Xóa sổ nhóm đối tượng chuyên trộm cắp xe máy đưa sang Campuchia tiêu thụ

Thứ Năm, 04/05/2023 14:56

|

(CATP) Thời gian gần đây, tại khu vực huyện Bù Đốp, Bình Phước, tình hình trộm cắp tài sản, đặc biệt là trộm cắp xe máy có dấu hiệu gia tăng gây bất an trong dư luận. Trên tuyến biên giới, Công an huyện đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này. Kết quả đã triệt phá thành công nhóm đối tượng chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe mô tô sang bên kia biên giới.

Bốn vụ trộm xe máy trong 1 buổi chiều

Lúc 17 giờ ngày 06-3-2023, người dân ở khu vực ấp Tân Lợi, xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh, Bình Phước bất ngờ nghe thấy tiếng rồ ga xe máy sau đó mọi người nhìn thấy 2 chiếc xe máy phóng đi với tốc độ cao. Anh S.T.N, ngụ xã Lộc Phú, từ trong một cửa hàng chạy ra thì phát hiện chiếc xe máy Wave Alpha của mình đã bị trộm mất. Anh S.T.N cho biết khi vào cửa hàng anh đã vô ý để quên chìa khóa trên xe.

Đến 18 giờ, anh T.V.D, ngụ xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh, dựng xe máy Wave Alpha tại một quán nước ven đường thuộc xã Lộc Hiệp. Quán không có người coi xe, trong thời gian ngồi uống nước, vì mất cảnh giác nên đã bị kẻ gian lấy trộm mất chiếc xe mô tô. Tiếp đó, lúc 19 giờ 30 cùng ngày, tại cửa hàng quần áo Kiều Diễm , ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp, kẻ trộm lại gây vụ trộm xe máy. Tài sản bị mất cũng là xe Wave Alpha. Cùng lúc này ở khu vực chợ Tân Tiến, thuộc địa bàn ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến, một chiếc xe Wave dựng trước một Shop không có người trông coi cũng bị bốc hơi.

Hình ảnh các đối tượng trộm xe mô tô bị Camera an ninh ghi lại.

Chỉ trong một buổi chiều tối , chứa đầy 3 tiếng đồng hồ đã liên tiếp xảy ra bốn vụ trộm xe máy trên tuyến biên giới thuộc 2 huyện Lộc Ninh và Bù Đốp. Tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, Công an hai huyện Bù Đốp và huyện Lộc Ninh đã phối hợp tổ chức lực lượng tiến hành điều tra truy tìm thủ phạm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, các trinh sát hình sự đã tiếp nhận một thông tin có giá trị: Tại một tiệm sửa xe máy trên địa bàn huyện có một thanh niên vừa mang chiếc xe Yamaha Exciter ra tiệm sửa xe yêu cầu chủ tiệm thay đổi màu sơn xe. Trinh sát đã nhanh chóng xác định được chiếc xe mô tô có BS: 93G1-331.23 là phương tiện các đối tượng sử dụng đi gây án đang được tháo rã, để thay đổi màu sơn.

Hình ảnh các đối tượng trộm xe mô tô bị Camera an ninh ghi lại.

Truy lùng băng trộm

Đại úy Nguyễn Đức Viến, Phó Đội trưởng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bù Đốp cho biết: “Từ các tài liệu thu thập được, chúng tôi nhận định, các đối tượng gây án rất thông thuộc địa bàn, có sự phân công rõ ràng giữa đối tượng trộm và đối tượng tiêu thụ tài sản. Sau khi trộm xong các đối tượng trộm sẽ đưa ra khu vực biên giới. Có một nhóm khác ở giáp biên giới chuyên nhận xe và đưa sang bên kia biên giới tiêu thụ. Bí mật, kiên trì rà soát, ngay trong đêm cơ quan Công an đã xác định được băng trộm và tiêu thụ xe này”.

Các đối tượng gồm: Võ Minh Luân (SN 2001, ngụ xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp), Lý Tấn Thành (SN 2002, ngụ xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp), Nguyễn Hải Nam (SN 2004, ngụ xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp) và Võ Văn Hải (SN 2000, ngụ thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp, Hải đã bỏ trốn), là nghi can gây ra các vụ trộm trong ngày 06-3 tại địa bàn 2 huyện Lộc Ninh và Bù Đốp.

Công an huyện Bù Đốp đã tiến hành mời các đối tượng Luân, Thành, Nam đến cơ quan Công an làm việc. Ban đầu các đối tượng đều quanh co chối tội, nhưng với các chứng cứ và tài liệu cơ quan Công an thu thập được về các vụ trộm, 3 đối tượng đã phải thừa nhận đã tham gia vào các vụ trộm và tiêu thụ xe trên. Luân và Hải là hai đối tượng trộm cắp xe máy chuyên nghiệp.

Sau khi trộm được xe chúng cất giấu ở những địa điểm đã hẹn trước, rồi điện thoại cho Thành và Nam đến lấy xe cùng nhau chạy ra điểm hẹn tại khu vực biên giới bán xe cho một đối tượng người Campuchia. Chỉ trong đêm 06/3 nhóm đối tượng này đã liên tục gây ra 4 vụ trộm cắp xe máy và chạy số xe trộm cắp được ra tập kết ở khu vực biên giới bán cho một người Campuchia có quen biết từ trước với giá 1.400 USD.

Các đối tượng Luân, Thành, Nam tại cơ quan Công an.

Lời khuyên của cơ quan điều tra

Ngày 28/4/2023, Công an huyện Bù Đốp đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng: Võ Minh Luân, Lý Tấn Thành, Nguyễn Hải Nam để điều tra về các hành vi: “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Đại úy Nguyễn Đức Viến, Phó Đội trưởng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bù Đốp khuyến cáo: Qua các vụ trộm, người dân hãy tăng cường công tác bảo vệ tài sản của mình, không để các đối tượng lợi dụng sự sơ hở của chủ tài sản để trộm cắp. Trên thực tế vẫn còn nhiều người chủ quan, mất cảnh giác như để xe ngoài đường, chìa khoá cắm trên xe rồi vào trong nhà; hoặc để xe ở trong sân nhưng không có khoá cổng rồi đi vào nhà; có nhiều gia đình ban đêm khóa cổng để xe ngoài sân rồi khóa cửa nhà đi ngủ, đêm khuya khi gia đình ngủ say, kẻ trộm vào lấy xe thì người trong nhà không thể biết được. Lợi dụng sự sơ hở, chủ quan, mất cảnh giác của người dân, các đối tượng nhanh chóng chiếm đoạt tài sản rồi tẩu thoát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang