Phá đường dây làm giả con dấu, tài liệu quy mô lớn hoạt động liên tỉnh

Thứ Tư, 31/05/2023 11:50

|

(CAO) Công an TP.Thái Bình vừa triệt phá đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan Nhà nước hoạt động trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo đó, Công an TP.Thái Bình vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 05 đối tượng gồm: Nguyễn Sơn Thành (SN 1991, trú tại tỉnh Nam Định); Hoàng Thái Tuấn (SN 1999), Lê Bảo Tín (SN 1997), Vũ Thanh Sang (SN 1994, cùng trú tại TPHCM); Phạm Trung Thành (SN 1983, trú tại Thái Bình) về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” xảy ra trên địa bàn Thái Bình và một số địa phương khác.

Các đối tượng tại cơ quan Công an.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi làm việc và nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ 02 máy tính xách tay, 07 điện thoại di động, 02 máy in màu, 18 con dấu cùng nhiều giấy tờ, văn bằng, tài liệu giả của cơ quan Nhà nước.

Quá trình đấu tranh, cơ quan Công an xác định đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan Nhà nước hoạt động từ tháng 08/2022, do Nguyễn Sơn Thành cầm đầu.

Thủ đoạn hoạt động của đường dây tội phạm này như sau: Nhóm đối tượng đăng bình luận ở các bài viết trên mạng xã hội facebook, chạy quảng cáo trên nền tảng Google nhận làm bằng cấp, các loại giấy tờ giả bằng các quảng cáo không cần thi cũng đỗ, cam kết phôi thật, bằng thật… đánh vào tâm lý nhiều người có nhu cầu đi du học, xuất khẩu lao động nhưng thiếu bằng cấp, chứng chỉ nghề không đủ điều kiện.

Để vận chuyển giấy tờ giả cho các cá nhân đặt hàng, Nguyễn Sơn Thành đặt vấn đề với Lê Bảo Tín là quản lý bưu cục thuộc công ty chuyển phát nhanh J&T có địa chỉ ở phường 12, quận Tân Bình, TPHCM chuyển các giấy tờ giả cho Thành đăng ký tên sản phẩm là tranh thổ cẩm, tranh đính đá, sim thẻ, …. chọn hình thức thanh toán chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Để đối phó với lực lượng chức năng và công ty chuyển phát, Thành thống nhất với Tín nếu các đơn hàng bị chuyển hoàn về bưu cục thì Tín sẽ hủy toàn bộ các đơn hàng.

Tang vật vụ án

Hiện vụ án đang được điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 Cơ quan Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không đặt mua, sử dụng các loại giấy tờ giả này vì hành vi trên là hành vi vi phạm quy định của pháp luật; khi phát hiện các trường hợp sử dụng, mua bán, làm giả giấy tờ, người dân cần kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm đến cơ quan chức năng nơi gần nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang