủ, ngày 16-3-2022, Phòng CSHS Công an TPHCM quyết định bắt Lượm và Nguyễn Xuân B. (kẻ điều khiển xe máy chở Lượm tham gia một số vụ trộm cắp). Qua xác minh, Lượm có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, từng đi tù vào các năm 1995, 1999 và 2001, với tổng thời gian là 78 tháng tù. Người tình của Lượm là B. cũng từng 5 lần thụ án tù về các tội: cướp tài sản, trộm cắp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy, với tổng hình phạt là gần 20 năm tù.

Tại trụ sở công an, bước đầu Lượm khai đã thực hiện 5,6 vụ trộm ở nhiều quận của TPHCM. Tuy nhiên, theo trình báo của các nạn nhân, có trên 20 cửa hàng trên địa bàn thành phố bị trộm cắp theo phương thức trên, mà nghi can chính là Lượm.

Nói về hành vi phạm tội của mình, Lượm ngụy biện rằng biết là sai, nhưng phải lo cho gia đình nên nhắm mắt làm liều. Cuối cùng, người đàn bà này nói: "Tôi đã 3 lần ở tù rồi nên rất sợ tù tội. Năm nay tôi cũng đã 55 tuổi rồi, bệnh tật cũng có, nên thời gian còn lại sẽ không nhiều. Sau lần phạm pháp này, tôi tởn đến già, nên sẽ không tái phạm nữa".

Phòng CSHS đang điều tra mở rộng vụ án, làm rõ có hay không vai trò đồng phạm của B. Ai là nạn nhân của "nữ siêu trộm" này, đến ngay Đội 4 hoặc Đội 8 - Phòng CSHS Công an TPHCM (số 459 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q1; điện thoại: 0693187224) để trình báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang