Truy lùng ông trùm có 7 tay súng bảo vệ 24/24

Thứ Bảy, 02/07/2016 05:09  | Thanh Hoà

|

(CAO) Ngày 1-7, Cơ quan CSĐT-Bộ Công an đã tống đạt và chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao bản kết luận điều tra vụ án Nguyễn Quốc Hùng cùng đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy; tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và không tố giác tội phạm.

Đây là đường dây ma túy được Phòng 8, Cục CSĐT tội phạm về ma túy khui ra từ việc bắt quả tang vụ vận chuyển 490 bánh heroin đựng trong 3 bình gas công nghiệp làm xôn xao dư luận cách đây gần 1 năm.

Kết thúc điều tra, cơ quan Công an đã đủ tài liệu, căn cứ chứng minh các đối tượng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia này mua bán tổng số 1.182 bánh heroin, trong đó có 568 bánh heroin đã bị các cơ quan chức năng bắt giữ quả tang. Đây là đường dây ma túy rất nguy hiểm, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh, có sự tham gia của nhiều đối tượng ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, thời gian hoạt động hơn 10 năm nay.

Ngoài mua bán ma túy, bọn chúng luôn găm đủ loại “hàng nóng” sẵn sàng chống trả các lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Đường dây này quy tụ nhiều kẻ có nhiều tiền án tiền sự luôn khai báo quanh co, thừa thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng.

Cầm đầu đường dây này là Nguyễn Thanh Tuân, quê ở thôn Lặt, Yên Trung, Thạch Thất, Hà Nội - ông trùm của nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia. Hiện Tuân vẫn đang trốn truy nã tại “thánh địa ma túy” Lũng Xá, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La. Tuy nhiên, việc bắt giữ y không hề dễ dàng, bởi quanh y lúc nào cũng có 7 tay súng bảo vệ 24/24, sẵn sàng liều chết để bảo vệ “ông chủ”.

Tuy nhiên, Tuân vẫn chưa thấy yên tâm nên luôn sống trong sự cảnh giác cao độ bằng cách ngày ngủ, đêm thức. Thậm chí, y còn cho dựng một căn nhà ngay sát bìa rừng, để có thể tẩu thoát nhanh chóng vào rừng sâu núi thẳm khi có “biến”.

Bản thân Nguyễn Thanh Tuân đã từng lọt lưới nhiều lần, và dù một số đường dây ma túy dưới sự điều hành của y đã bị triệt phá, nhưng y vẫn không hề hấn gì. Bởi vì, dù điều hành nhiều đường dây ma túy, nhưng Tuân hầu như không bao giờ ra mặt, chỉ điều hành, giao dịch qua điện thoại. Cho nên, khi bị chặt mất khâu vận chuyển này, y lập tức lại thiết lập đường dây khác.

Một trong những thành công lớn của việc triệt phá đường dây này chính là việc bắt giữ được bà trùm Đặng Minh Châu (tức Hương, Liên toác), SN 1973, trú tại 118, đường Tam Thanh, phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn- một kẻ máu mặt trong giới buôn bán ma túy Tây Bắc. Mặc dù có 3 đứa con với 3 người đàn ông, nhưng Châu vẫn gán danh mình là “gái chưa chồng”, sinh sống tại thị trấn Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

“Thành tích” lớn nhất của bà trùm này là đã khiến cho 7 kẻ khác phải lĩnh án tử hình vì vận chuyển ma túy thuê cho thị. Chỉ đến khi Việt Nam-Trung Quốc ký kết nhiều văn bản hợp tác về phòng chống ma túy và Cục CSĐT tội phạm về ma túy có công văn đề nghị Trung Quốc phối hợp bắt giữ thì bà trùm Đặng Minh Châu mới bị tóm khi đang ung dung làm đầu mối tiêu thụ của nhiều đường dây ma túy ở trong nước.

"Bà trùm" Đặng Minh Châu 

13 bị can bị truy tố lần này, ngoài bà trùm Đặng Minh Châu, cũng hầu hết là những kẻ vì lóa mắt trước đồng tiền kiếm được quá dễ dàng nên sẵn sàng làm kẻ “chết thuê”. Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: Bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội khởi tố, truy nã về tội Mua bán trái phép chất ma túy từ năm 2004, Châu đã trốn sang Trung Quốc. Tại đây, Châu tiếp tục thiết lập đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Việt Nam sang Trung Quốc tiêu thụ.

Châu đã kết nối với Nguyễn Thanh Tuân. Tuân và Châu thỏa thuận là Tuân sẽ bán heroin cho Châu với giá 192 triệu đồng/1 bánh và giao nhận tại Hà Nội.

Để chuẩn bị cho việc mua bán ma túy giữa Tuân và Châu, Tuân đưa 50 triệu đồng cho Nguyễn Quốc Hùng, SN 1983, trú tại xã Điệp Nông, Hưng Hà, Thái Bình đi mua vỏ bình gas công nghiệp (loại vỏ bình gas lớn) và bảo Hùng thuê người cắt đáy bình, sau đó gia công, tạo ren các bình gas này. Đồng thời, Tuân bảo Hùng thuê nhà ở khu vực An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội để tập kết cất giấu ma túy.

Còn Hùng, do làm ăn, kinh doanh thua lỗ nên nhờ cô bồ của Nghiêm Công Dũng, SN 1985, trú tại số 39, ngõ 279, Đội Cấn, Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội giới thiệu với một ông trùm ma túy tên là Trăng (tức Tuân) hiện đang trốn truy nã tại bản Lũng Xá, Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La để hỏi vay tiền của Tuân.

Nguyễn Quốc Hùng cùng 490 bánh heroin 

Sau nhiều lần qua lại, được ông trùm tin tưởng, sai cầm 50 triệu đồng về Hà Nội tìm mua và gia công 20 vỏ bình ga công nghiệp, Hùng nhờ em vợ là Nguyễn Văn Oai tìm mua 20 vỏ bình gas và thuê anh Nguyễn Văn Tính ở thôn Triều Khúc, xã Đội Bình, Ứng Hoà, Hà Nội gia công theo yêu cầu của Hùng. Quá trình quen nhau, Tuân cho Hùng vay 150 triệu đồng. Ngoài ra, Tuân còn giao cho Hùng 1 chiếc xe ô tô Fortuner, BKS 29A- 35516 để đi lại phục vụ việc vận chuyển ma túy.

Để thực hiện kế hoạch mua bán ma tuý, Tuân bảo Hùng thuê nhà để cất giấu ma tuý. Hùng đã tìm và thuê được nhà của ông Hoàng Bá Rơm ở Vân Lũng, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội với giá 7 triệu đồng/tháng, đã trả trước cho ông Rơm 14 triệu đồng, nhưng vừa dọn đến được vài ngày thì cả bọn bị bắt.

Đến ngày 21-7-2015, Hùng sai Nghiêm Công Dũng đi “dò đường”, nên Dũng đã rủ cô bồ là Bùi Thị Hằng đi cùng. Hôm sau, Tuân cho người chở đến nhà Hùng thuê ở Vân Lũng, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội giao cho Hùng 3 bình gas, 2 khẩu súng ngắn, 2 khẩu súng dài và 4 quả lựu đạn. Đến khoảng 22 giờ ngày 22-7-2015, Tuân điện bảo Hùng mang 3 bình gas ra Đại lộ Thăng Long giao cho khách. Một giờ sau, Tuân báo cho Hùng khách không đến nhận ma túy nên Hùng mang ma túy về nhà cất giấu.

Đến sáng ngày 23-7, Tuân sai Hùng mang 1 bình gas lên cầu Thanh Trì giao cho khách.

Để ngụy trang tránh sự kiểm tra, phát hiện của công an, Hùng điện thoại cho Dũng về nhà hàng của Hùng ở số 129 phố Lê Văn Hiến, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm để lấy bát đĩa, bếp gas, chăn màn mang đến cầu vượt Tây Mỗ, Hoài Đức, Hà Nội và thuê cho Hùng 1 xe tải nhỏ để Hùng mang bình gas ra để chở lên cầu Thanh Trì. Dũng đã thuê xe tải của anh Nguyễn Văn Tuyến, rồi chuyển bình gas công nghiệp lên và chở lên cầu Tranh Trì giao cho khách. Còn Hùng và Quân đi xe ô tô Fortuner phía sau.

Đối tượng Nghiêm Quốc Dũng 

Đối tượng chờ nhận ma tuý ở cầu Thanh Trì là Đàm Việt Thắng được Đặng Minh Châu thuê về Hà Nội nhận heroin để vận chuyển lên Lạng Sơn sau đó mang sang Trung Quốc cho Châu với tiền công là 8 triệu đồng/bánh.

Khi vận chuyển sang Trung Quốc đếm cụ thể bao nhiêu bánh sẽ trả tiền. Được Châu ứng trước 400 triệu đồng, Thắng đã mua xe ô tô tải BKS 30N - 7062 để vận chuyển ma tuý thuê cho Châu và rủ Lộc Minh Đức đi lái xe, sẽ trả công 800 triệu đồng.

Số súng và đạn thu được 

Đến 13 giờ 45 ngày 23-7, tại khu vực cầu Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội, hai bên chuẩn bị giao nhận ma tuý thì bị các đơn vị chức năng kiểm tra, bắt giữ cùng tang vật 170 bánh heroin giấu trong bình gas công nghiệp. Công an còn khám xét khẩn cấp nhà thuê của Nguyễn Quốc Hùng, thu giữ thêm 2 bình gas công nghiệp, trong chứa 320 bánh heroin cùng 2 khẩu súng, 3 băng đạn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang