Cặp tình nhân dùng xe tháo biển số gây ra 13 vụ cướp giật tài sản

Chủ Nhật, 04/08/2019 20:56

|

(CATP) Theo lời khai ban đầu của hai đối tượng, bọn chúng đã gây ra 13 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Ngày 4-8, CATP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình cho biết, đang tạm giữ hình sự Nguyễn Quốc Thái (SN 1988, trú tại khu 10, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) và người tình là Đỗ Hải Lý (SN 1989, trú Nghĩa Môn, phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) về hành vi “Cướp giật tài sản”.

Nạn nhân trong vụ án là chị Vũ Phương Anh (SN 2002, trú huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình).

Ngày 3-4, nạn nhân đã đến CATP Ninh Bình trình báo về việc. Theo đó, khoảng 19 giờ 30 cùng ngày, chị Phương Anh trên đường đi học về đến đường 30/6, phố Yết Kiêu, phường Nam Thành, TP Ninh Bình bất ngờ bị 2 đối tượng đi xe máy Yamaha Exciter 150 màu xanh, không biển số áp sát, nhanh chóng giật điện thoại Samsung Galaxy J7 Prime rồi bỏ chạy.

Nhận được tin báo, CATP Ninh Bình lập tức vào cuộc xác minh, truy tìm đối tượng. Trong khi tổ công tác đang điều tra vụ việc, thì khoảng 22 giờ ngày 19-7, CATP Ninh Bình nhận được tin báo của chị Phạm Thị Thủy (SN 1995, trú huyện Kim Sơn, Ninh Bình) về việc chị Thủy điều khiển xe máy đi cùng bạn đang đi trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường Thanh Bình, TP Ninh Bình, bị 1 nam thanh niên điều khiển xe Yamaha Exciter, không biển số áp sát và giật điện thoại Iphone X để ở hốc xe và bỏ chạy.

Hai đối tượng Đỗ Hải Lý và Nguyễn Quốc Thái tại cơ quan Công an

Từ những thông tin trên, CATP Ninh Bình thấy hai vụ cướp giật với thủ đoạn giống nhau, nên xác lập chuyên án đấu tranh truy bắt đối tượng. Theo đó, tổ công tác xác minh tất cả các đối tượng có tiền án về tội “Cướp tài sản”, “Cướp giật tài sản” trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và các huyện giáp ranh là tỉnh Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa; đồng thời rà soát các đối tượng có đặc điểm, phương tiện… nghi vấn.

Tối 30-7, tổ tuần tra của CATP Ninh Bình đang làm nhiệm vụ tại tuyến đường Nguyễn Công Trứ, phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe máy nhãn hiệu Yamaha Exciter không biển số và có nhiều đặc điểm mà các bị hại cung cấp cho đơn vị... Ngay lập tức, tổ tuần tra tiến hành theo dõi truy bắt đối tượng.

Tuy nhiên, nam thanh niên phát hiện lực lượng Công an đang theo dõi nên đã tăng ga bỏ chạy trên nhiều tuyến phố và theo Quốc lộ 1A về thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Nhưng tổ công tác vẫn âm thầm truy đuổi đối tượng, nhưng đến khu vực phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) thì bị mất dấu đối tượng.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, từ ngày 31-7 đến 1-8, lãnh đạo CATP Ninh Bình đã thành lập 4 tổ công tác tập trung rà soát camera tại khu vực TP Ninh Bình, tuyến Quốc lộ 1A và thị xã Bỉm Sơn để lần theo dấu vết đối tượng; rà soát toàn bộ địa bàn thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung của tỉnh Thanh Hóa để xác định đối tượng nghi vấn.

Từ đó, CATP Ninh Bình có thông tin về người sử dụng điện thoại Samsung Galaxy J7 Prime là vật chứng trong vụ “Cướp giật tài sản” xảy ra ngày 3-4… Từ đây, cơ quan điều tra xác định được các đối tượng gây án là Nguyễn Quốc Thái và Đỗ Hải Lý; đồng thời, tổ công tác ra quyết định bắt giữ đối tượng Thái ở nhà riêng ở khu 10, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn và đối tượng Lý, tại phòng 104, nhà nghỉ ở xã Quang Trung (Thị xã Bỉm Sơn).

Khám xét khẩn cấp nơi ở của hai đối tượng, cơ quan Công an đã thu giữ 1 xe máy nhãn hiệu Yamaha Exciter màu xám đen là phương tiện gây án của đối tượng.

Tang vật, chiếc xe dùng để đi gây án

Tại cơ quan Công an, Thái và Lý thừa nhận cùng nhau thực hiện hành vi cướp giật tài sản vào ngày 3-4. Thái khai, bản thân nghiện ma túy và có tiền án về ma túy. Sau khi ly hôn Thái đã sống với nhau như vợ chồng với Lý mặc dù cô này chưa ly hôn chồng.

Để có tiền sử dụng ma túy, bao bọc người tình và đứa con chung (thuê nhà nghỉ ở), Thái nảy sinh ý định sử dụng xe máy, tháo biển kiểm soát để đi cướp giật tài sản tại tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình. Thời gian gây án từ 18 giờ cho đến 23 giờ đêm, Thái và Lý mặc quần áo kín, đeo khẩu trang, sau đó xuất phát từ thị xã Bỉm Sơn, đi dọc tuyến đường quốc lộ 1A về địa bàn tỉnh Ninh Bình. Khi phát hiện “con mồi” chủ yếu là phụ nữ đi một mình, Thái điều khiển xe máy áp sát để Lý cướp túi xách, điện thoại... Có vụ Thái đi một mình.

Tài sản bọn chúng cướp được có lần được gần 10 triệu đồng. Sau khi gây án, đối tượng mang xe máy về gửi ở nhà hàng xóm, lấy bạt phủ kín.

Cũng theo lời khai của hai đối tượng, bọn chúng đã gây ra 13 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Ngoài ta, đối tượng còn có thể gây ra các vụ cướp giật trên địa bàn các huyện ở tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Nam Định.

Hiện CATP Ninh Bình đang tiếp tục thông báo tìm bị hại các vụ án để đấu tranh mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang