Thuê tài khoản của người khác để nhận hơn 4,5 tỷ đồng tiền lừa đảo

Thứ Năm, 17/03/2022 20:37  | Hoàng Quân

|

(CAO) Được người Trung Quốc hợp tác thuê người mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền lừa đảo chuyển vào, Hoàng Thị Thảo (37 tuổi) dùng tài khoản của chồng và 2 người khác nhận hơn 4,5 tỷ đồng.

TAND TP.Đà Nẵng, ngày 17-3, xét xử sơ thẩm Hoàng Thị Thảo (SN 1985, ngụ thôn Cổ Lương, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2018, thông qua Hoàng Thị Điệp (ngụ thôn Mai Thành, xã Mai Pha, TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn), Thảo quen người đàn ông tên Hóa (người Trung Quốc, không rõ lai lịch). Hóa nhờ Thảo tìm người mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền chuyển vào cho Hóa theo thỏa thuận: trả cho chủ mỗi tài khoản 500 nghìn đồng và được 100 triệu đồng chuyển về tài khoản thì chủ tài khoản được nhận thêm 1 triệu đồng.

Thảo rút tiền về chuyển cho Hóa thì được trả 400 nghìn đồng/lần chuyển, cứ mỗi 100 triệu đồng đổi sang tiền Nhân dân tệ để giao lại cho Hóa thì được nhận thêm 600 nghìn đồng.

Bị cáo Hoàng Thị Thảo (SN 1985, ngụ thôn Cổ Lương, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn).

Theo điều tra, chỉ tính từ ngày 13-7 đến 21-10-2018, Thảo sử dụng tài khoản ngân hàng của người khác để nhận tiền của 11 bị hại bị lừa đảo chuyển vào hơn 4,1 tỷ đồng. Trong đó, Thảo dùng tài khoản của chồng là Nông Thanh Bắc nhận hơn 865 triệu đồng. Ngày 18-7-2018, Bắc rút 550 triệu đồng đưa cho Thảo. Ngày 21-7-2018, Công an tỉnh Lạng Sơn triệu tập làm việc đối với Bắc và Thảo. Công an thông báo vợ chồng Thảo không dùng tài khoản này để nhận nữa.

Về sau, Thảo dùng 2 tài khoản đứng tên Nông Thị Kim O. (ngụ huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) nhận hơn 1,87 tỷ đồng; 3 tài khoản của Mai Thị H. (ngụ huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) nhận hơn 2,26 tỷ đồng. Từ bị hại tại Đà Nẵng trình báo, tố giác về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tiền gửi qua các số tài khoản trên, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng điều tra, làm rõ hành vi của Thảo...

Tại tòa, Thảo khai Điệp giới thiệu Hóa với Thảo và Điệp cùng Hóa hướng dẫn Thảo tìm người mở tài khoản để nhận tiền, khi có tiền thì Thảo giao cho Điệp và Hóa. Điệp không thừa nhận nội dung này và cho rằng không biết Hóa là ai, không hướng dẫn Thảo mở tài khoản nhận tiền.

Quá trình điều tra và tại tòa, Thảo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, lý giải phạm tội do hoàn cảnh xô đẩy khi gia đình quá khó khăn, chồng bị bệnh nặng, biết sai nhưng vẫn liều để kiếm tiền.

Tiền Thảo nhận về có nguồn gốc từ các bị hại chuyển cho Hóa dưới hình thức gọi điện thoại dọa bị bị nợ tiền mua hàng qua thẻ tín dụng, cước viễn thông, liên quan đường dây mua bán người, rửa tiền, vi phạm giao thôn và để chứng minh vô tội, trong sạch thì bị hại phải chuyển tiền.

Một số nạn nhân bị lừa như anh N.V.K. (ngụ P.Phước Vĩnh, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) 242 triệu đồng; anh N.T.T. (ngụ P.An Khê, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) 42 triệu đồng; chị P.T.N.Q. (ngụ thị trấn Hòn Đất, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) 37 triệu đồng…

HĐXX tuyên phạt Hoàng Thị Thảo 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đọt tài sản”, buộc bị cáo trả lại toàn bộ tiền cho các bị hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang