Lợi dụng những mảnh đời thương tâm, 3 đối tượng lừa đảo 600 triệu đồng

Thứ Sáu, 01/01/2021 18:21

|

(CAO) Phòng CSHS Công an tỉnh Lâm Đồng vừa làm rõ chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội facebook, khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng và đang củng cố hồ sơ để khởi tố thêm 1 đối tượng khác. Đây là thủ đoạn tội phạm mới xuất hiện, mọi người cần cảnh giác; xác minh kỹ lưỡng, tránh đặt niềm tin vào những kẻ lừa đảo.

2 đối tượng bị khởi tố gồm: Đào Bá Lộc (SN 1993), Huỳnh Ngọc Phúc (SN 1995, cùng ngụ thị trấn D’ran, huyện Đơn Dương - Lâm Đồng). Ngoài ra, Đặng Viết Phương (SN 1990, ngụ xã Đông Hà, huyện Đức Linh - Bình Thuận) đang được làm rõ.

Đối tượng Lộc - kẻ lập trang fanpage “Chia Sẻ Vì Người Nghèo” để lừa tiền người khác

Theo kết quả điều tra của Phòng CSHS Công an Lâm Đồng, các đối tượng trên đều thuộc thành phần lêu lổng, ham chơi hơn làm. Vào tháng 4/2020, do muốn có tiền tiêu xài và chơi game, Lộc và Phương nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội facebook. Lộc lập trang fanpage “Chia Sẻ Vì Người Nghèo”, rồi đăng tải nhiều hình ảnh về các bệnh nhân hiểm nghèo, trường hợp bệnh tật hiểm nghèo, thương tâm, làm lay động lòng người, được đối tượng này coppy từ các diễn đàn khác, kêu gọi mọi người giúp đỡ.

Do không có số tài khoản ngân hàng, Lộc sử dụng số tài khoản của Đặng Viết Phương đăng kèm. Hai bên thỏa thuận, sau khi nhận được tiền ủng hộ các trường hợp đã đăng tải sẽ rút ra chia đôi. Có tiền, giữa hai bên phát sinh mâu thuẫn trong việc "ăn chia", Lộc không "làm ăn chung" với Phương nữa. Tháng 6/2020, Lộc rủ Huỳnh Ngọc Phúc tham gia thực hiện hành vị lừa đảo với phương thức trên. Số tiền chiếm đoạt được, hai đối tượng này chia nhau tiêu xài.

Đối tượng Phương (trên) và Phúc

Trước thông tin về dấu hiệu tội phạm, lãnh đạo Phòng CSHS Công an tỉnh Lâm Đồng lập chuyên án, giao Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vào cuộc điều tra, làm rõ. Sau một thời gian tiến hành xác minh, các trinh xát xác định, chỉ trong thời gian ngắn, fanpage “Chia Sẻ Vì Người Nghèo” do nhóm lừa đảo này lập ra với trên 13.500 người theo dõi đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hàng nghìn người với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng. Số tiền mạnh thường quân ủng hộ các trường hợp dao động từ 100.000 - 200.000đ. Có nhiều người chuyển tiền ủng hộ lên tới 5 triệu đồng/lượt.

Hành vi của các đối tượng trên thể hiện sự suy đồi đạo đức nghiêm trọng của những kẻ lợi dụng hoàn cảnh thương tâm của người khác để trục lợi, ăn xài trên nỗi bất hạnh của người khác; làm mất niềm tin của nhiều người muốn chia sẻ với cộng đồng; do đó cần bị lên án và xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang