Tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài trái phép do... túng thiếu

Chủ Nhật, 03/01/2021 17:02  | Mai Hà

|

(CAO) Ngày 3-1-2021, Cơ quan ANĐT công an tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đã hoàn thành kết luận điều tra; chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát đề nghị truy tố đối với hai đối tượng, gồm: Trịnh Thị Huyền (SN 1991, ở thôn Đồng Văn, thị trấn Phú Thái, Kim Thành, Hải Dương) và Đặng Thị Chính (SN 1971, trú thôn Tiền Vỹ, xã Thanh Hải, Thanh Hà, Hải Dương) về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

Vụ việc được làm rõ từ đơn trình báo của nạn nhân là chị N. gửi đến Công an tỉnh Hải Dương. Trong đơn trình bày chị N, tố cáo Trịnh Thị Huyền đã vẽ ra viễn cảnh về cuộc sống sung sướng nơi “đất khách, quê người” để lừa đảo chị đưa sang Trung Quốc bán…

Từ những thông tin trên, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh đã vào cuộc làm rõ: Học hết lớp 9/12, Trịnh Thị Huyền lên TP Hải Dương và các tỉnh, thành lân cận kiếm sống... Mặc dù Huyền kiếm sống bằng đủ mọi nghề nhưng phần vì công việc không ổn định, phần khác lại nóng vội làm giàu nên việc làm ăn chẳng khá giả gì.

Rồi Huyền sang Hàn Quốc lao động xuất khẩu với mong muốn có một chút vốn liếng để làm ăn nhưng rồi vẫn hai bàn tay trắng. Trở về địa phương, Huyền lấy chồng. Do không công ăn việc làm lại đẻ nhiều con khiến kinh tế gia đình đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Khoảng tháng 8-2019, qua mạng xã hội, Huyền biết một phụ nữ tên Thảo (ở tỉnh Bạc Liêu) hiện sinh sống tại Trung Quốc. Quá trình nói chuyện, Thảo nói với Huyền về nhu cầu lấy vợ của đàn ông đang sinh sống ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Thảo hứa hẹn nếu Huyền đưa được người sang Trung Quốc lấy chồng, mỗi trường hợp, Thảo sẽ trả cho Huyền 40.000 nhân dân tệ (khoảng 120 triệu đồng).

Do đang lúc túng thiếu tiền bạc, Huyền đồng ý. Sau đó Huyền lên facebook đưa thông tin vào hội nhóm "Môi giới kết hôn Trung - Hàn - Việt". Với nội dung: "Hiện có rể Trung Quốc muốn lấy vợ Việt Nam có cô dâu nào thật lòng muốn lấy chồng, tìm kiếm hạnh phúc thì liên hệ"...

Vào thời điểm đó, một thành viên của nhóm đọc được thông tin trên và trao đổi với Huyền có người quen muốn lấy chồng ở Trung Quốc... Người này cho Huyền số điện thoại của nạn nhân N để liên lạc. Ngày 3-1-2020, Huyền cùng mẹ nuôi là Chính đến nhà nạn nhân. Hoàn cảnh của nạn nhân khá đặc biệt... N là mẹ đơn thân, người con lại bị bệnh tim bẩm sinh nên khi nghe lấy chồng sẽ nhận được tiền sính lễ 60 triệu đồng từ nhà trai bên Trung Quốc, nạn nhân N đồng ý cùng đi.

Hai đối tượng trong vụ án

Theo đó, Huyền đã hướng dẫn chị N chuẩn bị các giấy tờ tùy thân như hộ chiếu, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy xác nhận tình trạng độc thân để làm thủ tục cấp visa nhập cảnh vào Trung Quốc... Việc giao dịch này, bố đẻ của N đã chứng kiến nên không đồng ý cho con gái đưa các giấy tờ tùy thân của N cho Huyền...

Theo kế hoạch, ngày 6-1-2020 Huyền đưa N lên Hà Nội làm hộ chiếu, sau đó đưa lên TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn). Sau hai ngày chờ đợi, N được Huyền đưa sang Trung Quốc qua đường mòn biên giới thuộc huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, còn Chính đi qua cửa khẩu Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn.

Khi vào đến Trung Quốc, Chính đưa N vào tỉnh Hà Nam gặp một người đàn ông Trung Quốc (không rõ tên) dự kiến lấy làm chồng. Khi gặp mặt người này, chị N không đồng ý vì người đàn ông này khác với hình ảnh của người trong ảnh, lại bị dị tật bẩm sinh, Chính thuyết phục chị N ở lại để tìm thêm người mới. N đồng ý ở lại một thời gian nhưng không được, nên đã tìm vào nhà của một người quen ở tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) rồi đến Công an Trung Quốc trình báo.

Ngày 26-3-2020, Trạm Kiểm tra biên phòng xuất nhập cảnh Đông Hưng (Quảng Tây) bàn giao chị N. cho Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) về hành vi nhập cảnh trái phép vào Trung Quốc. Sau khi trở về nước, N đã đến Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương trình báo.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương vào cuộc thu thập thông tin đồng thời triệu tập Huyền đến trụ sở làm việc. Ngay khi có lệnh triệu tập, đối tượng Huyền đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cùng với việc ghi lời khai của N, Phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập làm việc với Chính.

Song do biết Huyền bỏ trốn, đối tượng Chính cũng khai báo gian dối, không thừa nhận hành vi phạm tội. Quá trình đấu tranh, ban đầu đối tượng khai, được Huyền nhờ phiên dịch, ngoài ra không được bàn bạc gì về việc tổ chức đưa, dẫn người sang Trung Quốc.

Mở rộng điều tra, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ đội Biên phòng các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, tổ công tác đã làm rõ hành vi phạm tội của Chính. Ngày 30-9-2020, Cơ quan ANĐT đã thực hiện lệnh bắt giữ Chính... Tại cơ quan Công an, Chính khai do từng sang Đài Loan lao động nên có thể nói được tiếng Trung Quốc. Qua quan hệ, trước đó Chính đã nhận Huyền làm con nuôi nên được Huyền giao nhiệm vụ quản lý đưa N trên đường đi và giữ tiền... Chính sau khi từ nước ngoài về mở xưởng sản xuất hương bị thua lỗ nên khi được Huyền hứa hẹn cho tiền thì đồng ý ngay và đã thực hiện việc đưa dẫn người như trên.

Tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, căn cứ vào tài liệu thu thập được, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định truy nã đối với Huyền. Quá trình rà soát kết hợp với việc vận động quần chúng tố giác tội phạm, tổ công tác có thông tin đối tượng Huyền cùng chồng làm thuê cho một trang trại nuôi gà ở khu vực Vĩnh Phúc. Từ thông tin này, các trinh sát nhanh chóng đi vào các địa bàn, thu thập thông tin, đã bắt giữ Huyền.

Ngày 16-12-2020, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra kết luận điều tra và chuyển hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố các đối tượng Chính, Huyền về tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang