Đà Nẵng:

Vẫn chưa tuyên án vụ chìm tàu trên sông Hàn khiến 3 người tử vong

Thứ Tư, 05/04/2017 09:35  | Xuân Hoài

|

(CAO) Trong 2 ngày 3 và 4-4, TAND TP. Đà Nẵng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ chìm tàu trên sông Hàn khiến ba người tử vong.

Có 4 bị cáo bị truy tố gồm Lê Công Chí (SN 1975, quận Ngũ Hành Sơn) bị truy tố tội Vi phạm an toàn giao thông đường thủy, Lê Sáu (Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng) bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Võ Quốc Hùng (SN 1972, quận Hải Châu) và Nguyễn Ngọc Quân (SN 1981, TP. Hà Nội) cùng bị truy tố tội Sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không an toàn.

Theo cáo trạng, tháng 12-2014, Hùng mua tàu khách ĐNa 0016 (Thảo Vân 02) về kinh doanh phục vụ khách du lịch hoạt động nội thủy trên sông Hàn. Ban đêm, Hùng cho tàu hoạt động khai thác chở khách du lịch trên sông. Mặc dù, giấy chứng nhận đăng kiểm chỉ cho phép tàu này chở số lượng 28 người ngồi trong khoang tàu nhưng Hùng đã trang bị ghế nhựa, cơi nới tàu để chở thêm người.

Các bị cáo tại tòa

Hùng giao cho Quân, là em vợ, làm nhiệm vụ quản lý các tàu của mình, tự đặt in vé, bán vé, thu tiền của khách du lịch lên tàu. Hùng thuê Chí làm nhiệm vụ điều khiển tàu Thảo Vân 02. Mặc dù tàu Thảo Vân 02 chưa được cấp phép vận tải hành khách theo tuyến cố định theo quy định, Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng không cấp lệnh xuất, nhập ra, vào bến cảng trong khu vực nội thủy sông Hàn nhưng Hùng đã đưa tàu này vào hoạt động khai thác khách du lịch từ tháng 12-2014. Trong quá trình này, tàu liên tục bị cơ quan chức năng xử phạt nhưng vẫn chây ì, tái diễn.

Đêm 3-6 và 4-6-2016, Quân vẫn công khai đón khách, bán vé thu tiền của hành khách ngay trên bờ bến cảng sông Hàn mà không bị kiểm tra xử lý. Khoảng 19h30 ngày 4-6-2016, Quân tiếp tục tổ chức bán vé cho khách lên tàu du lịch Thảo Vân 2 để khách đi tham quan trên sông Hàn.

Chí khai nhận, do thời điểm 19h đến 20h tối, mực nước sông Hàn xuống thấp nên mái mui tàu cũng xuống thấp gần ngang mặt bến cảng. Quân bán vé đưa phần lớn khách lên ngồi trên mui tàu, chỉ có bốn người khách xuống ngồi ở trong khoang tàu. Chí quan sát thấy khách lên tàu khoảng 32 người, quá số lượng cho phép, thì bảo quá tải rồi nhưng Quân im lặng không trả lời. Do tàu không có thợ máy nên Chí xuống khoang máy để khởi động máy. Trong lúc đó, Quân vẫn tiếp tục bán vé đưa khách lên tàu và Chí không kiểm soát được.

Khoảng 20 giờ, Quân bán vé, thu tiền, đưa lên tàu 51 hành khách, trong đó có 4 người nước ngoài. Chí không kiểm tra tàu trước khi khởi hành, đã điều khiển tàu đưa số du khách có trên tàu ra sông theo hành trình. Quân ở lại bến cảng chờ tàu về. Đến khoảng 20 giờ 30, tàu đến cầu Thuận Phước và quay đầu về hướng cầu Rồng để xem rồng phun lửa; khi đến đoạn giữa sông vị trí cách bờ sông đường Bạch Đằng 200 m thì tàu chao đảo, nghiêng hẳn về phía trái rồi lật úp con tàu xuống dòng sông. Số khách và thuyền viên trên tàu bị rơi xuống sông.

Nguyên nhân tàu bị lật, theo lời khai của Chí là vì số lượng khách ngồi trên mui tàu quá đông, nhưng ở dưới khoang hành khách chỉ có bốn người nên tàu mất thăng bằng. Lúc ấy, một số vị khách đứng dậy chụp ảnh nên làm chao đảo tàu và dẫn đến lật tàu.

Khi thấy tàu Thảo Vân 02 bị lật, một số tàu đang lưu thông trên sông và nhân dân đã tích cực cứu vớt các hành khách cùng thuyền viên đưa vào bờ. Vụ tai nạn khiến ba nạn nhân tử vong, trong đó 2 trẻ em.

Do có nhiều tình tiết cần khai thác tại tòa nên phiên tòa kéo dài hơn dự kiến. Dự kiến ngày 5-4 tòa tuyên án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang