Công an TP.Hồ Chí Minh:

Truy bắt nhanh nhóm người nước ngoài trộm tài sản trị giá hơn 2 tỷ đồng

Thứ Hai, 29/05/2023 08:19  | Huệ Trinh

|

(CATP) Tụ họp tại một khách sạn ở quận 7, ba đối tượng người Hàn Quốc cùng bàn bạc phương án đi trộm cắp để có tiền tiêu xài. Rảo quanh khu phố Mỹ Thái (khu Phú Mỹ Hưng), các đối tượng quyết định chọn một căn hộ sang trọng, bề thế làm "mục tiêu" đột nhập trộm cắp và lấy được nhiều tiền mặt, đô-la, vàng, kim cương... với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng. Trở về khách sạn, nhóm "nhập nha" hí hửng chia tài sản trộm được nhưng chưa kịp hưởng chiến lợi phẩm đã bị Công an TPHCM bắt giữ.

"Siêu trộm" ngoại nhập

Qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn kết hợp với nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp, gần đây, trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP.Hồ Chí Minh phát hiện có một số vụ trộm cắp xảy ra tại các nhà biệt thự, khu dân cư cao cấp có phương thức, thủ đoạn khác lạ, đặc biệt là việc xóa dấu vết, tung tích của các đối tượng gây án. Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đi sâu vào tìm hiểu, trinh sát Đội đấu tranh phòng chống tội phạm theo tuyến và địa bàn (Đội 4) Phòng CSHS nắm được thông tin có một nhóm đối tượng là người nước ngoài có biểu hiện hoạt động trộm cắp tài sản trên địa bàn TP.

Phương thức hoạt động của nhóm "trộm ngoại nhập" này rất tinh ranh, xảo quyệt. Sau mỗi phi vụ nhập cảnh trộm cắp thành công, chúng sẽ liên tục thay đổi chỗ ở, quy luật sinh hoạt... di chuyển khỏi thành phố, lẩn trốn qua các tỉnh, thành khác. Khi thấy tình hình "ổn", chúng xuất cảnh ra khỏi lãnh thổ Việt Nam để chia nhau tiêu xài tài sản trộm cắp được và trốn tránh sự truy bắt của lực lượng Công an. Sau đó một vài tuần, chúng lại nhập cảnh vào nước ta tìm các mục tiêu giàu có khác để trộm cắp, chủ yếu là các gia đình sinh sống ở biệt thự hoặc các khu dân cư hạng sang như Phú Mỹ Hưng, Thảo Điền...

Khám xét nơi các đối tượng lưu trú

Trong thời gian lưu trú tại TPHCM, chúng thường thuê các khách sạn hạng sang ở quận 1 để ở rồi chia nhau đi điều nghiên, tìm kiếm mục tiêu trộm cắp. Nhóm này hoạt động có phân chia vai trò cụ thể trong từng phi vụ, kẻ nào cảnh giới, đối tượng nào sẽ trực tiếp đột nhập vơ vét tài sản. Khi điều nghiên được mục tiêu, chúng sẽ thuê khách sạn khác ở gần nơi gây án để thuận tiện cho việc hành động, tẩu thoát nhanh chóng, hiệu quả nhất và chỉ lưu trú trong thời gian rất ngắn. Chúng đánh giá mức độ giàu có của gia chủ một cách chính xác khi chọn làm mục tiêu, sau đó điều nghiên quy luật đi về, sinh hoạt của chủ nhà khá chi tiết, cũng như đường đi, hướng lại của từng căn hộ hay biệt thự để dễ dàng chuẩn bị phương tiện đột nhập, cũng như rút lui nếu thực hiện xong vụ trộm hoặc bị động phải bỏ dở dang.

Hệ thống được thông tin, cùng phương thức, thủ đoạn của nhóm trộm người nước ngoài, Ban chỉ huy Đội 4 báo cáo Ban chỉ huy Phòng CSHS xin xác lập chuyên án đấu tranh. Căn cứ trên đề xuất của đơn vị, Ban giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng CSHS làm chủ công xác lập chuyên án, phối hợp với Công an quận 7, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an quận 1 và các đơn vị nghiệp vụ khác để đấu tranh, khám phá với ổ nhóm tội phạm thực hiện hành vi trộm cắp tài sản xuyên quốc gia này.

Lộ diện những "cánh chim di trú”

Đại tá Mai Hoàng - Phó Giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT trực tiếp chỉ đạo các đơn vị tham gia chuyên án khẩn trương điều tra, tiến hành bắt giữ ổ, nhóm đối tượng khi đủ cơ sở pháp lý.

Heo Seong Hyun (ảnh 1) và đồng bọn (2, 3)

Ban chỉ huy Phòng CSHS, Trung tá Nguyễn Thành Hưng - Phó trưởng Phòng CSHS đã triển khai nhiều tổ công tác phối hợp với lực lượng cảnh sát hình sự công an các quận, huyện thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để xác minh làm rõ, củng cố tài liệu, chứng cứ. Qua triển khai, rà soát trên địa bàn thành phố, phát hiện nổi lên nhóm đối tượng người nước ngoài mang quốc tịch Hàn Quốc có biểu hiện hoạt động trộm cắp tài sản. Khó khăn trong chuyên án này là vấn đề nhận dạng đối tượng, bởi người nước ngoài, đặc biệt là người Hàn Quốc thường hao hao giống nhau nên rất khó phân biệt giữa các đối tượng trong cùng một băng nhóm hoặc ổ nhóm khác.

Với nhiều nỗ lực, cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị CATP, Ban chuyên án đã xác định được nhóm tội phạm hoạt động xuyên quốc gia do Heo Seong Hyun cầm đầu. Cùng thời điểm này, bà Nguyễn Thị Thu N. (SN 1970, cư ngụ tại khu Mỹ Thái 1C, phường Tân Phú, Q7) cũng trình báo với cơ quan công an đã bị kẻ gian đột nhập vào nhà trộm cắp nhiều tiền mặt, đô-la, kim cương, vàng miếng SJC và nữ trang có tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng vào tối 19/5/2023.

Quá trình thu thập thông tin, tài liệu xác định nhóm đối tượng gây ra vụ trộm tại nhà bà N. chính là nhóm Heo Seong Hyun và đồng bọn nên Ban chuyên án quyết định "cất lưới". Ngày 22/5/2023, Phòng CSHS phối hợp Công an quận 7, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08), Công an quận 1 tiến hành bắt giữ 3 đối tượng có lai lịch, cụ thể gồm Wang Lee Hyang (SN 1957), Gim Chang Duok (SN 1951) và Heo Seong Hyun (SN 1975, cùng quốc tịch Hàn Quốc, lưu trú tại khách sạn 135-137 Lý Tự Trọng, phường Bến Thành, Q1).

Nhiều tài sản tang vật được nhanh chóng thu hồi

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội như sau: Khoảng một tuần trước, Heo Seong Hyun cùng đồng bọn bay từ Hàn Quốc tới TPHCM và thuê khách sạn tại trung tâm Q1 để lưu trú, tìm kiếm mục tiêu trộm cắp. Lần này, chúng nhắm tới khu Phú Mỹ Hưng giàu có nên quyết định thuê ngắn hạn một phòng tại khách sạn Boutique ở khu Hưng Phước 3, phường Tân Phong, quận 7 để bàn bạc việc đi trộm cắp tài sản.

Khoảng 16 giờ ngày 19/5/2023, Heo Seong Hyun, cùng Gim Chang Duok và Wang Lee Hyang tụ tập ở khách sạn này bàn phương án, phân công vai trò và chuẩn bị sẵn phương tiện để gây án. Đến 18 giờ 45 cùng ngày, Heo Seong Hyun, Gim Chang Duok và Wang Lee Hyang đi đến trước nhà bà N. Thấy căn nhà trên không có đèn sáng nên Heo Seong Hyun dừng lại, chỉ cho Gim Chang Duok, cùng Wang Lee Hyang biết mục tiêu. Sau đó, Heo Seong Hyun đi bộ qua phía bên hông nhà rồi trèo rào vào bên trong, còn lại Gim Chang Duok và Wang Lee Hyang đứng ngoài cảnh giới. Trong chớp nhoáng, "siêu trộm ngoại nhập" Heo Seong Hyun đã dùng dụng cụ mang theo sẵn, vô hiệu hóa cửa hông và cửa trước, "đón" Gim Chang Duok vào trong cùng vơ vét tài sản.

Heo Seong Hyun vào phòng ngủ tầng 2 thì phát hiện có một két sắt để kế giường ngủ nên dùng búa và xà beng mang theo đập phá rồi cùng Gim Chang Duok vơ vét số tài sản có trong két sắt gồm vàng, tiền và nhiều ngoại tệ (tiền các nước như USD, EURO, YEN Nhật, nhân dân tệ Trung Quốc, Singapore, Malaysia). Theo trình báo của gia chủ, số tài sản bị mất trộm gồm: 200 triệu đồng, 30.000 USD, 1 đồng hồ, 1 nhẫn kim cương, lắc vàng, vòng vàng, nhiều vàng miếng SJC... (tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng).

Sau đó, Heo Seong Hyun và Gim Chang Duok bỏ hết số tài sản đã trộm cắp được vào trong ba-lô, cùng tẩu thoát về khách sạn Boutique. Tại đây, 3 đối tượng hí hửng chia chác số tài sản vừa trộm cắp được rồi trả phòng và đi về khách sạn Sunrise ở đường Lý Tự Trọng, phường Bến Thành, quận 1 để ẩn nấp. Chúng tính toán chờ vài ngày nếu êm êm sẽ bay về Hàn Quốc tiêu xài số tài sản đã trộm được. Tuy nhiên, ngay sau đó đã bị lực lượng công an bao vây, bắt gọn cả 3, thu nhiều tang vật gồm nhẫn kim cương, vàng miếng SJC, vàng nữ trang, tiền mặt và đô-la (hiện chưa thống kê được con số cụ thể).

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh đã ra lệnh bắt giữ 3 đối tượng Heo Seong Hyun, Gim Chang Duok và Wang Lee Hyang về hành vi "trộm cắp tài sản" để xử lý theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời tiếp tục đấu tranh, điều tra mở rộng chuyên án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang