Vỡ nợ tiền tỉ rúng động huyện nghèo

Thứ Năm, 31/12/2015 07:26  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Lợi dụng sự tin tưởng của anh em họ hàng, người quen, một đối tượng ở huyện miền núi, vùng cao Lang Chánh (Thanh Hóa) vay tiền của hàng chục người, tổng số tiền lên đến hàng tỉ đồng rồi tuyên bố vỡ nợ.

Lãnh đạo thị trấn Lang Chánh cho biết những ngày qua, hàng chục người dân liên tục kéo đến nhà chị Nguyễn Thị Thanh Liền, trú tại Tổ 2, phố 2, thị trấn Lang Chánh để đòi lại khoản tiền đã cho chị Liền vay.

Tuy nhiên, hầu như không có ai đòi được khoản tiền mà mình đã cho chị Liền vay trước đó. Trong đơn tố cáo gửi Công an huyện Lang Chánh chị Lê Thị Thủy, trú tại Tổ 3, phố 3, thị trấn Lang Chánh cho biết vào ngày 15-01-2015 chị Thủy cho chị Liền vay số tiền 400 triệu đồng, 18 chỉ vàng.

Những hộ dân cho chị Liền vay tiền bỗng lao đao khi không đòi được nợ

Khi hỏi vay tiền chị Liền hứa sẽ trả lại số tiền, vàng nói trên cho chị Thủy khi chị Thủy cần. Tuy nhiên, hơn một tháng qua chị Thủy không thể đòi lại khoản tiền, vàng mà mình đã cho chị Liền vay.

Cùng cảnh như chị Thủy là hàng chục người dân khác ở Lang Chánh cho chị Liền vay tiền mà không đòi được nợ. Theo tìm hiểu của chúng tôi có khoảng 35-40 người ở Lang Chánh cho chị Liền vay tiền, người cho vay ít nhất là 20 triệu đồng, người cho vay nhiều nhất là 850 triệu đồng.

Đáng thương nhất trong số những người cho chị Liền vay tiền là bà Vũ Thị Chinh (62 tuổi), trú tại tổ 2, phố 2, thị trấn Lang Chánh. Vừa khóc, vừa kể lại sự việc với chúng tôi, bà Chinh cho biết: “Tôi cho cô Liền vay 3 lần, tổng cộng là 370 triệu đồng, hai vợ chồng già tôi sống đến cuối đời rồi còn bị lừa. Cô Liền bảo cần tiền làm ăn nên nhờ tôi vay giúp, nhà không có tiền tôi mang sổ lương hưu của hai vợ chồng đi thế chấp để vay tiền cho cô Liền.

Giờ tôi đến hỏi cô ấy bảo chỉ có thể tra cho tôi một bộ phản gỗ có giá 40 triệu, 1 cái đồng hồ trị giá 14 triệu, tổng cộng là 54 triệu. Khoản nợ lớn hơn 300 triệu đồng không biết vợ chồng già chúng tôi kiếm đâu ra trả?”.

Bà Chinh (bìa phải) phải “cõng” khoản nợ hơn 300 triệu đồng khi đi vay tiền rồi mang về cho chị Liền vay lại

Cảnh ngộ oái oăm nhất có lẽ là trường hợp của chị Bùi Thị Thoa. Thấy chị Liền hỏi vay tiền, nhà chỉ còn 12 triệu, chị Thoa đem sổ đỏ đi cầm đồ được 100 triệu nữa rồi cho chị Liền vay tổng số tiền là 112 triệu.

Đến nay không đòi được tiền đã cho chị Liền vay, chị Thoa phải gánh khoản nợ 100 triệu đồng, mỗi tháng phải bỏ tiền túi ra trả 6 triệu tiền lãi cho 100 triệu còn nợ của tiệm cầm đồ.

Theo thông tin từ những người cho chị Liền vay tiền thì khi chị Liền hỏi vay tiền của mọi người có nói “cần tiền để góp vốn đầu tư xưởng đũa, buôn gỗ”.

Với tinh thần giúp đỡ nhau nên mọi người giúp đỡ chị Liền, cho chị Liền vay tiền mà không hề tính bất cứ khoản lãi nào. Một số người có được chị Liền viết giấy vay nợ song không có bất kỳ chứng thực của cơ quan chức năng nào trên giấy vay nợ đó.

Trước sự việc trên, theo thông tin từ công an thị trấn Lang Chánh gần đây có một số đối tượng tìm nhà chị Liền với ý định “lấy tài sản xiết nợ”.

Với giấy vay nợ viết tay như thế này, người dân sẵn sàng cho chị Liền vay số tiền hàng trăm triệu đồng

Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, lực lượng chức năng đã can thiệp để đảm bảo an ninh trật tự. Công an thị trấn Lang Chánh cũng hướng dẫn người dân làm đơn thu trình bày nội dung, gửi đến cơ quan chức năng để cơ quan công an có hướng giải quyết vụ việc.

Những người cho chị Liền vay tiền cũng cho biết họ nghi ngờ chị Liền có dấu hiệu tẩu tán tài sản. Hiện cơ quan công an huyện lang Chánh cũng đang tiến hành điều tra làm rõ sự việc. Theo những người cho chị Liền vay tiền thống kê được thì hàng chục người đã cho chị Liền vay số tiền tổng cộng lên tới 5-7 tỉ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang