Từ "cậu ấm" ham vui đến "tướng cướp mụn ruồi":

Kỳ 2: Manh mối từ vụ thanh toán nhau bằng súng

Thứ Hai, 29/05/2023 14:15

|

(CATP) Trong lúc các đơn vị Cảnh sát hình sự (CSHS) của Bộ Công an (CA), CA TPHCM, CA tỉnh Khánh Hòa đang dốc sức điều tra các vụ cướp xảy ra ở TP.Nha Trang từ ngày 15/9/1998 đến 16/10/1998 đặt nhiều nghi vấn cho Nguyễn Hoàng Khánh (tức "Khánh mụn ruồi") và đồng bọn nên dốc sức theo dõi băng nhóm tội phạm này thì vụ cướp 40 lượng vàng, bắn chết 1 người và bắn bị thương nặng vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Thành Lợi ở Chợ Đầm, Nha Trang vào chiều tối 31/01/1999 đã làm tất cả bàng hoàng. 

Những đối tượng gây ra án mạng thảm khốc này có liên quan đến băng cướp do "Khánh mụn ruồi" cầm đầu không? Hay những đối tượng biết Khánh đang bị theo dõi nên gây ra thảm án này nhằm thu hút sự chú ý của CA và dư luận để "chia lửa" cho Khánh? Nếu băng cướp mới xuất hiện này không quen biết với Khánh thì trách nhiệm thêm nặng nề trên vai các thành viên của lực lượng chuyên án. Họ phải làm gì trước tình huống "án chồng án" này!?

Vừa hé mở đã... bế tắc!

Lúc 10 giờ ngày 02/02/1999, anh Nguyễn Duy Phước (SN 1959, trú tại thị trấn Krông Pắc), đi xe Dream II đến Công ty cà phê Phước An nhận 100 triệu đồng để thu mua cà phê cho công ty (trong đó có các loại tiền: 20.000 đồng có 80 triệu đồng, loại 5.000 đồng có 10 triệu đồng, loại 2.000 đồng có 10 triệu đồng). Anh Phước cho tiền vào bao tải trắng, khi đi đến Km27 Quốc lộ 26 gần Đội 19/5 Công ty cà phê Phước An, huyện Krông Păk thì bị 2 thanh niên đi xe máy Suzuki Sport ép vào lề đường. Tên ngồi phía sau giật bao tiền, bị giằng lại, nên tên này dùng súng ngắn bắn 1 phát vào ngực anh Phước rồi cướp bao tiền chạy về hướng Buôn Mê Thuột. Anh Nguyễn Văn Quý (trú tại Eake, Krông Păk) ở gần đó thấy sự việc đã truy hô cướp và dùng xe máy đuổi theo. Tên cướp ngồi sau xe của đồng bọn dùng súng chĩa thẳng vào anh Quý để uy hiếp.

Thấy bất lợi, anh Quý quay lại đưa anh Phước đi cấp cứu. Anh Phước bị thương nặng, khi tỉnh lại khai đối tượng là người trẻ từ 20-25 tuổi, mặc áo màu xám. Khám nghiệm hiện trường thu được 1 vỏ đạn ký hiệu WCC 63 loại đạn Colt 45. Sau khi xảy ra 2 vụ án nghiêm trọng trên, CA 2 tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa qua nghiên cứu thấy phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong vụ án xảy ra tại Km27 Quốc lộ 26, Đắk Lắk tương tự như một số vụ án cướp đã xảy ra ở Khánh Hòa trước đây.

Công an 2 tỉnh một mặt khởi tố vụ án để điều tra, rà soát các băng, nhóm tội phạm hình sự tại địa phương, mặt khác phối hợp với nhau để xác minh, điều tra. CA Đắk Lắk đã đem vỏ đạn WCC 63 (Colt 45) thu được tại hiện trường vụ cướp tại Km27 Quốc lộ 26 xuống Khánh Hòa để giám định, so sánh với 2 vỏ đạn Colt 45 thu được tại hiện trường vụ giết, cướp ở P.Phước Tiến, Nha Trang, Khánh Hòa. CA Đắk Lắk và Khánh Hòa cũng đã điện báo cho Cục CSHS và lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát (TCCS) bộ phận phía Nam biết về 2 vụ án trên để xin ý kiến chỉ đạo.

Công an tỉnh Đắk Lắk họp sau các vụ cướp xe chở tiền (ảnh tư liệu)

Ngày 09/02/1999, TCCS đã tổ chức cuộc họp để nghe CA Đắk Lắk, Khánh Hòa báo cáo cụ thể các vụ án giết người xảy ra tại địa phương và bàn biện pháp phối hợp điều tra. Tại cuộc họp này, CA Đắk Lắk cho biết, ngoài vụ cướp 100 triệu đồng xảy ra 02/02/1999 ở Km27 Quốc lộ 26, địa phương còn xảy ra 2 vụ đáng chú ý khác. Khoảng 15 giờ 30 ngày 17/11/1998, anh Phan Phùng Anh (31 tuổi) đi xe Dream II lên Buôn Mê Thuột nhận 120 triệu đồng từ đại lý cà phê, khi về đến đoạn đường đất đỏ thuộc xã Etam bị 4 tên đi 2 xe Suzuki Sport ép xe dùng súng khống chế cướp 120 triệu đồng tẩu thoát.

Sau đó, vào 18 giờ 30 ngày 28/01/1999, anh Phan Phước Thu và vợ (trú tại thị trấn An Phước - Krông Pắk) đi xe máy SYM Magic đến chi nhánh Công ty cà phê Việt Nam (Krông Ana - Đắk Lắk) nhận 200 triệu đồng về thu mua cà phê, khi đi đến Km11 Quốc lộ 27 thì bị 2 thanh niên đi xe Suzuki Sport ép xe. Anh Thu lách được chạy khoảng 300m rồi rẽ vào trạm xăng nên bọn chúng không cướp được, bỏ đi.

Sau khi xảy ra 2 vụ án vào tháng 01 và 02/1999 tại huyện Krông Păk, CA tỉnh Đắk Lắk đã tập trung lực lượng để tiến hành điều tra, rà soát các đối tượng hình sự ở huyện Krông Păk và các huyện lân cận, thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Thành (đã đổi tên) trú tại Ninh Hòa, Khánh Hòa gần nơi xảy ra vụ cướp xe máy của anh Hải ngày 16/10/1998. Thành là đối tượng nghiện ma túy, tính tình ngang ngược, có xe máy Suzuki Sport, thạo địa bàn Nha Trang và Buôn Mê Thuột, có đặc điểm nhân dạng gần giống với đặc điểm của các đối tượng gây án. Thành thân quen với Bảo làm nghề hớt tóc ở xã Eakly, Krông Păk. Bảo là đối tượng hình sự chuyên trộm cắp. Trong thời gian xảy ra vụ cướp, Bảo bỏ tiệm cắt tóc, đi đâu không rõ.

Còn Thành lại xuất hiện ở Krông Păk. Sau thời gian xảy ra vụ án, Thành không về nhà. Nhận thấy các thủ đoạn hoạt động, đặc điểm nhân dạng của đối tượng gây án ở Đắk Lắk giống với thủ đoạn, đặc điểm nhân dạng của các đối tượng đã gây án ở Khánh Hòa, CA tỉnh Đắk Lắk đã đem vỏ đạn Colt 45 thu được tại hiện trường vụ án cướp 100 triệu đồng và bắn bị thương 1 nạn nhân xảy ra ngày 02/02/1999 ở Krông Păk gửi cho CA Khánh Hòa để giám định. Kết quả giám định sơ bộ cho thấy: vỏ đạn Colt 45 thu tại hiện trường vụ án ngày 30/01/1999 ở Phước Tiến, Nha Trang không cùng 1 khẩu súng bắn ra so với vụ án ngày 02/02/1999. Kết quả giám định này làm lung lay nhận định của CA Đắk Lắk là các vụ cướp vàng ở Khánh Hòa và các vụ cướp tiền ở Đắk Lắk do 1 băng cướp gây ra. Hướng điều tra tưởng như đang hé mở thì gặp phải ngõ cụt. Tuy nhiên, để bảo đảm tính thận trọng, Ban chỉ đạo đề nghị chuyển các vỏ đạn trên về Viện Khoa học hình sự bộ phận phía Nam, Bộ CA giám định lại.

Điều tra viên hỏi cung Nguyễn Hoàng Khánh (ảnh tư liệu)

Cuộc họp đưa ra một số nhận định: Đây là băng tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Nhóm đối tượng này có tổ chức và được vũ trang bằng súng ngắn K54, Colt 45, Rulo, AR 15, dao mã tấu...; phương tiện đi lại, hoạt động của chúng là xe phân khối lớn, đời mới. Số đối tượng này chủ yếu ở Đắk Lắk, Khánh Hòa và TPHCM. Tầm hoạt động của chúng rất rộng và táo bạo, liều lĩnh. Thông báo rộng rãi phương thức, thủ đoạn gây án, đặc điểm của nhóm tội phạm cho quần chúng biết để phòng ngừa và phát hiện đối tượng báo cho CA. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, nhằm ngăn chặn không cho các đối tượng gây án tiếp và chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng bắt quả tang khi chúng gây án.

Nỗ lực tìm khẩu súng Colt 45

Ngay sau cuộc họp ngày 09/02/1999, dù thời gian điều tra rơi vào dịp Tết cổ truyền (Kỷ Mão), nhưng với tinh thần tấn công tội phạm, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TCCS và Ban chỉ đạo chuyên án, lực lượng điều tra từ các đơn vị ở Tổng cục đến các trinh sát, điều tra viên của CA TPHCM, Khánh Hòa và Đắk Lắk đã vào trận không quản khó khăn.

Ngày 03/3/1999, TCCS đã triệu tập cuộc họp dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Biên - Phó tổng cục trưởng, để nghe các lực lượng tham gia điều tra báo cáo kết qua bước 1 và công bố Quyết định số 751 ngày 03/3/1999 về việc thành lập Ban chỉ đạo điều tra các vụ giết người, cướp của xảy ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk (Ban chỉ đạo chuyên án CA99). Ban chỉ đạo gồm: đồng chí Nguyễn Thế Bình - Phó cục trưởng Cục CSĐT, Trưởng ban; đồng chí Trần Quang Họa - Phó giám đốc CA Khánh Hòa, Phó ban thường trực; đồng chí Hoàng Tân Việt - Phó cục trưởng Cục CSHS, Phó ban; đồng chí Trần Đôn - Phó giám đốc CA Đắk Lắk, Phó ban; đồng chí Thân Thành Huyện - Phó giám đốc CA TPHCM, Phó ban.

Trong khi CA các địa phương đang khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo thì ngày 13/3/1999, Phân viện Khoa học hình sự đã có thông báo số 742 về kết quả giám định 3 vỏ đạn đã bắn cỡ 11,43mm x 22,6mm ký hiệu WCC 66 (2 vỏ) và WCC 63 thu ở hiện trường 2 vụ án xảy ra ngày 30/01/1999 tại P.Phước Tiến, Nha Trang, Khánh Hòa và ngày 02/02/1999 tại Km27 Quốc lộ 26, huyện Krông Păk, Đắk Lắk là cùng 1 khẩu súng bắn ra.

Từ kết quả giám định trên, các lực lượng tham gia chuyên án đã nỗ lực ngày đêm truy tìm đối tượng và khẩu súng đã gây ra 2 vụ án nói trên. Tại CA TPHCM, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đã bắt được Dũng Chuột - kẻ đã cùng các đối tượng Tý Bót, Bùi Kiệm gây ra vụ cướp xe Dream II ở Thủ Đức. Dũng khai biết Nguyễn Hoàng Khánh và cùng Khánh gây ra một số vụ cướp: vào lúc 4 giờ ngày 21/12/1998, Dũng dùng xe Dream II của "Khánh mụn ruồi" chở Khánh đi cướp, khi đến khu vực cầu Bình Lợi, phát hiện một người đàn ông đi xe Dream II, Dũng ép vào lề Khánh nhảy xuống dùng gậy đánh nạn nhân ngã và dùng dao Thái Lan khống chế, cướp xe tẩu thoát.

Vào 3 giờ ngày 24/12/1998, Dũng dùng xe Dream II của Khánh chở Khánh đến đường Thích Quảng Đức, P5, Q.Phú Nhuận, phát hiện trong hẻm có 1 thanh niên đi xe máy, Dũng chạy vào, Khánh nhảy xuống dùng dao lê đâm nạn nhân, cướp xe tẩu thoát. Cả 2 xe cướp được, Khánh đem về để tại 1 căn nhà ở khu vực chợ Ông Tạ, Q.Tân Bình (không nhớ rõ địa chỉ). Đến ngày 29/12/1998, Khánh mang ra Nha Trang để bán. Ngày 03/02/1999, Khánh trở lại TPHCM cùng cô bồ là T.H vừa là con nghiện ma túy vừa là "đại lý” phân phối heroin. Cặp đôi chuyển nhà liên tục sau mỗi phi vụ hoặc sau mỗi lần có đồng bọn bị bắt, để tránh sự truy tìm của CA. Do buôn "hàng trắng" đang gặp khó khăn, nên Khánh dự định tổ chức cướp tiệm vàng Ngọc Vân ở Q.1, TPHCM để có tiền ăn chơi, tiêu xài. Khi sắp thực hiện thì Khánh nhận được tin 1 đồng bọn bị bắt nên sợ hãi dừng lại.

Tại địa bàn Đắk Lắk, lực lượng CSĐT CA Đắk Lắk phối hợp với CSĐT CA Khánh Hòa tập trung rà soát các nhóm đối tượng có sử dụng vũ khí, thấy nổi lên vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra vào lúc 9 giờ 30 ngày 28/10/1998 với những tình tiết gay cấn, như một vụ thanh toán nhau bằng súng trong phim...

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Câu hỏi sau những vụ cướp tài sản, giết người?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang