Vòng xoáy cờ bạc game bắn cá

Thứ Bảy, 13/06/2015 09:29  | Nguyễn Hiếu An

|

(CATP) Sau khi Báo CATP số ra ngày 8-6-2015 có bài “Game bắn cá phá làng quê” phản ánh tình trạng cờ bạc trá hình tràn lan và những hệ lụy khiến nhiều gia đình ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang lâm cảnh nợ nần, nhiều độc giả ở TPHCM đã gọi đến đường dây nóng Báo CATP phản ánh nhiều tụ điểm cờ bạc trá hình tương tự hiện đang gây sóng gió ở địa phương…

"Khói độc" bao phủ vùng ven

Nếu một năm trước đây game bắn cá (GBC) còn xa lạ với người dân huyện Củ Chi, TPHCM thì từ đầu năm 2015 đến nay cơn lốc trò chơi này đã tràn về ngoại thành, khuấy đảo cuộc sống bình yên của người dân.

Dạo quanh một vòng thị trấn này, chúng tôi thấy nhiều quán cà phê và internet kèm theo dịch vụ kinh doanh “Game giải trí bắn cá”. Tại một số xã như Tân Thông Hội, Tân Thạnh Đông, Phước Vĩnh An, Tân An Hội..., GBC cũng “nóng” không kém.

Rất đông người đến chơi game bắn cá - Ảnh: Nguyễn Hiếu An

Thâm nhập một điểm kinh doanh GBC ở ấp Cây Sộp, xã Tân An Hội, trong căn phòng 40m2 có khoảng 10 người đủ lứa tuổi, thành phần đang xúm quanh hai máy bắn cá (MBC). Một người đàn ông khoảng 40 tuổi, tay ôm con nhỏ, tay còn lại nhoay nhoáy trên bàn phím, hết gần 1.000 điểm (tương đương 100.000 đồng), anh này mua thêm 500 điểm mong gỡ gạc.

Ấp 10, xã Tân Thạnh Đông có khoảng 20 MBC đặt rải rác tại các quán cà phê, khu trò chơi trẻ em, thậm chí tại... tiệm tạp hóa! Người chơi ra vào tấp nập, thậm chí “ngồi đồng” thâu đêm suốt sáng. Trong vai game thủ, chúng tôi được người quản lý máy chỉ dẫn rất tận tình. Tuy nhiên, rất ít người thắng cuộc vì đa số đều bị “cắn ớt” (thua sạch túi), có khi đến cả chục triệu...

Mỗi MBC đều có 3 chế độ cơ bản là tiểu (tỷ lệ 2/8, tức 2 phần máy thắng, 8 phần người chơi thắng), trung (4/6) và đại (8/2). Chiêu trò tại các điểm kinh doanh GBC khá giống nhau: lúc mới khai trương, người quản lý sẽ chỉnh máy ở mức trung bình hoặc tiểu để câu khách, nhưng khi đã có được số khách tương đối thì cài ở mức đại để dễ dàng “móc túi” người chơi.

Đặc biệt ở những điểm có 3 - 4 máy thì sẽ có 1 cài ở mục tiểu, số còn lại đều ở mức đại, nên khi người chơi thua, mất tiền vẫn thấy game thủ kế bên ăn đậm vì thế lại nuôi hy vọng và tiếp tục “lăn xả”.

Theo người dân địa phương, những tụ điểm GBC ở đây do người từ nơi khác đến thuê mặt bằng đặt máy rồi cử đàn em đến quản lý. Trong số này có cả những tay giang hồ nên người nào có ý định quỵt nợ sẽ chẳng yên thân. Chưa kể việc thua cháy túi dẫn đến cãi vã, đánh nhau, gây mất an ninh trật tự. Cuối tháng 3 vừa qua, tại ấp 10, Tân Thạnh Đông xảy ra hai vụ ẩu đả phải đi cấp cứu cũng chỉ vì GBC.

Qua đường dây nóng của Báo CATP, bà N.B.T (ngụ ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) bức xúc phản ánh hai điểm GBC (một ở quán bi-da tại ấp Đông Lân do ông N. làm chủ, điểm còn lại ở quán cà phê G.P thuộc Khu cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân do ông V. làm chủ) lôi kéo nhiều người dân địa phương (trong đó có ông N. chồng bà) vào con đường say máu đỏ đen, “nướng” hàng chục triệu đồng vào đó. Khi bà phản ánh, CA xã xuống kiểm tra, xử lý rồi đâu lại vào đấy!

Phụ nữ cũng không ngoại lệ - Ảnh: Nguyễn Hiếu An

Để làm rõ vấn đề, chúng tôi tìm đến hai cơ sở GBC nêu trên. Tại quán cà phê G.P có căn phòng lắp kiếng với 2 bàn GBC. Nhiều thanh thiếu niên đến đây sát phạt. Ngoài chủ quán và nhân viên giám sát ở vòng ngoài, xung quanh quán luôn có vài thanh niên bặm trợn túc trực. Quán cà phê bi-da của ông N. cũng vậy, ba bốn tên bảo kê luôn kè sát theo dõi nhất cử nhất động của khách.

Từ vòng xoay ngã tư An Sương dọc Quốc lộ 1A về đường Phan Văn Hớn, P.Tân Thới Nhất, Q12 có 2 tụ điểm GBC với biển hiệu to đùng. Tiếp tục rẽ vào các đường TTN02 và TTN05 bên trong, chúng tôi ghi nhận thêm 6 điểm GBC khác. Người dân địa phương cho biết, cách đây 1 tuần tiệm game bắn cá Đ.H của giang hồ X. bị một nhóm kéo vào đòi tiền bảo kê, chém đàn em của X. trọng thương.

Hệ lụy khôn lường

Tại quận 9, chúng tôi khảo sát trên các tuyến đường như Đỗ Xuân Hợp, Dương Đình Hội, Tây Hòa... thấy hàng chục điểm MBC mở ngay mặt tiền với khoảng cách khá dày. Nhiều người dân địa phương bức xúc bởi trò này không chỉ gây ồn ào, mất trật tự, nhất là ban đêm khi mỗi điểm có hàng chục người vây quanh, mà còn làm tan nát nhiều gia đình, có người thua quá phải vay lãi cao bị chủ nợ dẫn người đến dọa “xử đẹp”.

Như trường hợp chồng chị Đ. (ở KP4) thua cờ bạc trong đó có GBC, bị giang hồ đòi riết đến nỗi phải trốn khỏi địa phương, cùng khu phố còn có chồng chị N., vay nợ gần 100 triệu đồng vì GBC...

Tại một điểm game bắn cá - Ảnh: Nguyễn Hiếu An

Anh H. (ngụ KP7, P.Tân Thới Nhất, Q12) ngán ngẩm: “Không biết GBC có sức hút gì mà từ già đến trẻ, đàn ông, thanh niên đến phụ nữ, học sinh... đều không thoát khỏi sự cám dỗ chết người của nó. Ông Ba ở ngã ba Lạc Quang ngày nào cũng còng lưng chạy xe chở hàng, tuổi đã gần 80 vậy mà cũng lao vào chơi GBC để rồi phải cầm xe. Cũng vì nghiện GBC, bốn công nhân làm công cho anh T. ở Bãi xe Hoàng Long lâm cảnh nợ nần, bị giang hồ truy lùng ráo riết phải trốn biệt dạng...”.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng (Trưởng ấp 9, xã Tân Thạnh Đông) - cho biết, có cặp vợ chồng ở xã này mê GBC đến nỗi căn nhà cấp 4 cũng phải bán đi để trả nợ, giờ phải đi ở trọ, anh Ngô Văn Định (ngụ xã Tân Thông Hội) chỉ trong vòng 2 ngày thua hơn 40 triệu đồng.

Anh T., một game thủ, cho biết: “Có những cơ sở GBC chỉ dành phục vụ khách VIP (đơn cử như khách sạn V.H trên đường Nguyễn Ảnh Thủ). Khách vào đây chơi phải nộp tối thiểu 10.000 điểm (tương đương 1 triệu đồng). Nếu gặp phải máy nuốt thì chỉ trong vòng 4 - 5 phút là sạch túi...

Công an xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi tịch thu máy bắn cá không có giấy phép kinh doanh

UBND huyện Củ Chi đã nhiều lần chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện và các xã tăng cường kiểm tra, quản lý, song vẫn chưa thể dẹp yên vấn nạn này. Công an thị trấn nhiều lần xuống kiểm tra các điểm kinh doanh GBC nhưng việc xử lý rất khó, bởi những điểm này đều có giấy phép kinh doanh trò chơi điện tử, nếu phạt thì chỉ là những lỗi thông thường như kinh doanh quá giờ quy định...

Theo ông Lê Văn Phương - Bí thư ấp Đông Lân, xã Bà Điểm: “Để xử phạt hành vi cờ bạc cần có sự hỗ trợ của CA huyện, xã về nghiệp vụ. Còn phạm vi ban ấp chỉ dừng lại ở mức độ báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương mà thôi”.

Núp dưới hình thức giải trí, GBC lại biến tướng thành trò cờ bạc trá hình, ảnh hưởng đến cuộc sống nhiều người dân vùng nông thôn. Mong các ngành chức năng mạnh tay, chấn chỉnh lập lại trật tự, bình yên để người dân yên tâm sinh sống, làm ăn. Nhưng trước hết, bản thân mỗi người cần tỉnh táo, tránh xa trò chơi nguy hại ấy, không để mình trở thành nạn nhân của vòng xoáy đỏ đen đến mức chẳng dứt ra được.

Ý kiến cơ quan chức năng

* Một cán bộ Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an TPHCM:

GBC thuộc lĩnh vực quản lý của các ban ngành hành chính địa phương, còn CA chỉ có trách nhiệm kiểm tra giám sát đối với loại hình trò chơi có thưởng dành cho người nước ngoài ở các khách sạn 5 sao. Tuy nhiên, nếu thấy cơ sở kinh doanh (KD) GBC nào có dấu hiệu cờ bạc trá hình, CA địa phương phải có trách nhiệm làm rõ, xử lý.

* Bà Nguyễn Thị Phượng, Trưởng phòng Kinh tế - UBND Q12:

GBC thực chất là trò chơi điện tử bình thường như những trò chơi khác, bản thân nó không có tội, nhưng các đối tượng KD đã lợi dụng để tổ chức cờ bạc trá hình... Do luật không quy định về tiêu chí cấp phép nên đối tượng nào đăng ký KD tại địa phương đều được phép hoạt động. Riêng đối với loại hình doanh nghiệp thì do Sở Kế hoạch - Đầu tư cấp giấy phép KD, nhưng giao Phòng Kinh tế và Phòng Văn hóa thông tin quận huyện quản lý, kiểm tra. Nếu cơ sở kinh doanh GBC nào bị CA xử lý về hành vi cờ bạc trá hình, chúng tôi mới có thẩm quyền rút giấy phép KD... Nhưng trên thực tế chưa thấy cơ sở kinh doanh GBC nào bị xử lý hình sự, khiến nhiều người dân bức xúc...

* Ông Hoàng Văn Lý, Trưởng phòng Văn hóa thông tin - UBND Q12:

“Ở cấp độ quản lý tại địa phương, đoàn kiểm tra liên ngành chỉ tịch thu tiêu hủy nếu phát hiện cơ sở KD sử dụng máy GBC không có chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hoặc hoạt động quá giờ quy định. Thực tế GBC hầu hết là hình thức cờ bạc trá hình nhưng việc xử lý rất khó, bởi để xác định được hành vi này thì CA phải vào cuộc... Năm 2014, Q12 đã tịch thu tiêu hủy hơn 50 máy GBC. Do nhận thấy mức độ phức tạp của loại hình KD này nên chúng tôi đã đề nghị UBND quận có biện pháp chấn chỉnh lại việc cấp phép KD.

Bình luận (1)

Tôi lên khu chơi game trên một siêu thị, thấy có mấy bàn bắn cá. Toàn thấy người lớn ngồi trầm ngâm, có cả phụ nữ. Nghĩ: quái lạ, sao trò chơi này dành cho con nít mà toàn người lớn ngồi chơi thế này! Hóa ra mình đi sau xã hội một bậc.

Linh - Thứ Ba, 16/06/2015, 10:01 Trả lời | Thích
Lên đầu trang