Vào tù vì mang 100.000 USD tiền giả vào ngân hàng đổi

Thứ Sáu, 06/09/2019 08:23

|

Ngày 5-9, TAND TPHCM đưa ra xét xử vụ lưu hành tiền giả đối với hai bị cáo Nguyễn Văn Tâm Dũng (SN 1968, ngụ tỉnh Khánh Hòa) và Phạm Ngọc Du (SN 1973, ngụ TP Hà Nội).

Cáo trạng xác định, trưa 28-2-2017, Du đến Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh TPHCM (Vietcombank TPHCM) yêu cầu đổi 100.000 USD sang tiền đồng Việt Nam.

Quá trình kiểm đếm tiền, nhân viên giao dịch tại chi nhánh ngân hàng trên phát hiện số USD mà Du mang đến đổi là tiền giả. Từ đó, nhân viên ngân hàng bí mật báo cho công an. Công an nhanh chóng có mặt, tạm giữ Du cùng toàn bộ tang vật là tiền giả.

Khai tại cơ quan điều tra, Du cho biết số tiền bị bắt quả tang là của Dũng. Du được Dũng nhờ đi đổi số tiền này, ăn hoa hồng 1%. Ngay sau đó, lệnh bắt đối với Dũng được công an thực hiện.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định, vào ngày 27/1/2017, Dũng đến gặp Phạm Kim Tiến ký kết hợp đồng vay 1 tỷ đồng, lãi suất 8%, tài sản cầm cố là 1.000 tờ USD mệnh giá 100 USD.

Các đối tượng tại tòa

Phạm Kim Tiến cho Dũng vay 1 tỷ, nhưng chỉ đưa cho Dũng 920 triệu, 80 triệu là tiền lãi kỳ đầu tiên. Khi cất giữ số USD mà Dũng cầm cố, Phạm Kim Tiến nghi ngờ là tiền giả nên đã gọi Dũng đến. Để chứng minh là tiền thật, Dũng thuê Du đến ngân hàng đổi ra tiền Việt thì bị bắt quả tang.

Qua kết quả giám định, những tờ tiền này không phải do cùng một bộ chế bản in ra, đồng thời cơ quan giám định phát hiện dấu vết tẩy xóa số 1 thành 100. Như vậy tờ tiền bị sửa mệnh giá từ 1 USD thành 100 USD, là tiền đã bị làm giả.

Tại tòa, Dũng khai 1.000 tờ USD mệnh giá 100USD là của ông Phan Văn Hoàng. Dũng chỉ là người mang đi cầm cố thay cho ông Hoàng để nhận 20 triệu tiền công. Tuy nhiên, ông Hoàng không thừa nhận.

Còn Phạm Kim Tiến không biết số tiền bị làm giả, không quen biết ông Hoàng và không biết việc Dũng thuê Du đến ngân hàng đổi ra tiền Việt. Từ đó, cơ quan điều tra không có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Hoàng và Phạm Kim Tiến.

Hai bị cáo Dũng và Du không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, HĐXX căn cứ vào toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã khẳng định các bị cáo biết tiền USD là giả nhưng vẫn mang đến ngân hàng đổi, hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội lưu hành tiền giả. Từ các nhận định trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo 12 năm tù, bị cáo Du 11 năm tù giam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang