Tử hình 3 đối tượng của đường dây đưa ma túy từ nước ngoài vào TPHCM

Thứ Sáu, 08/07/2022 15:21

|

(CAO) Sau khi vào tù ra khám và kết thân với nhau, các bị cáo ôm mộng đổi đời bằng việc buôn ma túy. Chúng móc nối với các ông trùm bên kia biên giới, thiết lập đường dây vận chuyển ma túy từ Camphuchia về Việt Nam tiêu thụ với số lượng lớn. 

Ngày 8/7, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt mức án tử hình đối với 3 bị cáo: Nguyễn Trí Tâm (SN 979, ngụ An Giang), Phan Nguyễn Quân Nam (SN 1987, ngụ An Giang), Huỳnh Hải Huy (SN 1989, ngụ quận 12) cùng về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, vận chuyển số lượng ma tuý lớn, không còn khả năng cải tạo nên đã tuyên phạt các bị cáo mức án cao nhất.

Liều lĩnh 'đánh' hàng

Theo hồ sơ vụ án, cuối tháng 4-2019, trong lúc triển khai các tổ công tác bám địa bàn khu vực trọng yếu kéo dài từ biên giới huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang về đến TPHCM để triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy do Trần Anh Tuấn (SN 1974, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) điều hành, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TPHCM phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an phát hiện dấu hiệu về một đường dây ma túy khác đang lén lút hoạt động.

Ban chuyên án quyết định cử một tổ công tác gồm những trinh sát ở lại tuyến biên giới huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang nắm tình hình, tìm hiểu thông tin đối tượng.

Sau hơn một tháng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã thu thập được rất nhiều thông tin về đường dây ma túy này, đặc biệt đã xác định được nhân thân của đối tượng cầm đầu là Huỳnh Hải Huy.

Trong đường dây của Huy còn có hai nhân vật giúp việc làm công tác tiếp nhận ma túy từ một tay trùm ở bên kia biên giới rồi trực tiếp vận chuyển về TPHCM cất giấu là Nguyễn Trí Tâm và Phan Nguyễn Quân Nam cùng ngụ khóm Vĩnh Phú, phường Châu Phú A, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Tuy nhiên, thời điểm này, thông tin về việc đối tượng Trần Anh Tuấn cùng đồng bọn vừa bị bắt cùng tang vật là 5,151kg ma túy đá, 4,919kg ketamine, 1.017 viên thuốc lắc và 941,2941 gam chất hỗn hợp phức tạp đã lan truyền đến khu vực biên giới nên Huy cùng hai đàn em đã dừng mọi hoạt động.

Nhưng thông tin thu được cho thấy Huy cùng đồng bọn tuy dừng hoạt động ở vùng biên giới nhưng vẫn âm thầm chuẩn bị quay trở lại bằng cách cùng nhau tỏa đi tìm thuê nhà mới để thực hiện các cuộc giao dịch mua bán ma túy.

Sau vài ngày quần thảo ở nhiều nơi, cuối cùng cả bọn chọn thuê một căn hộ trong chung cư Hoàng Anh Thanh Bình nằm trên đường D4, phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM để thuận tiện hoạt động.

Mờ sáng ngày 23 tháng Chạp, Huy lái xe ra đại lộ Nam Sài Gòn hướng về miền Tây Nam Bộ. Xác định Huy xuống khu vực biên giới huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, các trinh sát đã sử dụng xe máy bí mật bám theo.

Đến TP Châu Đốc, Huy ghé đón thêm Tâm, Nam và cả 3 cùng di chuyển đến khu vực biên giới. Sau nhiều giờ quan sát, nhận thấy biên giới trong dịp giáp Tết được tăng cường các đơn vị Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng tuần tra kiểm soát nên cả 3 quay lại Châu Đốc tổ chức ăn nhậu.

Đêm 3-2-2020, trinh sát nhận được thông tin Tâm chỉ đạo cho Nam thuê xe ôtô tổ chức vận chuyển chuyến ma túy lớn về TPHCM. Ban chuyên án đã chỉ đạo cho tổ trinh sát nằm vùng ở biên giới tổ chức bám sát, đồng thời huy động quân số chia thành nhiều tổ công tác ém sẵn tại những địa chỉ nghi vấn tại TPHCM.

Sáng 4-2-2020, sau bữa ăn sáng tại một quán cà phê trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp, Huy về nhà thay quần áo đóng giả làm người chạy xe ôm công nghệ (Grab) xuống địa điểm mới thuê ở quận 7. Đến 14h cùng ngày, khi chiếc xe ôtô hiệu Toyota Innova màu trắng biển số An Giang vừa dừng lại ở trước cửa chung cư Hoàng Anh Thanh Bình, Huy lập tức chạy đến mở cửa nhận một túi xách màu đỏ rồi lên xe máy rời khỏi khu vực này.

Ba bị cáo tại tòa

Xác định Huy nhận và mang ma túy đi giao, các mũi trinh sát lập tức bao vây; khi Huy di chuyển đến ngã tư đường Nguyễn Thị Thập giao nhau với đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7 thì bị chặn lại kiểm tra hành chính. Mở chiếc túi xách đỏ của Huy, trinh sát thu giữ 10kg ma túy đá, 12.263 viên thuốc lắc.

Cùng tại thời điểm này, một tổ công tác tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Huy ở số 385/4 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp, thu giữ 1,2983 gam ma túy tổng hợp. Một tổ công tác khác bám theo và chặn xe của Quân trên đường Tôn Thất Thuyết, quận 4, thu giữ 34,4481 gam ma túy đá, 8,0040 gam ketamine, 5 hũ thủy tinh chứa 100ml chất phức tạp.

Mặc dù bị bắt quả tang, nhưng tại cơ quan Công an, lúc đầu, Huỳnh Hải Huy khăng khăng chối tội và cho rằng mình chỉ là người chạy xe ôm công nghệ được một khách đặt đi giao hàng chứ không biết là ma túy.

Tuy nhiên, sau gần một tuần ‘‘cân não’’ và trước những chứng cứ không thể chối cãi, Huy đã thay đổi thái độ, khai rõ quá trình phạm tội.

'Chuyến hàng Tết'

Theo lời khai của Huy, trước đây hắn từng là đối tượng nghiện hút và gây ra không ít vụ trộm cắp tài sản ở xung quanh khu vực cầu vượt Quang Trung (tiếp giáp giữa quận 12 và quận Gò Vấp). Sau khi đi cai nghiện bắt buộc về, Huy tiếp tục móc nối với một số đối tượng nghiện hút, hình thành mạng lưới bán lẻ ma túy.

Một thời sau, Huy bị Công an quận 12 bắt quả tang khi đang tàng trữ trái phép chất ma túy và phải lĩnh mức án 6 năm tù giam. Trong thời gian thụ án, Huy ở chung phòng với một bạn tù cũng có hoàn cảnh tương tự. Biết tên này từng có thời gian chuyên xách ma túy cho một số tay trùm ở khu vực biên giới các tỉnh An Giang, Long An, Tây Ninh đưa về TPHCM, Huy đã tìm cách kết thân và hứa hẹn sau khi mãn hạn tù trở về địa phương sẽ kết nối với nhau hình thành đường dây lớn.

Đầu năm 2019, biết Huy được tha tù sớm hơn mình, gã bạn tù đã dúi vào tay Huy số điện thoại của một tay trùm chuyên "đánh hàng" ở khu vực biên giới huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang và dặn: "Khi về đến TPHCM thì lập tức kết nối ngay hệ thống. Lập xong đường dây thì gọi điện cho tay trùm kia và giới thiệu là người của hắn thì sẽ nhận được sự trợ giúp và nếu tạo được sự tin tưởng thì có thể được mua ma túy trước, trả tiền sau…".

Về địa phương, Huy lập tức tụ họp đám con nghiện trước đó từng có thời gian là "bạn hàng" của hắn. Tại buổi gặp mặt này, Huy hứa cho đám con nghiện được hút hít ma túy mỗi ngày hai cữ với điều kiện phải tỏa đi các nơi dò hỏi, nắm thông tin về những đối tượng bán lẻ. Đặc biệt nếu đứa nào lấy được số điện thoại của đám bán lẻ kia thì ngoài được hút hít miễn phí, còn được thưởng tiền.

Với cách làm này, chỉ chưa đầy hai tuần, Huy đã kết nối được với hàng chục đầu mối bán lẻ, mỗi đầu mối cung cấp ma túy cho hàng trăm con nghiện. Sau đó, Huy gọi điện thoại liên hệ với tay trùm ở khu vực biên giới theo số điện thoại mà gã bạn tù cho.

Đầu tháng 3-2019, Huy vượt biên sang Campuchia, tuy không được tay trùm kia trực tiếp gặp mặt, nhưng gã này hứa cung cấp đầy đủ các loại ma túy theo yêu cầu và còn giới thiệu cho kết thân với hai đối tượng vận chuyển là Tâm và Nam.

Trong đó, Tâm từng có mối quan hệ với ông trùm khi sang Camphuchia đá gà. Thông qua Tâm và Nam, tay trùm kia đồng ý để Huy trực tiếp gọi điện thoại đặt số lượng, nhưng yêu cầu chuyến "hàng" đầu tiên phải thanh toán khi ma túy được chuyển về đến địa bàn TPHCM và nếu uy tín thì những chuyến sau sẽ được cho gối đầu.

Chuyến đầu tiên vào cuối tháng 3-2019, Huy đã đưa trót lọt ma túy đá vào TPHCM, giao hết cho đám bán lẻ chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, thu lợi hơn nửa tỷ đồng. Có tiền, Huy lập tức mua xe ôtô dự kiến giao cho Tâm, Nam làm phương tiện vận chuyển, nhưng tay trùm kia đã không đồng ý vì dễ bị cơ quan chức năng phát hiện, tốt nhất là mỗi chuyến vận chuyển sẽ thuê một xe ôtô và không bao giờ thuê lại xe này cho lần vận chuyển tiếp theo.

Khi đường dây do Trần Anh Tuấn bị bắt, tay trùm bên kia biên giới yêu cầu đường dây của Huy, Tâm, Nam tạm dừng để quan sát động tĩnh. Tuy nhiên, thị trường ma túy dịp Tết khan hàng, tưởng qua mặt được lượng chức năng nên Huy quyết định đi chuyến “hàng Tết’’ thì bị mai phục, bắt giữ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang