Công an TPHCM bắt giữ đối tượng trốn truy nã gần 20 năm

Thứ Tư, 27/09/2023 16:56

|

(CAO) Sau gần 20 năm lẩn trốn dưới vỏ bọc là lý lịch của người chị gái, Vũ Thị Thúy Hương (SN 1962, ngụ P.3, Q.Gò Vấp, TPHCM) không thể ngờ có một ngày bản thân lại phải tra tay vào còng của các trinh sát Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM...

20 năm sống bằng tên người khác

Ngày 27/9/2023, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã bắt giữ thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vũ Thị Thúy Hương sau thời gian dài tổ chức xác minh, truy bắt. Hương là đối tượng có quyết định truy nã của Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM do trốn thi hành bản án hình sự của TAND TPHCM với mức phạt 05 năm tù giam về tội “Cướp tài sản công dân”. 

Trong lúc được cho tại ngoại để điều trị bệnh, Hương đã bỏ trốn.

Để che giấu nhân nhân và lai lịch, trong suốt gần 20 năm lẩn trốn, đối tượng Hương đã sử dụng lai lịch của một người chị gái không có thông tin trong lý lịch bị can của đối tượng, thay đổi chỗ ở nhiều nơi. Quá trình tổ chức xác minh, truy bắt, lực lượng trinh sát đã phải áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, từng manh mối có liên quan để dựng lại mối quan hệ của đối tượng, các địa chỉ nghi ngờ đối tượng lẩn trốn.

Đối tượng Vũ Thị Thúy Hương

Với quyết tâm cao độ, cùng với sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị nghiệp vụ, trinh sát Văn phòng Cơ quan CSĐT CATP đã phát hiện và thu thập được thông tin 01 nghi phạm đang cư trú tại P.An Phú Đông, Q.12 có thông tin trùng khớp với tài liệu trinh sát thu thập được.

Sau nhiều ngày tổ chức mật phục để nhận dạng, đánh giá tài liệu, lúc 10 giờ 30 ngày 26/9/2023, tổ trinh sát Văn phòng Cơ quan CSĐT CATP đã bắt giữ thành công đối tượng truy nã Vũ Thị Thúy Hương. Đối tượng đã chấp hành, ký vào biên bản bắt giữ đúng người, đúng tội, chấp hành bản án theo quy định của pháp luật.

Bản án 5 năm tù từ món nợ 5 triệu đồng

Khoảng tháng 11/1999, Hương cho bà P.T.T vay 5 triệu đồng. Ngày 1/5/2000, Hương và bà T. làm văn bản xác nhận bà T. còn nợ Hương số tiền 10,5 triệu đồng. Do bà T. chưa trả số tiền trên nên Hương nghi ngờ bà này cho cháu là chị Đ.P.Q.M vay tiền mua xe máy.

Ngày 7/7/2000, Hương tổ chức một số người đi xiết xe của chị M. để trừ nợ, gồm: N.H.T.H, N.H.A.T, H.C.Q, Hương và 2 thanh niên (không rõ lai lịch).

Khoảng 22 giờ cùng ngày, Hương phát hiện chị M. tan ca ở Khu chế xuất Tân Thuận và được bạn trai là anh H.P.H đón bằng chiếc xe Honda Dream II biển số 53X5 – 59… (xe này do chị M. đứng tên chủ quyền). Hương ra hiệu cho hai thanh niên cùng T., Q. bám theo đến đường Trần Xuân Soạn. H. chở Hương áp sát xe chị M. đồng thời cùng với xe của 2 thanh niên và T.,Q. chặn đầu xe của anh H. - chị M.

Hương đưa giấy nợ của bà T., yêu cầu chị M. giao xe nhưng chị này không đồng ý. Lúc này, nhóm thanh niên của Hương đã kéo anh H.,chị M. ra khỏi xe khiến anh H. bị ngã, rách da đầu.

Một thanh niên cùng T. lên xe chị M. chạy về nhà Hương cất giữ. Q. và một thanh niên chạy theo sau còn Hương và H. ở lại yêu cầu chị M. đến P.18, Q.4 để lập biên bản. Sau đó, Hương và H. rời đi, chị M. đưa anh H. vào bệnh viện khâu vết thương, trình báo vụ việc với cơ quan công an.

Tháng 5/2001, Tòa án Nhân dân TPHCM đã mở phiên tòa xét xử vụ án “Cướp tài sản” do Hương và đồng bọn thực hiện.

Hội đồng xét xử nhận xét, lời khai nhận tội của các bị cáo, lời khai của bị hại, nhân chứng, tang vật chứng cùng các tài liêu chứng cứ khác đủ cơ sở kết luận Hương cùng đồng bọn phạm tội “Cướp tài sản”.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp tới tài sản hợp pháp của công dân; ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của con người;  gây rối trật tự trị an xã hội. Hội đồng Xét xử nhận định đây là vụ cướp tài sản có tổ chức. Người tổ chức thực hiện là bị cáo Hương. Chính Hương thuê 2 thanh niên quen biết cùng Q., T. (em chồng Hương) và H (chồng Hương) lập thành nhóm kéo đến Khu chế xuất Tân Thuận để chặn đầu xe, buộc chị M. giao xe.

Xét bị cáo Hương và H. là vợ chồng, hiện gia cảnh khó khăn, có con nhỏ, mức độ phạm tội của H. có phần nhẹ hơn các đồng phạm, H. là lao động chính trong gia đình. Vì vậy, không cần cách ly bị cáo H. ra khỏi xã hội, chỉ cần cho bị cáo hưởng án treo.

Sau khi nghị án, Tòa tuyên phạt Hương mức án 5 năm tù về tội “Cướp tài sản”; N.H.A.T ( em chồng Hương) 4 năm tù về tội “Cướp tài sản”; N.H.T.H (chồng Hương) 3 năm tù treo về tội  "Xướp tài sản”. Tuy nhiên, ngay sau khi cho tại ngoại để điều trị bệnh, Hương đã bỏ trốn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang