Vụ bé trai mất tích ở Bắc Ninh: Bắt cóc để lừa người yêu là con mình, nhằm ép cưới

Chủ Nhật, 23/08/2020 01:01  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Công an tỉnh Bắc Ninh khẳng định việc cháu Bảo mất tích là một vụ bắt cóc. Nghi phạm khai, bắt cóc bé trai với mục đích lừa người yêu, nhưng kế hoạch bị bại lộ.

BẮT CÓC BÉ TRAI ĐỂ LỪA NGƯỜI YÊU

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Nguyễn Thị Thu (SN 1988, quê quán phường Hợp Giang, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) - nghi phạm bắt cóc cháu Nguyễn Cao Gia Bảo khai, khi đang di chuyển bằng xe máy thí thấy em bé chơi 1 mình, nên đã tiếp cận và rủ bé đi theo. Sau khi bắt được bé, Thu đã đưa về phòng trọ để sáng hôm sau chở về Tuyên Quang.

Thu khai mục đích bắt cóc cháu bé là vì "tình cảm cá nhân", nhưng đối tượng không có bất cứ quan hệ nào với gia đình cháu Gia Bảo.

Người phụ nữ này giải thích lý do bắt cóc cháu Bảo: "Hồi tháng 2 năm ngoái, tôi có yêu 1 người ở Tuyên Quang và mang bầu. Tôi có hứa với anh ấy rằng sẽ giữ đứa bé nhưng đã không giữ được. Bây giờ người yêu hỏi nên tôi bắt buộc phải bắt một đứa bé tầm tuổi đứa con của mình dẫn đến gặp người yêu để cho bố mẹ người yêu đồng ý cho chúng tôi tổ chức đám cưới".

Lời khai của "nữ quái" sau khi bị di lý về Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, đối tượng Thu cũng cho hay có ý định bắt cóc cháu bé từ 1 ngày trước. Trong khoảng thời gian này, đối tượng đã 2 lần lượn lờ ở khu vực công viên Nguyễn Văn Cừ, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh - nơi bắt cóc cháu Gia Bảo, để tìm mục tiêu.

"Bất đắc dĩ tôi mới làm như thế. Khi bị lực lượng công an bắt giữ, tôi rất ân hận vì hành vi của mình. 7 giờ sáng ngày 22-8, tôi mới đưa cháu bé về Tuyên Quang chứ không phải lúc 3 giờ sáng" - Thu nói.

Thu nói rằng, sau khi thông tin về vụ bắt cóc lan truyền trên mạng Internet, đối tượng vẫn không hề hay biết do điện thoại không vào được mạng. Đồng thời, khi đã bắt được cháu bé, Thu có cho cháu ăn, tắm cho cháu, có mua quần áo cho cháu.

Thu nói việc bắt cóc nhằm lừa người yêu để được cưới. Tuy nhiên, người yêu Thu không tin đấy là con của mình, nên Thu quyết định mang con về trả cho gia đình cháu, nhưng chưa kịp mang trả đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

CHIẾN CÔNG XUẤT SẮC CỦA LỰC LƯỢNG CÔNG AN 

Liên quan đến vụ việc, tối 22-8, Công an tỉnh Bắc Ninh phát đi thông cáo báo chí.

Anh Hưng rạng rỡ khi nhận lại con sau 1 ngày bị bắt cóc.

Theo đó, tối 21-8, Công an tỉnh tiếp nhận tin báo của anh Nguyễn Văn Hưng (SN 1983 ngụ khu Khúc Toại, phường Khúc Xuyên, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) về việc khoảng 16h30' cùng ngày, anh Hưng đưa con trai là cháu Nguyễn Cao Gia Bảo (SN 5-4-2018) đến khu vui chơi trẻ em tại công viên Nguyễn Văn Cừ, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh chơi.

Nguyễn Thị Thu tại cơ quan Công an.

Thời điểm ở ngoài công viên, anh Hưng ngồi uống nước, cháu Bảo chơi trong khu vực, đến khoảng 17h30' không thấy cháu Gia Bảo đâu, anh Hưng thông báo bảo vệ công viên, cùng người nhà và mọi người tìm kiếm nhưng không thấy.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Công an thành phố Bắc Ninh phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát cơ động và các lực lượng tổ chức tìm kiếm cháu bé tại công viên và khu vực xung quanh nhưng cũng không thấy.

Xác định vụ việc có dấu hiệu của vụ án bắt cóc trẻ em, sáng 22-8, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo xác lập Chuyên án truy xét, huy động lực lượng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức truy tìm cháu bé và truy xét đối tượng, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang mạng xã hội.

Công an Bắc Ninh xác định, cháu Bảo đã bị một người phụ nữ dáng đậm thấp đi trên chiếc xe máy bắt cóc di chuyển khỏi công viên cùng thời gian trước khi nhận được tin báo.

Đồng thời, công an cũng làm rõ những mối quan hệ liên quan đối với người thân và những dấu hiệu về một người phụ nữ từng tiếp cận cháu Bảo khi bé trai bị bắt cóc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an tỉnh Bắc Ninh đã lần theo dấu vết người phụ nữ về xóm trọ của một xã ở TP.Bắc Ninh. Tuy nhiên, cháu Bảo đã được người phụ nữ được xác định là Nguyễn Thị Thu đưa đi từ lúc rạng sáng 22-8.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an xác định được Thu đã đưa cháu Bảo đến Tuyên Quang và đã tổ chức lực lượng, họp bàn các phương án tiếp cận để làm sao đảm bảo an toàn cho cháu.

Đặng Văn Bằng - người được xác định cùng Thu có hành vi bắt cóc trẻ em.

Cụ thể, tối 22-8, lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh được sự phối hợp giúp đỡ của Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an và Công an tỉnh Tuyên Quang đã phát hiện, giải cứu thành công cháu Nguyễn Cao Gia Bảo tại xóm 16, xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Bước đầu làm rõ đối tượng có hành vi bắt cóc và đưa cháu Nguyễn Cao Gia Bảo lên Tuyên Quang là Nguyễn Thị Thu (SN 1988, quê quán tổ 5, phường Hợp Giang, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng (Thu đang cư trú cùng người yêu tại xóm 16, xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang).

Đến khuya 22-8, công an đã tạm giữ 2 nghi phạm liên quan là Nguyễn Thị Thu và Đặng Văn Bằng (33 tuổi) để điều tra về hành vi bắt cóc trẻ em.

Lực lượng chức năng đã đưa cháu Gia Bảo về bàn giao cho gia đình, đồng thời di lý đối tượng về Bắc Ninh để phục vụ công tác điều tra.

Đến khoảng 1 giờ ngày 23-8, cháu Bảo đã được đưa về Bắc Ninh trong vòng tay rạng rỡ, vỡ oà vì hạnh phúc của gia đình anh Hưng.

Công an tỉnh Bắc Ninh xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm phối hợp, giúp đỡ của các lực lượng chức năng và đông đảo quần chúng nhân dân, cộng đồng mạng đã động viên, chia sẻ, giúp đỡ trong quá trình truy xét đối tượng và tìm kiếm giải cứu thành công cháu Gia Bảo.

Là vụ án phức tạp, khi đối tượng nghi phạm là một người phụ nữ bí ẩn, người bị bắt cóc lại là một trẻ em nhỏ tuổi sự hiểu biết còn hạn chế nên khi nhận được thông tin, Ban chuyên án đã phải họp bàn kỹ các phương án làm sao để vừa tiếp cận các đối tượng vừa giải cứu an toàn cho cháu Bảo.

Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc của các lực lượng Công an tỉnh và Công an TP.Bắc Ninh, Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an và Công an Tuyên Quang trong thời điểm cả nước chung tay phòng chống dịch COVID-19 và nhằm bảo đảm ANTT trước, trong và sau Đại hội đảng các cấp, Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam, 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ và Quốc khánh 2-9.

Cùng với việc phá án nhanh, đảm bảo an toàn cho nạn nhân, chiến công này của lực lượng Công an tham gia phá án đã làm nức lòng người dân. Trên các trang mạng, nhiều bình luận thể hiện sự cảm phục, mưu trí, sắc bén của lực lượng Công an. Họ, bày tỏ lời cảm ơn đến lực lượng công an đã giải cứu thành công cho bé trai từ vụ bắt cóc táo tợn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang