Vụ bắt vợ giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng: Làm rõ vai trò 3 bị can liên quan

Thứ Ba, 16/06/2020 19:29

|

(CAO) Liên quan đến vụ bắt giữ bị can Bùi Thị Mai Liên (SN 1974, trú P.9, TP. Đà Lạt - Lâm Đồng, Trưởng phòng Hành chính Tư pháp thuộc Sở Tư pháp Lâm Đồng, nơi ông Đoàn Xuân Sơn - SN 1972, chồng Liên, làm Giám đốc), trong tối và đêm 15-6, Cơ quan điều tra Công an Lâm Đồng đã bắt giữ thêm 3 bị can khác.

Cả ba cùng làm việc tại hai văn phòng công chứng ở Đà Lạt, gồm Bùi Hữu Quang Luận (công chứng viên Phòng công chứng số 1 thuộc Sở Tư pháp Lâm Đồng) và Chu Văn Sữa, Trần Thuỳ Lâm - công chứng viên thuộc Văn phòng Công chứng Đoàn Quang Lưu (P.9, TP. Đà Lạt).

Vụ án hiện do Văn phòng CSĐT Công an tỉnh thụ lý, phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ khác. Ngay sau khi công bố lệnh bắt các bị can, Cơ quan điều tra đã tổ chức khám xét nơi làm việc, nhà riêng của các đối tượng. Công việc diễn ra suốt đêm 15-6, tránh sự ồn ào của dư luận đang quan tâm tới vụ việc.

Như CAO đã thông tin, vào lúc 18h ngày 15-6, Công an tỉnh tỉnh Lâm Đồng tiến hành lệnh bắt giam bị can Bùi Thị Mai Liên tại nơi làm việc của đối tượng (trụ sở Sở Tư pháp, nằm trong toà nhà Trung tâm hành chính tập trung tỉnh Lâm Đồng, số 36 đường Trần Phú, P.4, TP. Đà Lạt).

Thông tin cũng cho biết, trong số 3 bị can cùng bị khởi tố bắt giam với bị can Liên, Bùi Hữu Quang Luận (cháu của vợ chồng Liên) được cho là đối tượng đóng vai trò tích cực trong việc giúp Liên đứng ra lập các hợp đồng vay mượn tiền, lừa chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại.

Trong nhiều nội dung đơn tố cáo vợ chồng Liên, có tên của người này, vì Luận thường đứng ra giao dịch, nhận tiền thay. Nhiều vụ, tài sản của Liên đã bị đem thế chấp vay ngân hàng, nhưng Liên vẫn "dỗ ngọt", lừa lấy tiền của nhiều người. Ít thì vài ba tỷ, còn hầu hết con số trên 10 đến 20 tỷ đồng.

Nhiều nhất là trường hợp bà L. bị Liên chiếm dụng trên 53 tỷ đồng nhiều tháng không trả nên bà L. làm đơn khởi kiện. Ông Sơn được cho là trực tiếp ký ít nhất 2 giấy vay nợ cùng vợ.

Thời điểm Cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt giam các bị can tại Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng
Chiếc xe ô tô của Công an tại hiện trường bắt giữ các can phạm Liên, Luận

Lãnh đạo địa phương nói gì?

Ngày 16-6, trả lời một số cơ quan báo chí, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết, việc Cơ quan Công an tiến hành khởi tố bắt bị can Liên và điều tra, mở rộng vụ án, liên quan đến các đơn tố cáo cả ông Sơn - chồng Liên, Công an tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan liên quan đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về vụ việc. UBND tỉnh chỉ đạo làm quyết liệt, xử lý đúng người, đúng tội.

Ông Yên cũng cho biết, thời gian qua, lãnh đạo UBND tỉnh và Công an tỉnh Lâm Đồng nhận được nhiều đơn thư của người dân tố cáo bà Liên lừa đảo chiếm đoạt tài sản của họ hàng chục tỉ đồng. Theo báo cáo của Giám đốc Công an Lâm Đồng, quá trình điều tra, bước đầu cơ quan chức năng thấy 1 vụ có bằng chứng, đủ yếu tố để khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể là khối tài sản nhà, đất trên đường Nguyễn Văn Cừ (P.1, TP. Đà Lạt) của vợ chồng bà Liên, sổ đỏ đã thế chấp để vay ngân hàng hơn 10 tỉ đồng; đồng thời đối tượng vẫn rao bán cho nhiều người khác. Để bán được khối tài sản này, chiếm đoạt của người mua hơn 12 tỉ đồng, Liên được sự giúp sức của Luận, Sữa và Lâm. 3 công chứng viên này đã công chứng giấy tờ và việc mua bán của Liên. Cơ quan chức năng xác định đây là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến công tác cán bộ, có hành vi vi phạm pháp luật; trong đó, ông Sơn là giám đốc một sở, thuộc quản lý của UBND tỉnh Lâm Đồng, sáng 16-6, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Sở Tư pháp, đề nghị đình chỉ công tác đối với các bị can Liên và Luận sau khi bị bắt giam để phục vụ công tác điều tra của cơ quan chức năng. Mặt khác tìm người thay thế bà Liên điều hành công việc tại Phòng Hành chính - Tư pháp để không bị trì trệ, ảnh hưởng đến công việc chung. UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Tư pháp báo cáo vụ việc bằng để xem xét.

Hiện vụ án đang được Cơ quan điều tra mở rộng, làm rõ.

Văn phòng công chứng số 1 thuộc Sở Tư pháp Lâm Đồng, nơi bị can Bùi Hữu Quang Luận công tác trước lúc bị bắt

Bình luận (0)

Lên đầu trang