(CAO) Ngày 4-3, VKSND TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã hoàn tất cáo trạng, truy tố chủ tàu và lái tàu trong vụ việc để sà lan tông sập cầu Ghềnh xảy ra vào ngày 20-3-2016.
Sau gần 1 năm xảy ra vụ việc, VKSND TP.Biên Hòa đã hoàn tất cáo trạng truy tố chủ tàu Phan Thế Thượng (63 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) về tội “Điều động hoặc giao người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy”.
Cơ quan chức năng cũng truy tố lái tàu chính Trần Văn Giang (36 tuổi, quê Sóc Trăng) về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”.
Trước đó, vào trưa ngày 20-3-2016, ông Thượng, Giang và ông Nguyễn Văn Lẹ (quê Bạc Liêu) cùng đi trên tàu SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở khoảng 800 tấn cát từ miền Tây về tỉnh Đồng Nai để tiêu thụ.
Khi tới khu vực TP.HCM, ông Thượng xuống tàu và giao lại cho ông Giang điều khiển. Khi chiếc xà lan được đẩy ngược dòng về Đồng Nai đi qua đoạn chân cầu Ghềnh (cầu đường sắt Bắc – Nam) thì bất ngờ gặp nước xoáy rồi đâm vào chân cầu làm gãy 2 nhịp cầu Ghềnh đổ xuống sông. Sự việc khiến giao thông đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt nghiêm trọng.
Sau khi gây ra vụ việc, ông Giang trốn về quê và sau đó ra đầu thú. Qua làm việc với lực lượng chức nặng, ông Thượng khai mình là tài công và thừa nhận tàu mình không đảm bảo an toàn kỹ thuật nhưng vẫn giao cho ông Giang điều khiển, trong khi ông này không có bằng lái nên đã gây ra vụ tai nạn.
Về phần ông Lẹ, công an xác định ông này chỉ là người phụ giúp trên tàu nên không bị truy tố trách nhiệm.
Cơ quan điều tra đã giám định và xác định tổng giá trị thiệt hại tài sản trong vụ cầu sập cầu Ghềnh là 21,7 tỷ đồng.