TPHCM: Bắt băng giả "xe trung chuyển" cao cấp để trộm tài sản của hành khách

Thứ Ba, 30/05/2023 13:00  | Kim Ngọc

|

(CATP) Ngày 29/5/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh, TPHCM cho biết, đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ "Trộm cắp tài sản" do nhóm đối tượng Bùi Văn Hết (SN 1972, ngụ Mỹ Hiệp, H.Cao Lãnh, Đồng Tháp); Nguyễn Văn Mỹ (SN 1991, ngụ P10, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) và Thái Thanh Tài (SN 1961, không nơi cư trú nhất định) thực hiện. Bằng thủ đoạn giả "xe trung chuyển" để lừa gạt hành khách lên xe, nhóm đối tượng này đã thực hiện trót lọt hàng loạt vụ trộm tài sản của rất nhiều người.

Phi vụ béo bở

Từng làm tài xế nhiều năm cho hãng xe khách Hoàng Khoa, chuyên chạy tuyến liên tỉnh Sóc Trăng - Bình Dương, nên khi nghỉ việc và sắm được chiếc ôtô cũ 16 chỗ hiệu Ford Transit, Bùi Văn Hết rủ thêm đồng bọn rồi bàn bạc "kế hoạch làm ăn".

Chiều 19/3/2023, trong lúc ngồi uống cà phê lề đường tại xã An Thái Trung, H.Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cùng Nguyễn Văn Mỹ và Thái Thanh Tài, Hết rủ 2 "chiến hữu" đi chiếm đoạt tài sản của người khác bán lấy tiền chia nhau tiêu xài thì Mỹ và Tài đồng ý. Theo "kịch bản" đã soạn sẵn, Hết lái ôtô Ford Transit 16 chỗ, BS: 67B-008.62 chở Mỹ và Tài, giả làm xe khách mà bị hại đặt trước và đang đợi, báo thông tin giả để lừa bị hại lên xe. Nhiệm vụ của Mỹ, Tài là canh lúc khách sơ hở, mất cảnh giác sẽ lấy trộm tài sản.

Hết điều khiển ôtô chở Mỹ và Tài từ ngã tư An Thái Trung đến tỉnh Bình Dương để tìm khách đón xe về quê nhưng không kiếm được "mối" nào. Khoảng 19 giờ 30 cùng ngày, khi lưu thông trên Quốc lộ 13 hướng đến cầu vượt An Sương, P.An Phú Đông, quận 12, Mỹ thấy chị T.T.H.Q (quê Sóc Trăng) đứng đón xe về quê nên báo cho Hết. Khi xe dừng, Mỹ mở cửa xe hỏi chị Q. có phải là người đã điện thoại cho nhà xe Hoàng Khoa không (do trước đây Hết có thời gian chạy cho xe khách Hoàng Khoa nên nắm được các tuyến đường mà nhà xe này đón khách). Nghe chị Q. hỏi "tôi điện thoại đặt xe giường nằm Hoàng Khoa mà sao xe này đến đón" thì Mỹ bảo, đây là xe trung chuyển của nhà xe Hoàng Khoa, khi đến đầu đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương sẽ có xe giường nằm Hoàng Khoa đón.

Chiếc xe Ford các đối tượng sử dụng đi gây án

Nghe Mỹ giải thích, chị Q. tưởng thật nên đồng ý lên xe cho Hết chở đi. Khi lên xe, chị Quyên có đeo một balô nhỏ màu đen sau lưng, tay phải xách balô lớn màu xanh lá. Ban đầu, Mỹ bố trí cho chị Q. ngồi ở hàng ghế phía sau lưng tài xế, Mỹ ngồi cạnh bên phải, còn Tài ngồi hàng ghế phía sau lưng chị Q.

Tuy nhiên, khoảng 5 phút sau, để thuận lợi cho việc quan sát "con mồi" nhằm dễ dàng lấy trộm tài sản, Mỹ lấy lý do hàng ghế chị Q. đang ngồi dùng để chất hàng hóa nên kêu chị lên ngồi kế bên tài xế. Mỹ cầm balô lớn của chị Q. bỏ lên hàng ghế của bác tài, chị Q. cầm theo balô nhỏ để trước bụng. Tiếp đó, Mỹ hỏi chị Q. điện thoại cho nhà xe Hoàng Khoa đặt xe bằng số điện thoại nào, cho Mỹ mượn điện thoại để báo lại nhà xe là đã đón khách rồi, tránh trường hợp nhà xe gọi điện lại cho chị Q.

Khi xe chuẩn bị vào đường dẫn cao tốc TPHCM - Trung Lương, Hết lấy trong ngăn kéo phía trước ra một miếng băng keo cá nhân dán vào mắt camera hành trình trên xe. Thấy băng keo nhỏ dán không đủ kín, Mỹ xé một mảnh giấy lớn đưa cho Hết dán vào camera hành trình để không ghi nhận được "chiêu trò” mà các đối tượng thực hiện trên xe.

Sau đó Mỹ kêu chị Q. tháo bộ vòng đang đeo ra để cất, song do trong xe hơi tối nên Mỹ dùng điện thoại của mình mở đèn soi cho chị Q. tháo bộ vòng cùng 1 nhẫn, 1 đôi bông tai, 1 dây chuyền (có mặt hình ngôi sao, đính đá màu trắng phía trên) bằng vàng ra cất vào túi nylon do Mỹ đưa trước đó. Chị Q. cất bịch nữ trang vào balô nhỏ để trước bụng. Mỹ kêu chị Q. mở balô nhỏ cho Mỹ xịt khuẩn rồi bảo chị cất ba lô nhỏ vào trong chiếc balô lớn, thực chất là nhằm kiểm tra chị Q. đã bỏ tài sản vào chưa, đồng thời gom tài sản lại một chỗ cho Mỹ dễ lấy.

Khi xe di chuyển vào đường dẫn lên cao tốc TPHCM - Trung Lương, đoạn thuộc KP2, TT.Tân Túc, H.Bình Chánh, Mỹ thông báo với chị Q. là đến nơi đợi nhà xe Hoàng Khoa đón rồi. Xe vừa dừng, Mỹ cầm chiếc balô lớn của chị Q. để ra hàng ghế sau nhằm che khuất tầm nhìn của nạn nhân, đồng thời mở cửa xe cho chị Q. xuống.

Lợi dụng lúc chị Q. xuống xe không để ý, Tài mở dây kéo chiếc balô lớn lấy trộm balô nhỏ bên trong. Đưa balô cho chị Q. xong, Hết rồ ga chở Mỹ, Tài tẩu thoát về hướng tỉnh Long An. Về phần chị Q., do đợi đến gần nửa đêm mà chẳng thấy xe nào đến đón, kiểm tra thấy mất tài sản nên đã đến Công an P.An Phú Đông, Q12 trình báo.

Bùi Văn Hết

Giấu đồng bọn để... được phần hơn

Trên đường tẩu thoát, Tài đưa balô vừa lấy trộm cho Mỹ giữ. Kiểm tra bên trong thấy có ngăn nhỏ chứa bọc nylon đựng nữ trang, còn ngăn lớn chứa một cọc tiền Việt Nam, Mỹ không khỏi khấp khởi mừng thầm. Lòng tham nổi lên, Mỹ chỉ mở ngăn nhỏ cho Tài và Hết xem, còn ngăn lớn có cọc tiền thì giấu nhẹm không nói cho Tài và Hết biết. Sau đó, Mỹ tháo băng keo cùng tờ giấy dùng dán camera hành trình ra ném qua cửa sổ xe.

Về đến khu vực H.Thủ Thừa, Long An, thấy tiệm vàng K.P.Q còn mở cửa, Mỹ kêu Hết dừng xe để vào bán số vàng vừa chiếm đoạt được. Mỹ đi vào tiệm và lấy vàng trong balô ra kiểm tra thì thấy có 14 chiếc vòng ximen kim loại màu vàng, 1 nhẫn màu vàng, 1 đôi bông tai, 1 sợi dây chuyền màu vàng, 1 mặt dây chuyền hình ngôi sao màu vàng (có đính đá quý) rồi bán cho chủ tiệm là anh Nguyễn Minh C. Nghe Mỹ giải thích là vàng do người khác thua cờ bạc, nhờ đem bán dùm, chủ tiệm đồng ý thu mua tất cả số vàng trên với giá 37,5 triệu đồng.

Bán vàng xong, Hết điều khiển xe chở Mỹ và Tài rời đi. Theo đề nghị của Mỹ, Hết dừng xe ở một đoạn đường vắng để... chia tiền. Do tiền bán vàng chỉ có Mỹ và chủ tiệm biết, vì muốn được phần nhiều hơn nên Mỹ nói với Hết và Tài rằng số vàng chỉ bán được 29,75 triệu đồng, Mỹ giấu riêng 7,75 triệu đồng. Số tiền trong ba lô, Mỹ cũng lén lấy một sấp 20,1 triệu đồng giấu vào túi quần rồi báo cho Hết, Tài biết chỉ có 3 triệu đồng, cộng lại là 32,75 triệu đồng rồi đưa balô cho Hết kiểm tra lại. Hết không phát hiện còn tài sản gì nên vứt ba lô ra khỏi xe. Sau khi thống nhất thỏa thuận, Mỹ chia cho Hết 16 triệu đồng, chia cho Tài 5,9 triệu đồng, còn lại 10,85 triệu đồng Mỹ giữ.

Nguyễn Văn Mỹ

Tiếp nhận tin trình báo của chị Q., qua truy xét, ngày 23/3/2023, Công an Q12 đã mời Bùi Văn Hết, Nguyễn Văn Mỹ và Thái Thanh Tài về làm việc. Tại Cơ quan Công an, cả 3 đã khai nhận hành vi phạm tội. Số tiền được chia 16 triệu đồng, Hết khai đã tiêu xài hết 7,6 triệu đồng, còn lại 8,4 triệu đồng giao nộp Cơ quan điều tra. Phần Tài được chia 5,9 triệu đồng, đã tiêu xài 3,6 triệu đồng, còn 2,3 triệu đồng tự nguyện nộp lại.

Đối với Nguyễn Văn Mỹ, ngoài số tiền được chia là 10,85 triệu đồng, Mỹ còn "ăn bớt" tiền từ bán vàng 7,75 triệu đồng và giấu riêng số tiền mặt trong ba lô 21 triệu đồng, tổng cộng Mỹ được 38,7 triệu đồng. Trúng mánh đậm, Mỹ đến tiệm vàng Ngọc Thủy (P10, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) mua 1 chiếc nhẫn vàng 9999, trọng lượng 5 chỉ với giá 27,4 triệu đồng, mang về giấu tại nơi Mỹ ở, 11,3 triệu đồng còn lại, Mỹ khai đã tiêu xài hết. Tiến hành khám xét nơi ở của Mỹ ở TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Công an Q12 thu hồi được chiếc nhẫn vàng mà Mỹ mua từ số tiền phạm tội mà có.

Ngoài vụ trộm tiền, vàng của chị Q., qua đấu tranh khai thác, các đối tượng thừa nhận còn thực hiện 5 vụ trộm tiền của khách đi ôtô Ford Transit 16 chỗ, BS: 67B-008.62 của Hết, theo tuyến từ tỉnh Bình Dương về các tỉnh miền Tây trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2023 đến trước khi bị bắt. Xét thấy việc Hết, Mỹ, Tài thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của chị T.T.H.Q xảy ra trên địa bàn H.Bình Chánh nên Công an Q12 đã bàn giao hồ sơ, tang vật cùng đối tượng cho Công an H.Bình Chánh thụ lý theo thẩm quyền.

Thái Thanh Tài

Theo kết quả xác minh, chiếc xe Ford 16 chỗ, BS: 76B-008.62 do ông La Sàn Hoa, SN 1989, trước kia thường trú tại ấp Vĩnh Lộc, TT.Cái Dầu, H.Châu Phú, tỉnh An Giang, sau này sinh sống ở tổ 19, ấp Tây Hưng, X.Nhơn Hưng, H.Tịnh Biên, An Giang, đứng tên đăng ký xe. Bùi Văn Hết khai đã mua lại chiếc xe này nhưng chưa sang tên. Riêng ông La Sàn Hoa hiện cư trú nơi đâu không rõ.

Để phục vụ công tác điều tra, qua Chuyên đề Công an TPHCM, Công an H.Bình Chánh đề nghị ông La Sàn Hoa cùng những ai từng đi trên chiếc ôtô Ford 16 chỗ, BS: 67B-008.62 theo tuyến từ tỉnh Bình Dương về các tỉnh miền Tây bị mất trộm tài sản, liên hệ ĐTV Võ Hồng Hoàng (ĐT: 0908.112299) cung cấp thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang