Công an TPHCM trấn áp nạn "cò, mồi” lộng hành tại bệnh viện

Thứ Sáu, 09/08/2019 08:58  | Huệ Trinh

|

(CAO) Ngày 8-8-2019, Đội Hình sự Đặc nhiệm (Đội 3) Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TPHCM đã bàn giao 10 đối tượng liên quan đến hoạt động “cò, mồi” gây rối trật tự công cộng tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình cho Công an quận 5 xử lý theo thẩm quyền.

Đây là số đối tượng hoạt động “cò, mồi” trong thời gian dài, gây nhiều bức xúc cho cả lực lượng khám chữa bệnh, cũng như người bệnh hay thân nhân người bệnh khi xếp hàng lấy số thứ tự, chờ khám, chữa bệnh.

“Cò, mồi” khám chữa bệnh hoạt động sôi nổi tại nhiều bệnh viện khiến bệnh nhân cũng như thân nhân người bệnh rất bức xúc khi xếp hàng lấy số thứ tự đúng quy định thường bị thiệt thòi nhưng không biết kêu than ở đâu.

Để chấn chỉnh và răn đe, tạo môi trường khám chữa bệnh lành mạnh, an ninh trật tự, Phòng cảnh sát hình sự Công an TPHCM phối hợp cùng Công an quận 5 đã ra quân xử lý các đối tượng liên quan đến hoạt động “cò mồi” tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình.

Trong tời gian tới, hoạt động này sẽ được cơ quan công an và một số bệnh viện tiếp tục triển khai nhằm mang lại sự công bằng cho bệnh nhân đi khám, chữa bệnh…

Trước vấn nạn các đối tượng “cò, mồi” hoạt động gây rối trật tự công cộng tại bệnh viện, làm nhiễu loạn quy trình lấy số thứ tự và khám chữa bệnh của người dân, bôi bẩn hình ảnh văn minh, công bằng tại bệnh viện Chấn thương chỉnh hình nên Ban giám đốc bệnh viện, cùng Phòng CSHS và Công an quận 5 có kế hoạch phối hợp lập lại trật tự an toàn và kỷ cương trong quy trình khám chữa bệnh.

Từ nhiều ngày trước, với việc hóa trang thành nhiều vai diễn, trinh sát thường có mặt từ 3, 4 giờ sáng đến cuối giờ chiều để thu thập thông tin, chứng cứ.

Khi đã có đủ tài liệu, vào 7 giờ ngày 8-8-2019, Phòng CSHS và Công an quận 5 cùng ra quân chấn chỉnh, tạo sức răn đe và đưa nhiều đối tượng có biểu hiện hoạt động “cò, mồi” khám chữa bệnh về trụ sở làm việc. Sau khi sàng lọc, Đội 3 đã chuyển hồ sơ, tài liệu và 10 đối tượng để công an quận 5 xử lý theo thẩm quyền.

Các đối tượng “cò mồi” bị đưa về cơ quan công an xử lý
Đối tượng Cam và Dũng nghiện ma túy
Camera ghi hình các đối tượng "cò" tại BV

10 đối tượng thuộc dạng quản lý hồ sơ gồm Lưu Thị Cam (SN 1988, ngụ Q.Bình Tân), Lâm Thanh Dũng (SN 1975, ngụ Q4), Phạm Thị Phương Linh (SN 1977, ngụ Q12), Trần Văn Tuấn (SN 1985, ngụ Q11), Võ Thành Công (SN 1991, ngụ Q1), Phạm Văn Buôn (SN 1970, ngụ Q5), Nguyễn Minh Tân (SN 1961, ngụ Q5), Nguyễn Ngọc Quốc Dũng (SN 1997, ngụ Q5), Vũ Thị Thu Hà (SN 1973) và Tôn Thất Hiền (SN 1969, cùng ngụ Q8).

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận: Do biết nhiều người từ tỉnh lên TPHCM thường có nhu cầu được khám chữa bệnh sớm để kịp đón xe về quê ngay trong ngày nên nảy sinh ý định làm cò dịch vụ, lấy tiền công xếp chỗ.

Thế là vào mỗi buổi sáng, nhóm đối tượng này đến bệnh viện từ sớm, liên hệ với những người có nhu cầu được khám bệnh nhanh, lấy số chứng minh nhân dân, thẻ căn cước của họ rồi đến xếp hàng lấy số thứ tự, mua sổ khám bệnh và đóng tiền khám chữa bệnh.

Với mỗi lần xếp hàng hộ thế này, các đối tượng thường lấy trung bình khoảng 100.000 đồng/lượt người. Sau khi trừ các chi phí bắt buộc, các đối tượng sẽ được hưởng khoảng trên 50.000 đồng/người nên mỗi ngày cũng có thể kiếm được từ 800.000 đến 1.000.000 đồng.

Theo hồ sơ của trinh sát, số đông đối tượng trước kia làm nghề xe ôm hoặc buôn bán lặt vặt, sau đó phát hiện ra việc kiếm tiền theo kiểu “cò, mồi” khám bệnh nhàn hạ, lại có thu nhập nên chuyển hướng đổi nghề.

Đáng nói, sau một thời gian hoạt động, có không ít đối tượng trở nên ngang ngược, không chỉ lấn lướt người bệnh khi xếp hàng lấy số mà còn uy hiếp cả bảo vệ, nhân viên bệnh viện để chen ngang, khám tắt.

Hoạt động của nhóm “cò, mồi” vi phạm đến nội quy, quy định của bệnh viện, gây mất an ninh trật tự trong khu vực trước và trong khuôn viên bệnh viện, gây bất bình trong nhân dân, khiến không ít người ngộ nhận hoặc hiểu lầm nhân viên bệnh viện thiếu khách quan, công bằng với người đi khám bệnh. Vì thế việc thiết lập lại trật tự là rất cần thiết.

Qua kiểm tra, Cam và Dũng dương tính với chất ma túy. Cam có chồng đang phải đi cai nghiện ma túy bắt buộc, bản thân thị cũng là một con nghiện. Dũng không chỉ nghiện ngập mà còn nhiều lần vào nhà vệ sinh bệnh viện chích choác ma túy gây phiền toái, lo ngại cho nhiều người.

Công an quận 5 sẽ phân loại các đối tượng để xử lý cho phù hợp như đưa đi cai nghiện bắt buộc hoặc xử lý hành chính hay quản thúc tại địa phương. Theo chương trình, trong thời gian tới việc chấn chỉnh an ninh trật tự, bắt xử lý các đối tượng “cò, mồi” tại các bệnh viện sẽ tiếp tục được triển khai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang