Hồ sơ vụ án:

Truy tìm kẻ sát nhân 9 ngón

Thứ Sáu, 12/07/2019 20:21

|

(CATP) Cái nóng của những ngày tháng 6 như thiêu đốt. Chiều muộn 3-6-2016, chị Phạm Thị Hòa lại qua chăm sóc mẹ nuôi là bà Trương Thị Bớt (81 tuổi, ở thôn Tân Đức Đông, xã Vạn Lương, H.Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

Bà sống một mình, mới bị tai biến liệt hai chân, mọi sinh hoạt thường nhật đều phải trông cậy vào chị. Thường ngày vào giờ này, bà Bớt ngồi hóng mát ở hiên, không hiểu sao hôm nay vẫn nằm trên giường, đắp chăn. Tưởng mẹ ngủ, chị Hòa vào lay gọi thì tá hỏa phát hiện bà Bớt đã chết từ lúc nào...

CÁI CHẾT BẤT THƯỜNG

Căn nhà xảy ra vụ việc nằm sâu trong khu vườn dừa và xoài, khá biệt lập khu dân cư. Tại hiện trường, thi thể cụ Bớt nằm trên chiếc giường kê ngoài hiên phía sau nhà, trên người còn đắp chăn, hai tay bị bẻ quặt ra sau, mặt, cổ và thân mình có nhiều vết bầm tím, có vài vết máu vương vãi trên giường và dưới đất. Đồ đạc trong nhà không có dấu hiệu bị lục soát.

Hiện trường vụ án

Qua khám nghiệm, cơ quan điều tra xác định nạn nhân chết do có sự tác động của ngoại lực với những dấu hiệu chèn ép, siết cổ. Từ những dấu hiệu này, lực lượng chức năng khẳng định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội phạm giết người. Hành vi của kẻ gây án thể hiện sự hung hãn cao độ, quyết tâm tước đoạt tính mạng nạn nhân. Tại sao một cụ già neo đơn, mắc bệnh tai biến liệt nửa người lại bị kẻ thủ ác ra tay sát hại? Cái chết của bà Bớt khiến làng quê nghèo vốn thanh bình trở nên hoang mang, xáo trộn...

Một chuyên án được Công an tỉnh Khánh Hòa xác lập, huy động các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Phòng CSHS, CAH Vạn Ninh vào cuộc. Nhiệm vụ đặt ra là sớm tìm ra kẻ thủ ác, làm rõ các tình tiết vụ án, bắt hung thủ đền tội trước pháp luật, trả lại công bằng cho người bị hại. Đây là vụ giết người cướp của hay do mâu thuẫn trong xã hội hoặc một nguyên nhân nào khác nữa vẫn còn là dấu hỏi lớn với Ban chuyên án.

Tìm hiểu những mối quan hệ xung quanh cuộc sống của nạn nhân cho thấy, bà Bớt sống một mình, từ lâu do tuổi già sức yếu, cộng với bệnh tật triền miên nên bà cũng ít đi lại với lối xóm. Thỉnh thoảng, có vài mối lái tới thu mua trái cây tại vườn của bà, nhưng đây đều là những người có uy tín tại địa phương, do thấy cuộc sống của bà vất vả nên tới mua giúp, thậm chí còn tạo điều kiện kinh tế thêm cho bà trong cuộc sống.

Nhận định vụ án giết người, cướp của được loại bỏ. Những người hàng xóm xung quanh cho biết, bà Bớt là một người nhân hậu, thường xuyên chia sẻ những lúc khó khăn với bà con lối xóm mỗi khi cơ nhỡ. Lâu nay chẳng thấy bà Bớt cãi cọ hay mâu thuẫn với ai. Rất có thể xuất phát từ một mâu thuẫn bộc phát, tức thời, kẻ thủ ác đã ra tay sát hại bà. Hoặc bà có biết một bí mật nào đó nên kẻ thủ ác ra tay để bịt đầu mối...

Theo một nhân chứng, thời điểm xảy ra vụ án, họ nhìn thấy có nam thanh niên dáng người cao to đi xe máy Dream màu nâu có bửng, phía trên có giỏ đi lại tại hiện trường. Do không có gì bất thường nên nhân chứng cũng không chú tâm để ý. Trên cơ sở hiện trường và thông tin thu thập được ban đầu, các điều tra viên nhận định, đối tượng phải là người thông thuộc địa bàn, hơn nữa phải là người quen nạn nhân mới có thể dễ dàng ra tay.

Các điều tra viên, trinh sát được lệnh rà soát tất cả các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, nơi nạn nhân sinh sống, các địa bàn lân cận, các đối tượng có điều kiện tiếp xúc với bà Bớt trong thời gian trước khi nạn nhân tử vong; đặc biệt là các đối tượng có tiền án, tiền sự, những thanh niên lêu lổng ở địa phương sử dụng xe Dream có cùng đặc điểm mà nhân chứng cung cấp.

DẤU VẾT LẠ VÀ NÚT MỞ CỦA VỤ ÁN

Thời gian cứ lặng lẽ trôi, áp lực trước việc tìm ra kẻ thủ ác mỗi ngày một tăng cao, nhưng kẻ thủ ác vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật đã trở thành nỗi trăn trở của lãnh đạo Ban chuyên án. Các giả thiết được đặt ra lúc này đều đang đi vào ngõ cụt, như thách thức các trinh sát trong cuộc truy tìm tội phạm.

Với quyết tâm bắt bằng được tên giết người càng sớm càng tốt, các tổ trinh sát liên tục lên đường lần theo những dấu vết dù rất mong manh. Tất cả các thông tin đưa về được rà soát, xử lý không để lọt một tình tiết nào cho dù là nhỏ nhất. Cũng chính lúc này, một nguồn tin vô cùng quý giá từ Phòng Kỹ thuật hình sự đưa ra: trên tử thi của bà Bớt có một số điểm hết sức đáng chú ý.

Trần Minh Hiệp thực nghiệm quá trình gây án

Qua quá trình truy nguyên các dấu vết thu thập từ thi thể nạn nhân, tại vùng cổ và cẳng tay phải để lại các vết hằn và vết bầm bất thường. Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó đội trưởng Đội điều tra án nhân thân - Phòng CSHS cho biết, do nạn nhân cao tuổi, cơ cấu da nhăn nheo nên chi tiết vết bầm không rõ ràng, khó nhận biết. Tuy nhiên, khi xem xét đánh giá kỹ lại cơ cấu hình thành dấu vết một cách độc lập, thì cả cơ quan pháp y và cơ quan điều tra lại có chung một nhận định, đây là dấu vết hình thành từ sự tác động của bàn tay hung thủ và bàn tay ấy không bình thường.

Cụ thể, hung thủ có thể là người cụt ngón tay trỏ ở bàn tay trái. Thêm nữa, với vết thương gãy xương sườn, bầm tím trên hai đỉnh bả vai của nạn nhân, thì hung thủ phải là người to khỏe, có cân nặng trên 65kg...

Nhiệm vụ đặt ra lúc này là phải khẩn trương truy tìm những người có đặc điểm cụt ngón tay trỏ trái, nhưng phải thỏa mãn các yếu tố liên quan tới vụ án. Đây được coi là mấu chốt của vụ án. Trưởng ban chuyên án đã huy động toàn bộ lực lượng là các trinh sát, điều tra viên dày dặn kinh nghiệm cùng các điều tra viên trẻ năng nổ truy tìm các đối tượng có đặc điểm nhận dạng như trên. Một mũi trinh sát tỏa ra địa bàn Vạn Ninh và các địa phương lân cận để xác định đối tượng có khuyết tật tại bàn tay trái, một nhóm khác đi xác minh tại các cơ sở y tế nhằm tìm kiếm hồ sơ về những người bị tai nạn có khuyết tật trên bàn tay.

Với sự khẩn trương, cẩn trọng của các trinh sát, Ban chuyên án xác định được bảy người có dị tật khuyết ngón tay trỏ trái, nhưng ai trong số những người này mới là hung thủ của vụ án? Qua công tác điều tra đã loại bỏ được sáu người có chứng cứ ngoại phạm, chỉ còn một đối tượng tình nghi đáp ứng được các yêu tố đề ra là Trần Minh Hiệp (SN 1991, trú thôn Xuân Tự 1, xã Vạn Hưng, H.Vạn Ninh). Đối tượng này làm nghề đi biển nên thường xuyên vắng nhà.

Các trinh sát tiến hành theo dõi di biến động của Hiệp, nắm bắt các biểu hiện của y. Tại nhà Hiệp, trinh sát tìm thấy chiếc xe máy khớp với các thông tin của nhân chứng. Đồng thời qua xác minh, tại thời điểm xảy ra vụ án, có người thấy Hiệp sử dụng chiếc xe Dream của gia đình. Đây là kẻ thỏa mãn các dấu hiệu mà Ban chuyên án đặt ra. Thế nhưng việc chứng minh Hiệp có phải là hung thủ của vụ án hay không đòi hỏi Ban chuyên án phải có những tính toán cẩn trọng vì vụ án xảy ra đến thời điểm này đã hơn 6 tháng.

Vừa tổ chức giám sát chặt chẽ Trần Minh Hiệp, trinh sát vừa bí mật thu mẫu vật từ đối tượng để có cơ sở đối chiếu với mẫu vật thu được tại hiện trường. Các mẫu vật sau đó khẩn trương được gửi vào Viện khoa học hình sự Bộ Công an. Kết quả giám định cho thấy ADN của Hiệp trùng khớp với ADN của một số mẫu vật thu được tại hiện trường. Điều này khẳng định đối tượng xuất hiện ở hiện trường thời điểm xảy ra vụ án. Sau nhiều ngày theo dõi, chiều 19-1-2017, thông tin Hiệp đi xe Dream của gia đình xuất hiện trên đường được các trinh sát báo về, Ban chỉ đạo chuyên án quyết định triển khai việc bắt Hiệp theo đúng kế hoạch.

Trần Minh Hiệp trước tòa

Tại cơ quan điều tra, Hiệp thể hiện sự bồn chồn, sợ hãi. Khi điều tra viên nhắc đến việc đã tìm thấy vết bầm tím in bàn tay trái bị cụt ngón trỏ của hắn trên người nạn nhân, mặt Hiệp biến sắc và thừa nhận là hung thủ giết cụ Bớt hơn 7 tháng trước. Hiệp khai, trước đây đã có vài lần đến nhà và được cụ Bớt nấu cơm cho ăn. Trưa 3-6-2016, sau khi dự tiệc sinh nhật người anh trai, Hiệp ra thị trấn Vạn Giã hát karaoke. Khoảng 13 giờ 30 trên đường về, Hiệp ghé qua nhà cụ Bớt để tìm bạn là cháu nuôi của cụ. Không gặp bạn, thấy cụ Bớt nằm trên gường ở hiên sau nhà, Hiệp buông lời trêu chọc và bị cụ la mắng rồi cầm gậy đánh vào đầu.

Trong lúc giằng co, bị cụ Bớt cắn vào tay chảy máu, Hiệp xô nạn nhân ngã xuống giường, ngồi lên người, vung tay đấm vào mặt rồi siết cổ nạn nhân chết ngạt sau đó tẩu thoát. Khoảng 15 phút sau, Hiệp trở lại nhà nạn nhân nhặt chiếc ví da có tiền và chứng minh thư y đánh rơi rồi bình thản sinh hoạt, thăm dò những động thái từ phía cơ quan công an.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 11-7-2017, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt Trần Minh Hiệp 19 năm tù giam về tội giết người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang