Truy nóng hai tên cướp táo tợn ở Sài Gòn từ dấu vết mong manh

Thứ Bảy, 04/04/2020 22:52

|

(CATP) Nghiện ma túy nhưng thất nghiệp, đã vậy lại còn bị "xã hội đen" hăm dọa lấy mạng nếu không sớm giải quyết nợ nần nên trong cơn túng quẫn, 2 gã trai trẻ liều lĩnh bàn cách đi cướp tài sản...

DẤU VẾT MONG MANH

Ngày 3-4, thượng tá Dương Ngọc Danh, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra quận Bình Thạnh cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt giữ khẩn cấp Lê Tuấn Thành (SN 2000, quê Đà Nẵng, có 2 tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng và trộm cắp tài sản) cùng Hữu Hoàng Giang (SN 2002, quê Bạc Liêu) để điều tra về hành vi "cướp tài sản".

Trước đó, lúc 0 giờ 30 ngày 29-3 (Báo CATP đã thông tin), Công an phường 13, Q.Bình Thạnh tiếp nhận tin báo của chị Trương Thị Tâm Thiện (SN 2001, hiện là sinh viên năm nhất của một trường đại học trên địa bàn TPHCM) về việc vừa bị 2 thanh niên chặn đường cướp xe và ĐTDĐ.

Khai báo tại công an phường, Thiện cho biết khoảng 0 giờ 15 cùng ngày, chị điều khiển xe máy Vision BS: 43C1-782.28 từ nhà trọ ở hẻm 203 Đặng Thùy Trâm ra ngoài đi mua đồ ăn khuya. Khi đến trước số 42 Đặng Thùy Trâm, P13, Q.Bình Thạnh, Thiện bị 2 gã trai chở nhau trên chiếc xe máy không rõ loại và biển số, từ phía sau vọt lên cúp đầu xe rồi bất ngờ đạp chị ngã xuống lề đường. Nạn nhân bị trầy xước mặt, mẻ mấy cái răng và trật xương hàm.

Rất nhanh, gã ngồi sau xông đến dùng thanh sắt nhọn kề vào cổ chị khống chế, rít giọng lạnh tanh: "Khôn hồn đừng la, nếu không mất mạng". Thấy nạn nhân sợ hãi im thin thít, gã lục túi quần của chị lấy chiếc ĐTDĐ hiệu Samsung A6 đút vào túi mình. Lúc này, tên cầm lái cũng sấn tới lột quần áo của nạn nhân định giở trò đồi bại. Nghe chị Thiện khóc lóc van xin, có lẽ sợ bị phát hiện nên 2 tên cướp lấy xe của nạn nhân tẩu thoát theo hướng đường Lương Ngọc Quyến...

Hữu Hoàng Giang và Lê Tuấn Thành

Nhận tin báo, Ban chỉ huy Công an quận Bình Thạnh lập tức chỉ đạo các đội nghiệp vụ khẩn trương phối hợp với công an phường khám nghiệm hiện trường và triển khai các phương án truy lùng thủ phạm.

Tuy nhiên, do diễn tiến vụ cướp xảy ra quá nhanh, thêm nữa vào thời điểm bọn cướp ra tay, hệ thống đèn chiếu sáng khu vực này bị mất điện nên cả khu vực gần như tối thui. Về phía nạn nhân, do tâm lý hoảng sợ nên không rõ đặc điểm nhân dạng của 2 tên cướp. Trong khi đó, công tác rà soát, thu thập dữ liệu các camera an ninh gần khu vực hiện trường cũng chỉ ghi nhận được vài hình ảnh lờ mờ chiếc xe nạn nhân bị cướp và phương tiện bọn cướp sử dụng, là loại Atila Elizabeth màu vàng nhưng không thấy được biển số. Duy có một điều chắc chắn là sau khi gây án, cả hai tên cướp đã tách riêng ra để tẩu thoát theo hai ngả khác nhau...

NỖ LỰC ĐÁNG KHEN

Trung tá Lê Minh Huy, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) quận Bình Thạnh, cho biết: Bên cạnh những yếu tố bất lợi trên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến cực kỳ phức tạp như hiện nay cũng gây trở ngại rất nhiều cho các tổ trinh sát trong quá trình xác minh, thu thập chứng cứ. Mặc dù vậy, với tinh thần không quản ngại khó khăn, toàn đội đã vào cuộc với quyết tâm phá án cao.

Lần theo hướng tẩu thoát của hai tên cướp, Ban chuyên án triển khai hai mũi trinh sát tập trung truy xét. Tổ thứ nhất phối hợp với Đội 3, Phòng CSHS tiến hành rà soát camera trên các tuyến đường mà đối tượng sử dụng xe Atila Elizabeth đi qua như Nơ Trang Long, Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa, Phạm Văn Bạch, Tân Sơn, Quang Trung...

Trong khi đó, tổ trinh sát thứ hai tiến hành rà soát lộ trình bôn tẩu của đối tượng cướp chiếc Vision của của chị Thiện. Nhận định nhiều khả năng đối tượng gây án có thể ở gần khu vực đánh cướp, một số trinh sát cũng được giao nhiệm vụ khoanh vùng, rà soát các đối tượng hiềm nghi tại những địa bàn phức tạp giáp ranh.

Nỗ lực không quản mệt mỏi của các mũi trinh sát cuối cùng cũng được đền đáp. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua rà soát hàng trăm dãy nhà trọ, rạng sáng 1-4, Đội CSHS quận Bình Thạnh phát hiện tại khu nhà cho thuê số 58/21/2/6 đường số 47, KP6, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, hiện có nhóm đối tượng mà đặc điểm nhân dạng và phương tiện sử dụng đi gây án khá giống với những thông tin trinh sát thu thập được trước đó. Phối hợp với Công an phường Hiệp Bình Chánh, lúc 9 giờ 15 ngày 1-4, lực lượng phá án kiểm tra hành chính căn phòng trọ trên.

Tại thời điểm kiểm tra, trinh sát phát hiện Lê Tuấn Thành, Hữu Hoàng Giang đang ở trọ cùng 3 thanh niên khác. Chiếc xe Atila Elizabeth màu vàng BS: 54R3-9703 dựng ở dãy hành lang Thành thừa nhận là của mình. Kết quả kiểm tra nhanh cho thấy cả Thành và Giang đều dương tính với ma túy.

Phương tiện gây án

Trước chứng cứ khó lòng chối cãi, qua đấu tranh khai thác, Thành và Giang buộc phải thừa nhận đã thực hiện vụ đánh cướp tài sản của chị Thiện. Cả hai cho biết do nghiện ma túy và nợ nần, trước áp lực phải sớm trả nợ nếu không sẽ bị "thanh toán", Thành bàn với Giang đi cướp tài sản để bán kiếm tiền.

Tối 29-3, Thành điều khiển xe Atila BS: 54R3-9703 chở Giang đi "làm ăn". Lúc chạy từ đường Kha Vạng Cân ra đường Phạm Văn Đồng rồi quẹo vào khu vực chợ Cầu Đỏ, Giang kêu Thành dừng lại nhặt một thanh sắt nhọn để làm hung khí. Lưu thông đến ngã tư Nguyễn Xí - Nơ Trang Long, phát hiện chị Thiện chạy xe máy một mình, chúng âm thầm bám theo đến khu vực tối vắng trên đường Phạm Thùy Trâm thì quyết định ra tay đánh cướp.

Ngày hôm sau, Thành mang xe cướp được đến tiệm sửa xe máy ở số 957 Âu Cơ, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú bán được 6 triệu đồng. Do nghe Thành nói đây là xe của gã nhưng bị mất giấy tờ, giờ kẹt tiền nên bán rẻ, anh Võ Phúc Huy (SN 1986, quê Đồng Nai) không biết đây là xe do phạm tội mà có nên đã đồng ý mua.

Riêng chiếc ĐTDĐ hiệu Samsung A6 của chị Thiện, Giang đem bán tại địa chỉ 273 Kha Vạng Cân, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức được 500 ngàn đồng. Qua công tác đưa đối tượng đi chỉ điểm, cơ quan điều tra đã thu hồi được hai vật chứng trên. Còn cây sắt đối tượng dùng làm hung khí gây án, chúng khai đã vứt bỏ trên đường bôn tẩu nên hiện chưa thu hồi được.

Từ những dấu vết khá mong manh ban đầu, song với tinh thần quyết tâm phá án cao độ, Đội CSHS quận Bình Thạnh phối hợp cùng Công an phường 13, Phòng CSHS CATP và Công an phường Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, đã lần ra manh mối và tóm gọn hai tên cướp nguy hiểm trong thời gian ngắn.

Đây là nỗ lực rất đáng ngợi khen đối với các đơn vị tham gia phá án, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, khiến công tác điều tra gặp rất nhiều hạn chế.

Vụ án đang được Công an quận Bình Thạnh củng cố hồ sơ, chứng cứ để xử lý Thành - Giang; đồng thời tiếp tục đấu tranh làm rõ thêm liệu 2 đối tượng này có giở trò đồi bại với nạn nhân hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang