Hồ sơ vụ án:

"Tú ông" 19 tuổi cầm đầu đường dây tội phạm xuyên quốc gia

Thứ Hai, 07/12/2020 15:47

|

(CATP) Khi tiến hành điều tra vụ giả danh lực lượng chức năng Trung Quốc cướp tài sản của nhóm người nhập cảnh trái phép, cơ quan điều tra phát hiện ra đây chính là những kẻ cầm đầu đường dây buôn người xuyên quốc gia. Hai đối tượng này còn gây ra vụ cướp taxi táo tợn mà Công an Trung Quốc đang đề nghị Công an Việt Nam phối hợp điều tra, truy bắt.

VỤ CƯỚP TRẮNG TRỢN

Khoảng 5 giờ ngày 17-9-2019, nhóm 20 người đi làm thuê từ Trung Quốc trên đường trở về Việt Nam, bất ngờ bị 2 người đàn ông tự xưng là lực lượng chức năng Trung Quốc, mang theo dùi cui điện, còng số 8, bình xịt hơi cay, chặn đường cướp tài sản. Không chỉ lục lọi lấy tài sản, 2 đối tượng còn bắt 3 cô gái trẻ trong đoàn đưa đi đâu không rõ.

Hai hôm sau, 2 trong 3 cô gái bị bắt đã trở về nhà. Tuy nhiên, khi đến cơ quan công an trình báo, các nạn nhân chỉ cung cấp được thông tin rất ít ỏi, do khi đó họ đều hoảng loạn nên không nhớ được các đặc điểm của 2 đối tượng. Họ cho biết, một trong 2 tên là người dân tộc Dao và cung cấp một bức ảnh nhòe mờ về gã này.

Trong lúc cơ quan điều tra đang xác minh thì Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Lào Cai nhận đơn trình báo của 5 gia đình sinh sống tại các huyện Sa Pa, Bắc Hà về việc con cái họ (hầu hết là học sinh của các trường trung học cơ sở) bị mất tích bất thường. Tổng hợp thông tin từ các đơn trình báo có một điểm chung, đó là các nữ sinh đều bị một nam thanh niên quen qua mạng rủ đi chơi, sau đó không trở về. Các gia đình cung cấp ảnh về kẻ nghi vấn, kèm thông tin là thanh niên có ngoại hình chỉn chu, ăn nói khôn khéo, khoảng trên dưới 20 tuổi, xưng họ Dương, là người Mông ở huyện Bắc Hà.

Giàng Seo Thề, Chương Văn Lọc

Từ 2 nguồn tin trên, Phòng CSHS xác định, các đối tượng này đều liên quan đến đường dây mua bán người và đều là người dân tộc thiểu số Mông, Dao. Chúng thường xuyên qua lại, sinh sống hoặc có mối quan hệ bên Trung Quốc và biết nói tiếng Trung. Phòng CSHS, Công an tỉnh Lào Cai nhận định, 3 vùng trọng điểm hoạt động của loại tội phạm buôn người là các huyện Mường Khương, Bắc Hà, Bảo Thắng. Công tác xác minh tập trung vào đối tượng người Dao gây ra vụ cướp tài sản vào ngày 17-9-2019 và đối tượng người Mông với đặc điểm như các gia đình có con mất tích cung cấp.

Nhiều mũi trinh sát lập tức lên đường, thâm nhập sâu vào các bản người Mông, người Dao hoặc bí mật rà soát toàn bộ các khu lán trại dọc biên giới để thu thập thông tin. Đến cuối tháng 12-2019, trinh sát nhận được thông tin quý giá: Đối tượng trong vụ cướp ngày 17-9-2019 thường xuất hiện ở khu vực ngã ba Bắc Ngầm, giáp ranh giữa hai huyện Bảo Thắng và Bảo Yên. Trong hơn 100 đối tượng thuộc diện nghi vấn, các nạn nhân nhận diện được Chương Văn Lọc (SN 1996, ngụ thôn Khe Chóc, xã Điện Quan, huyện Bảo Yên).

Các trinh sát còn bất ngờ bởi Lọc chính là một trong 2 đối tượng mà Cục Công an Hà Khẩu (Trung Quốc) đề nghị Công an tỉnh Lào Cai phối hợp điều tra, vì tình nghi liên quan đến một vụ giết người, cướp taxi tại nông trường Mã Hoàng Bảo (huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

Xác định đây là nhóm đối tượng đặc biệt nguy hiểm, Ban chuyên án đẩy nhanh tiến độ phá án. Lọc hiếm khi có mặt tại địa phương, gần như không liên lạc với gia đình mà thường xuyên đi bốc vác tại khu vực TP.Lào Cai hoặc xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng), từng có thời gian sang Hà Khẩu (Trung Quốc) làm thuê. Kiên trì tìm kiếm, xác minh, cuối cùng Ban chuyên án bắt được Lọc sau khi y đi dự đám cưới về nhà.

Tại trụ sở công an, Lọc khai kẻ cùng tham gia vụ cướp ngày 17-9-2019 với hắn là Giàng Seo Thề (SN 2001, ngụ thôn Khe Thượng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà). Ngoài việc đóng giả lực lượng chức năng tham gia cướp tài sản, bắt nạn nhân mang sang Trung Quốc bán, Lộc còn cùng Thề và các đối tượng khác thực hiện việc mua bán 5 phụ nữ (ngụ các huyện Bắc Hà, Sa Pa, Bảo Yên) cho người anh rể Thề là Trương Hưng Long ở Hà Khẩu (Trung Quốc). Theo Lọc, Thề là kẻ cầm đầu, tổ chức điều hành toàn bộ các vụ án trên.

CHÂN DUNG GÃ "TÚ ÔNG"

Giàng Seo Thề tuy mới 19 tuổi, nhưng vô cùng tinh ranh, lọc lõi. Thề có chị ruột là Giàng Thị Di lấy chồng người Trung Quốc là Trương Hưng Long (tên gọi khác là Lồng, SN 1988). Bản thân Thề không sống cố định tại địa bàn nào, nhưng chủ yếu tại Trung Quốc nên y rất thông thạo tiếng Trung Quốc. Lọc và đồng bọn cũng chủ yếu liên lạc qua điện thoại chứ rất ít khi được gặp hắn.

Công an tỉnh Lào Cai nhanh chóng phối hợp với Cục Công an Hà Khẩu tiến hành truy bắt Thề, nhưng y vẫn lọt "lưới". Theo nhận định của Ban chuyên án, do đã mất chỗ dựa, cắt hết mọi nguồn viện trợ, đặc biệt vợ chồng chị ruột của y đã bị Công an Trung Quốc bắt, nên nhất định Thề phải xuất đầu lộ diện, đi làm thuê tại khu vực biên giới để lấy tiền trang trải cuộc sống. Bốn mũi trinh sát rà soát khu vực lán trại của công nhân, cửu vạn bốc vác sang Trung Quốc dọc tuyến biên giới tại 2 huyện Bảo Thắng, Mường Khương. Kết quả, ngày 20-2-2020, các trinh sát bắt được Thề tại một lán trại ở bản Nậm Sò.

Khu vực lán trại dọc biên giới Việt - Trung, nơi Thề lẩn trốn

Thề rất lỳ lợm, ngoan cố, dù bị bắt vẫn nhất quyết không chịu thừa nhận bất kỳ hành vi phạm tội nào. Chỉ đến khi Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an Trung Quốc giải cứu được 2 trong số 5 nạn nhân của Thề, vạch trần thủ đoạn của y, Thề mới cúi đầu nhận tội.

Theo lời khai của đối tượng, chiều 1-9-2019, Thề cùng Lọc đến thôn Na Lốc (xã Bản Lầu, huyện Mường Khương), lội sông vượt biên sang Trung Quốc, ngồi phục ở khu vực bờ sông. Đến gần sáng, gặp nhóm 20 người Việt Nam đi sang Trung Quốc làm thuê, chúng liền đuổi theo, khống chế được 17 người. Chúng kiểm tra, nhưng nhóm này không có tài sản đáng giá, chủ yếu là người già. Phát hiện trong nhóm có 3 phụ nữ trẻ, Thề nảy sinh ý định khống chế, đưa đi bán. Gã anh rể Thề bảo chỉ mua một người. Sau khi chiếm đoạt toàn bộ tài sản của các nạn nhân, Thề và Lọc cho 2 nạn nhân trở về Việt Nam, nạn nhân còn lại bị đưa đến bán cho Long với giá 10.000 nhân dân tệ.

Từ tháng 9 đến tháng 12-2019, Thề dụ dỗ thêm 1 phụ nữ và 5 bé gái, trong đó có một nạn nhân mới 13 tuổi, đang học lớp 8, để bán cho anh rể y tại Trung Quốc. Đến ngày 18-12-2019, hết tiền, Thề cùng Lọc và 3 tên khác rủ nhau đến trung tâm huyện Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). Tại đây, chúng thuê taxi, vờ bảo dừng xe đi vệ sinh rồi dùng dao đâm nhiều nhát khiến tài xế tử vong tại chỗ. Chúng bỏ lại xác nạn nhân bên đường và cùng lên xe bỏ trốn. Tuy nhiên, khi đến khu vực giáp biên thì bị tắc đường. Sợ bị phát hiện, Thề và Lọc xuống xe, di chuyển về Việt Nam, 3 tên đồng bọn bị Công an Trung Quốc bắt giữ.

"Vỏ quýt dày có móng tay nhọn", sau gần 3 tháng đấu tranh, với sự phối hợp của Công an Trung Quốc, Phòng CSHS Công an tỉnh Lào Cai đã triệt phá đường dây buôn người xuyên quốc gia nguy hiểm này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang