Bắt nhóm “cò lúa” lừa đảo hơn 6 tỷ đồng của nông dân, thương lái

Thứ Năm, 16/12/2021 14:58  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 16-12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang đã khởi tố Nguyễn Văn Út (SN 1981, ngụ TX.Long Mỹ), Lê Tuấn Dủ (SN 1989), Nguyễn Minh Triều (SN 1984, cùng ngụ huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) cùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua công tác nắm tình hình, tại những địa phương trồng lúa trong tỉnh Hậu Giang xuất hiện nhóm đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức “cò lúa”.

Các đối tượng câu kết, phân công vai trò cụ thể của từng người, hoạt động hết sức chặt chẽ, đã gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho nông dân, thương lái mua lúa.

Để bảo đảm tình hình sản xuất, quyền lợi của bà con nông dân trong việc mua bán lúa và giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự chủ công, phối hợp công an các đơn vị, địa phương xác lập chuyên án tập trung đấu tranh, xử lý.

Kết quả thu thập tài liệu xác định nhóm “cò lúa” do những đối tượng từng có tiền án, tiền sự cầm đầu thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nông dân cũng như thương lái, doanh nghiệp.

Nhóm đối tượng lừa đảo bị bắt giữ.

Nhóm này dựng lên chuyện đang có số lượng lúa lớn đã mua bao tiêu từ nông dân đang cần bán, giá cả phải chăng. Các đối tượng tinh vi đưa ra nhiều thông tin gian dối như: danh sách cung cấp lúa giống cho người dân gieo sạ lúa. Sau đó, dẫn thương lái đi xem các diện tích lúa trên nhiều cánh đồng khác nhau, hứa dẫn đến gặp trực tiếp chủ đất để nói chuyện mua bán lúa.

Đồng thời hứa đưa cho người mua lúa xem hợp đồng bán lúa của các hộ dân. Các thương lái tin tưởng việc mua bán lúa là có thật và đồng ý làm hợp đồng với giá thỏa thuận theo từng giống lúa và đặt cọc tiền cho các đối tượng.

Sau khi nhận được tiền, các đối tượng không giao lúa như đã thỏa thuận, tìm cách né trách, bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đến nay, nhóm Út, Dủ, Triều và các đối tượng có liên quan đã chiếm đoạt của các thương lái, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn các tỉnh Hậu Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang và TP.Cần Thơ với tổng số tiền khoảng 5 tỷ đồng.

Ngoài ra, các đối tượng còn thừa nhận làm giả các hợp đồng mua bán lúa với người dân, sau đó mang đến một công ty chế biến lương thực tại TP.Cần Thơ để làm cơ sở ký kết hợp đồng mua bán và chiếm đoạt số tiền trên 1 tỷ đồng.

Hiện Ban chuyên án đang tiếp tục mở rộng điều tra, bóc gỡ toàn bộ đường dây “cò lúa” có hành vi lừa đảo trên địa bàn Hậu Giang và các tỉnh, thành trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang