Vụ trộm 2.000 lít dầu Jet A1 tại sân bay Cần Thơ: Bán dầu trộm để bổ sung vào quỹ đơn vị

Thứ Sáu, 09/10/2015 06:30  | Thiện Thảo

|

(CAO) Trong khi Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ làm việc với các đối tượng liên quan về vụ trộm dầu nhưng Xí nghiệp xăng dầu hàng không miền Nam (XDNK) lại báo cáo không trung thực với Công ty TNHH một thành viên XDHK Việt Nam.

Tổ phó tổ tra nạp trộm dầu

Ngày 7-10, Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ trộm xăng dầu xảy ra tại Xí nghiệp XDHK miền Nam.

Theo Công an TP.Cần Thơ, đây là đường dây trộm dầu chuyên nghiệp. Lợi dụng đường Vành đai sân bay có một số con đường nhỏ vào sân bay Cần Thơ nên một số nhân viên trộm dầu Jet A1 chuyên dùng cho máy bay để bán ra ngoài. Dọc quanh tuyến đường trên, nhiều căn nhà trống được tận dụng làm nhà kho.

Công an TP. CẦn Thơ tiến hành niêm phong số dầu

Ban giám đốc Công an TP.Cần Thơ chỉ đạo Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ nhanh chóng xác minh làm rõ. Sau nhiều ngày phục kích, trinh sát phát hiện, hàng ngày nhiều đối tượng thường xuyên chở xăng dầu trên con đường dẫn vào nhà kho gần sân bay Cần Thơ.

Tối 15-8, trinh sát bắt quả tang Lê Thế Nguyên (SN 1987) cùng đối tượng tên Hải chở 20 can dầu (loại 30 lít). Khám xét nhà Nguyên, gần sân bay, trinh sát phát hiện 41 can xăng dầu chuyên dụng cho máy bay đang được cất giấu. Tổng cộng gần 2.000 lít dầu bị phát hiện.

Trinh sát bắt tiếp, Hoàng Trung (SN 1985) và Lê Minh Nhóc (SN 1989, cùng ngụ Q.Ô Môn). Các đối tượng trên đều khai nhận, mua dầu của Nguyên để bán lại kiếm lời. Nguyên lại cho rằng, nguồn gốc số dầu mua lại đối tượng không rõ tên tuổi, địa chỉ.

Qua nhiều ngày đấu tranh, Nguyên khai nhận, toàn bộ số dầu trên mua tại Tổ tra nạp XDHK sân bay Cần Thơ thuộc Xí nghiệp XDHK miền Nam. Mở rộng điều tra, trinh sát triệu tập Nguyễn Quý Thanh, Tổ phó Tổ tra nạp. Thanh thừa nhận, ngày 22-7 bán cho Nguyên 300 lít dầu giá 9.000 đồng. Ngày 15-8, Thanh bán 600 lít dầu Jet A1. Nhận tiền từ Nguyên, Thanh đưa cho Võ Thanh Quang, lái xe tổ 2,7 triệu đồng nộp vào quỹ đơn vị.

Về nguồn gốc số dầu, Thanh khai nhận lấy từ dầu dư thừa khi xả cặn, hoá nghiệm, dầu chắc vét trong các xe bồn và tiết kiệm hao hụt trong định mức. Tuy nhiên, lời khai của Thanh về nguồn gốc số dầu không có cơ sở.

Nhân viên trộm, xí nghiệp “không hay”

Trước thông tin trên, ngày 24-8, Xí nghiệp XDHK miền Nam có báo cáo gởi Công ty TNHH một thành viên XDHK Việt Nam khẳng định, vụ việc phát hiện, các cá nhân, trong đó có ông Thanh, cam kết không có liên quan. Bản thân ông Thanh cùng nhân viên có liên quan đã làm việc với cơ quan điều tra.

Lê Thế Nguyên đang ký vào biên bản

Chúng tôi thật bất ngờ với báo cáo trên vì trước đó 2 ngày, ông Hà Văn Tuân, Tổ trưởng đã có báo cáo với lãnh đạo Xí nghiệp về hành vi mờ ám của Thanh nghi vấn trong vụ trộm dầu nhưng được bỏ qua. Xí nghiệp cho rằng, ông Tuân vắng mặt tại thời điểm xảy ra vụ trộm, không xác định được nguồn gốc số dầu, thông tin trong báo cáo không trùng với các nhân viên khác…

Làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ, ông Tuân khẳng định: “Lúc bị bắt, Thanh gọi điện cho tôi. Lúc thì nói 20 can, lúc thì 10 can. Tôi hỏi dầu ở đâu mà bán, Thanh trả lời, dầu xả cặn…”. Vì vậy, báo cáo của Xí nghiệp bất ngờ đối với số nhân viên trong khi ngày 15-8, Thanh thừa nhận hành vi trộm dầu của đơn vị.

Trước tình tiết phức tạp xung quanh vụ trộm, Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ có văn bản gởi Công ty TNHH một thành viên XDHK Việt Nam về phương hướng xử lý cũng như đề xuất của công ty. Phía công ty có văn bản trả lời của ông Hoàng Mạnh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty.

Theo đó, ông Tuấn cho rằng, hành vi của Thanh ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của công ty. Công ty đình chỉ công tác Thanh cùng cán bộ có liên quan để phối hợp với cơ quan công an sớm có kết luận đề xử lý theo đúng pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang