Vụ nổ súng cướp tiệm vàng giữa ban ngày: Gây án vì 'đỏ đen'

Thứ Hai, 06/07/2015 13:33  | Nguyễn Hiếu - Nguyễn Tuấn

|

(CATP) Như Báo CATP đã đưa tin: khoảng 12 giờ 40 ngày 2-7, Nguyễn Phương Nam (SN 1984, ngụ P13, Q6) mang súng cướp tiệm vàng Tấn Phước (tại số 153 Đặng Thúc Vịnh, ấp 7, X.Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TPHCM), bị chủ tiệm và quần chúng tổ chức vây bắt, giao cho Cơ quan điều tra Công an H.Hóc Môn tiếp tục điều tra mở rộng.

Khám xét nơi ở của Nam tại số 324 đường số 2 (P13, Q6) công an thu giữ thêm 2 viên đạn chì tự chế và 2 viên đạn súng AK. Rạng sáng 3-7, sau khi được cán bộ điều tra vận động, cảm hóa, đối tượng đã thành khẩn khai nhận động cơ dẫn đến hành vi phạm tội xuất phát từ việc cờ bạc, nợ nần.

Với tấm bằng Trung cấp tài chính - kế toán, năm 2014 Nam được UBND P13, Q6 nhận vào làm trật tự đô thị (ăn lương hợp đồng). Từ một cán bộ đô thị cấp phường có tiếng ngoan hiền với bề thế gia đình công chức căn bản, hơn một năm trước, Nam bị tha hóa sa chân vào con đường cờ bạc.

Nguyễn Phương Nam

Để có tiền chơi cá độ bóng đá và game bắn cá, Nam dần trở thành con nợ của nhiều người với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Bị chủ nợ đòi ráo riết, Nam phải trốn khỏi nhà, bỏ mặc người vợ trẻ đang cưu mang đứa con nhỏ gánh chịu bao điều tiếng.

Khoảng giữa năm 2014, khi tổ quản lý đô thị cấp phường xã giải thể, Nam bị thất nghiệp và lâm vào cảnh khốn khó hơn. Sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, Nam rón rén về thăm nhà. Do cần tiền để trả nợ, trong một phút nghĩ quẩn, Nam đã nghĩ đến kế hoạch kiếm tiền nhanh chóng bằng con đường cướp bóc.

Y đặt mua khẩu súng quân dụng cũ từ một đối tượng bán hàng cấm ở tỉnh Bình Định với giá 7 triệu đồng rồi chờ cơ hội gây án. Qua điều nghiên, Nam nhận thấy chỉ có vùng ngoại thành như: huyện Củ Chi và Hóc Môn dân cư thưa thớt, sẽ dễ dàng cho y đánh cướp tiệm vàng.

Trưa 2-7, từ Củ Chi, Nam chạy về Hóc Môn rẽ vào đường Đặng Thúc Vịnh để “săn mồi”. Thấy tiệm vàng Tấn Phước không liền kề nhà kế bên, địa thế lại thụt sâu vào trong nên ít ai dòm ngó. Do vậy, y đã xông vào nã súng rồi ra tay đánh cướp, nhưng bất ngờ bị thúc thủ trước chủ tiệm vàng và những người dân quả cảm ở phía bên kia đường.

Sau khi vụ án xảy ra, CAH.Hóc Môn đã gửi thông báo đến Đảng ủy, UBND P13Q6 cho biết trường hợp phạm tội của Nguyễn Phương Nam. Bí thư Đảng ủy P13Q6, ông Nguyễn Văn Liễu cho biết: cơ quan này đang làm đơn đề nghị tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với Nam để trình lên Ban thường vụ Quận ủy quận 6.

Theo quy trình, sau khi vụ việc được đưa ra xét xử, bản án của tòa án có hiệu lực thì sẽ tiến hành khai trừ Nam ra khỏi hàng ngũ của Đảng. Cũng theo ông Liễu, Nam sống rất ngoan hiền, không gây gổ với ai. Năm ngoái, Nam chuyển về sinh hoạt chi bộ tại KP2, phường 13.

Khi biết Nam gây ra vụ cướp tiệm vàng chấn động ở Hóc Môn, mọi người đều bất ngờ không hiểu tại sao một người như Nam lại có thể làm chuyện kinh thiên động địa đến như vậy.

Bà Trần Thúy Hằng - Chủ tịch UBND phường 13 cũng xác nhận: Nam là một thanh niên hiền lành, không gây ác cảm với ai. Nam đã nghỉ việc bên trật tự đô thị phường lâu rồi. Khi còn làm việc, Nam cũng chỉ là cộng tác viên chứ chưa phải là cán bộ công chức chính thức.

Trao đổi với chúng tôi, người nhà của Nam cho hay, sáng 2-7, Nam còn chở con gái của dì đi dự thi THPT. Đến chiều thì Nam gây án. Đọc thông tin vụ án trên Báo CATP, cả anh chị và mẹ Nam vẫn không tin người trong ảnh là con, em mình, cho đến khi công an đưa Nam về tận nhà khám xét.

Theo người thân, từ nhỏ đến lớn, Nam sống ngoan hiền, không rượu chè, cờ bạc, nhưng thỉnh thoảng có chơi game trên mạng. Cách đây hơn một năm, Nam xin nghỉ làm trật tự đô thị phường vì muốn ra ngoài làm thêm để có cơ hội kiếm tiền. Nhưng khi Nam làm nghề tự do (có khi làm thợ hồ, thợ sửa điện nước), gần đây nhiều người tìm đến nhà đòi nợ cờ bạc.

Vì thương Nam, mẹ và anh chị phải bỏ tiền ra để trả nợ thay. Khi đưa tiền thì có xin giấy xác nhận đã trả nợ, để người ta không đến đòi nữa. Anh rể Nam ước tính số tiền gia đình trả nợ thay cho Nam khoảng trên 100 triệu đồng, còn thực tế Nam nợ người ta bao nhiêu thì không biết. Nam cũng không nói với gia đình đang nợ bao nhiêu. Hàng ngày, mọi người vẫn thấy Nam xách xe đi làm, tối về ăn cơm với vợ và đứa con nhỏ 3 tuổi.

Ngồi ủ rũ ở một xó phòng giam, Nam lặng im suy ngẫm rồi thở dài. Có lẽ giờ đây, khi lương tri bị đánh thức, Nam cảm thấy ân hận do những lối sống và hành vi sai lầm mình đã gây ra, làm cho người thân buồn rầu, gia đình tan nát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang