500 Cảnh sát phá đường dây “tín dụng đen” cho vay 1.000 tỷ đồng

Thứ Năm, 16/12/2021 16:51

|

(CAO) Với 51 cơ sở tại 28 tỉnh, thành phố trên cả nước, đường dây "tín dụng đen" này đã cho hơn 10.000 ngàn người vay tổng số tiền hơn 1.000 tỷ đồng với lãi suất lên đến 200%/năm.

Hé lộ đường dây cho vay nặng lãi liên tỉnh

Ngày 16-12, Công an TP.Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An, Công an các huyện: Diễn Châu, Nghi Lộc, Nam Đàn, Yên Thành, Thanh Chương, Đô Lương, Tân Kỳ (tỉnh Nghệ An) triệt phá thành công một đường dây cho vay nặng lãi với quy mô cực lớn, bắt giữ 52 đối tượng, thu nhiều tang vật liên quan.

Bước đầu, cơ quan công an xác định, đã có hơn 10.000 bị hại trên cả nước vay tiền của đường dây “tín dụng đen” này.

Một cơ sở cho vay nặng lãi của Tân Tín Đạt

Trước đó, qua công tác nắm bắt tình hình an ninh trật tự, các trinh sát Công an TP.Vinh phát hiện có một đường dây cho vay nặng lãi hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An và mở rộng ra nhiều tỉnh, thành khác trong nước.

Nhận định, đây là một đường dây tội phạm có quy mô lớn, được tổ chức bài bản, gây mất tình hình an ninh trật tự trong một thời gian dài. Công an TP.Vinh đã báo cáo lên Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An xin ý kiến chỉ đạo nhằm tập trung lực lượng để xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá.

Sau khi chuyên án được thành lập, nhiều tổ trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc để điều tra thu thập thông tin.

500 công an đồng loạt khám xét 51 cơ sở cho vay nặng lãi

Các đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi này có nhiều thủ đoạn rất tinh vi, ma mãnh. Chúng đã đứng ra lập Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp Tân Tín Đạt rồi mở rộng thêm hàng chục điểm văn phòng đại diện tại 28 tỉnh, thành trên cả nước để hoạt động cho vay nặng lãi.

Tiếp đó, chúng xây dựng mô hình kinh doanh (mở công ty con, thuê quản lý, tuyển nhân viên...) cho từng địa điểm hòng che mắt cơ quan chức năng khi thực hiện thanh, kiểm tra.

Quá trình hoạt động, các đối tượng thống nhất việc thực hiện giao dịch không dùng một hợp đồng “không thể hiện lãi suất” mà sẽ có đối tượng chủ mưu hướng dẫn cho quản lý, nhân viên của công ty sử dụng nhiều hợp đồng cho người vay tiền dưới hình thức thế chấp tài sản để che giấu hành vi cho vay nặng lãi.

Lấy lời khai đối tượng cầm đầu Nguyễn Sỹ Dũng

Với thủ đoạn này, khi người vay đến các cơ sở thế chấp tài sản để vay tiền, nhân viên sẽ định giá tài sản rồi thỏa thuận mức tiền cho vay và lãi suất phải trả theo định kỳ. Sau khi thống nhất về tài sản thế chấp, lãi suất và thời hạn thanh toán, nhân viên sẽ hướng dẫn lần lượt ký vào hợp đồng bán tài sản, cho thuê tài sản (số tiền cho vay tương ứng với số tiền bán tài sản, số tiền lãi tương ứng với số tiền thuê tài sản).

Theo đó, lãi suất được tính 3.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày đến 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày. Khi người vay tiền đồng ý, ký hợp đồng xong, các đối tượng sẽ giữ giấy tờ gốc chứng minh quyền sở hữu (giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...), còn nhân viên văn phòng đại diện giữ lại chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, giấy tờ xe của người vay, giao tiền cho người vay và thu tiền lãi 1 kỳ tiếp theo.

Các đối tượng liên quan đường dây "tín dụng đen" bị tạm giữ

Để đảm bảo an toàn cho quá trình hoạt động phi pháp của đường dây “tín dụng đen”, các cơ sở kinh doanh được sắp xếp, bố trí kín kẽ cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, có trình độ cao. Chính vì vậy, lực lượng công an đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra thu thập thông tin.

Công an khám xét một cơ sở tín dụng đen của Tân Tín Đạt

Rạng sáng 15-12, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tướng Phạm Thế Tùng – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An và Đại tá Nguyễn Đức Hải – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, Ban chuyên án đã huy động gần 500 cán bộ, chiến sỹ tiến hành bắt 52 đối tượng, khám xét đồng loạt tại 51 điểm là văn phòng đại diện của Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp Tân Tín Đạt ở 28 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước, thu giữ nhiều vật chứng, tài liệu liên quan.

Nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi được thu giữ

Từ lời khai của các đối tượng, Ban chuyên án xác định, cầm đầu đường dây tín dụng đen này là Nguyễn Sỹ Dũng (SN 1982, trú phường Hà Huy Tập, TP.Vinh).

Căn cứ vào những tài liệu thu thập được, bước đầu công an cũng làm rõ, đã có hơn 10.000 người trên cả nước vay số tiền hơn 1.000 tỷ đồng với mức lãi suất cao nhất là 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày (tương đương 200%/năm) của đường dây “tín dụng đen” này. Ban chuyên án đã phong toả 56 tài khoản liên quan để phục vụ điều tra.

Được biết, đường dây hoạt động cho vay nặng lãi liên tỉnh này được Công an tỉnh Nghệ An triệt phá ngay sau khi đơn vị thực hiện mệnh lệnh ra quân tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang