Yêu ‘lính Mỹ’, nhiều quý bà mất tiền tỷ

Thứ Hai, 05/06/2017 00:42

|

(CAO) Đã có rất nhiều vụ án các đối tượng lừa đảo giả danh là “lính Mỹ”, đóng quân ở Afghanistan. Sau thời gian chuyện trò, tán tỉnh yêu đương qua… Facebook, họ hào phóng nói gửi quà giá trị về cho các quý bà ở Việt Nam.

Quà ảo, nhưng những cú lừa mất tiền tỷ là thật. Vậy nhưng không hiểu sao thủ đoạn này vẫn tiếp tục khiến nhiều “quý bà, quý cô” sập bẫy.

Chuyển tiền quá dễ

Chiều 30-5-2017, Phòng cảnh sát hình sự công an Lâm Đồng tiếp nhận đơn trình báo của bà P.T.N. (50 tuổi, trú xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà) tố cáo bị lừa qua Facebook hàng trăm triệu đồng.

Bà N. kể, ngày 10-4 bà được một nick Facebook tên Geevaard Harison kết bạn, giới thiệu là tướng Mỹ hiện đang đóng quân tại Afghanistan. Sau đúng 1 tháng lẻ 1 ngày tâm sự, “thấu hiểu tình cảm” của nhau, ngày 15-5, Harison hào phóng nói sẽ chuyển cho bà N. nhiều món quà giá trị và khoản tiền lớn.

Đối tượng Micheal tại cơ quan điều tra

Bà N. vui sướng trông chờ. Chỉ một ngày sau, một người phụ nữ giới thiệu tên Nguyễn Thị Thu Huyền làm việc tại sân bay liên lạc với bà N. để hướng dẫn bà nhận hàng. Huyền yêu cầu bà N. phải chuyển khoản 34 triệu đồng để thanh toán thuế hải quan và chi phí nhận hàng. Tiền gửi vào số tài khoản của Huyền. Ngày 16-5 bà N. thực hiện theo.

Thấy việc bà N. đi chuyển tiền quá dễ dãi, người phụ nữ tên Huyền tiếp tục đưa ra nhiều lý do, yêu cầu bà N. chuyển tiền nhiều lần nữa. Tổng cộng bà N. đã gửi đi 600 triệu đồng nhưng chờ mãi vẫn không thấy kiện hàng đâu.

Ngay lúc bà N. đang có mặt tại Phòng cảnh sát hình sự để khai báo thì tin nhắn của ông Harison qua tài khoản Facebook kết nối với bà N. vẫn yêu cầu bà N. phải chuyển thêm số tiền 450 triệu đồng. Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội công an Lâm Đồng (PC45) đang khẩn trương truy tìm danh tính 2 nhân vật Geevaard Harison và Nguyễn Thị Thu Huyền. Họ là 1 hay 2 người và có cơ sở xử lý tiếp theo.

Cũng vì ôm mộng lấy chồng ngoại quốc, một người phụ nữ khác là chị Nga (47 tuổi, trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) lên mạng kết bạn và quen với một “siêu lừa” khác, cũng trong vai “lính Mỹ” và bị lừa mất số tiền đến 2,2 tỷ đồng.

Theo đó, khoảng tháng 4-2017, chị Nga được người đàn ông sử dụng tài khoản Facebook là “Patrick Paul” kết bạn. Người này khoe đang phục vụ trong quân đội Mỹ đóng tại Afghanistan. Khi những cuộc nói chuyện (nhắn tin) hàng ngày trở nên thân thuộc, Patrick Paul khoe với chị Nga là được cơ quan an ninh Mỹ thưởng tới 1,2 triệu USD.

Số tiền này nếu nhận tại Mỹ phải đóng thuế khá cao nên muốn chị Nga giận giùm ở Việt Nam để trốn thuế. Đổi lại, chị Nga sẽ được bạn trai tặng cho một phần tiền để mặc sức tiêu xài. Nghe vậy chị Nga tin “sái cổ”, chấp nhận cung cấp số điện thoại, ngày tháng năm sinh, số tài khoản để Patrick Paul chuyển tiền. Đối tượng hẹn trong vòng 1 tuần sẽ có người mang tiền đến tận nhà.

Ngày 3-5-2017, chị Nga nhận được điện thoại của một phụ nữ nói giọng miền Nam, giới thiệu tên là Hiền Thu, nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, thông báo có quà gửi từ nước ngoài và yêu cầu chị Nga nộp tiền phí hải quan để nhận quà. Cũng với chiêu trò lý do nọ kia, Hiền Thu thuyết phục được chị Nga tổng cộng 5 lần, chuyển tiền vào tài khoản mang tên Ngô Thị Anh Thư, Ngân hành BIDV chi nhánh Tây Ninh, với tổng số tiền… hơn 2,2 tỷ đồng.

Chuyển tiền xong, chị Nga chờ mãi không thấy quà đâu, liên lạc thì cả bạn trai trên mạng và Hiền Thu đều mất liên lạc. Biết bị mắc bẫy lừa đảo, nạn nhân đã đến công an trình báo.

Qua điều tra, công an xác định được nghi can lừa đảo, chiếm đoạt tiền của chị Nga là Trần Thị Bích Tuyền (35 tuổi, trú xã Bình Phú, Gò Công Tây, Tiền Giang). Ngày 29-5-2017, cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với đối tượng Tuyền để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng cảnh “vớ” được “người tình là lính Mỹ”, trước đó, tháng 1-2017, một phụ nữ ở huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) cũng bị dụ “miếng mồi” nhận quà giá trị và bị lừa mất số tiền 366 triệu đồng.

Theo điều tra của công an huyện Cát Tiên, ngày 10-12-2016, qua trang Facebook, bà D.T.C. kết bạn với một người đàn ông tên là Addison Jacobs. Cả hai nhắn tin, nói chuyện qua lại bằng tiếng Việt. Người đàn giới thiệu ông ta 42 tuổi, hiện đang là chỉ huy một đơn vị quân đội Mỹ đóng quân tại thủ đô KaBul của Afghanistan, 2 tháng nữa sẽ xuất ngũ về Mỹ sinh sống.

Addison Jacobs tâm sự, ông ta đang cô đơn, sống một mình, do cha mẹ và vợ ông ta đã chết. Mủi lòng, bà C. nhắn tin qua lại chia sẻ nỗi buồn. Jacobs sau đó viết những lời yêu thương với bà C., bày tỏ mong ước muốn kết hôn với bà, khi rời quân ngũ, sẽ đón bà C. về Mỹ sinh sống và bà C. xiêu lòng.

Cả hai giữ mối liên lạc thường xuyên hơn. Chỉ 8 ngày sau (ngày 28-12), Addison Jacobs nhắn tin báo cho bà C. biết, ngày 29-12 sẽ chuyển sang đơn vị công tác ở địa phương khác. Vấn đề ở chỗ, quá trình công tác tại KaBul, ông ta tích lũy được số tiền và tài sản lớn. Khi chuyển công tác, không được mang theo, như vậy, có nguy cơ sẽ mất hết nên đề nghị bà C. cho số điện thoại, địa chỉ để ông ta gửi tiền cho bà C. giữ, hai tháng sau, khi xuất ngũ sẽ về Việt Nam gặp bà C. lấy lại tiền.

Tin lời, bà C. cho Jacobs địa chỉ và ông ta nói sẽ gửi cho bà C. 350.000 USD kèm một số quà rất giá trị tặng cho bà. Đồng thời cho biết, ngày 29-12, kiện hàng (tiền và quà) sẽ về đến Việt Nam. Ông ta còn dặn dò trước với bà C., sẽ có nhân viên của công ty vận chuyển kiện hàng liên hệ với bà, khi đó bà C. phải ứng trước một khoản tiền để đóng lệ phí nhận hàng.

Trang Facebook do đối tượng giả là lính Mỹ để lừa bà N.

Ngày 30-12, một người phụ nữ gọi điện thoại cho bà C. giới thiệu là nhân viên lưu giữ kiện hàng đúng theo mô tả của ông Addison Jacobs, yêu cầu bà C. phải đóng lệ phí 366.500.000 đồng. Bà C. 3 lần gửi tiền vào các tài khoản của Ngân hàng Sacombank và BIDV chi nhánh Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận với tên chủ tài khoản là Phạm Thị Thu Hà.

Tiền đã gửi đi, chờ mãi không thấy kiện hàng nào được gửi đến, bà C. gọi điện thoại vào số thuê bao của người xưng là nhân viên công ty giữ kiện hàng nhưng không liên lạc được.

Lên mạng tìm ông Addison Jacobs cũng không thấy. Nghi ngờ bị lừa, bà C. đến công an huyện Cát Tiên trình báo. Đến nay, công an huyện Cát Tiên phối hợp với Phòng CSHS công an Lâm Đồng đã xác định được nghi phạm và đang phát lệnh truy nã trên toàn quốc.

Lời kết

Nhiều năm qua, có rất nhiều vụ án lừa đảo kiểu này, vậy nhưng, các quý bà vẫn liên tục “sập bẫy”, kẻ gian vẫn có đất sống. Một trong những vụ lừa đảo kiểu này đạt đến độ “siêu lừa” phải kể đến vụ đối tượng Micheal IkeChukwu Leonard (gọi tắt là Micheal, 44 tuổi, quốc tịch Nigeria) cầm đầu, cùng cô “vợ hờ” của hắn là Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi) và 2 người phụ nữ khác (cùng tạm trú tại TP.HCM) liên kết với nhau lừa đảo 256 người tại 49 tỉnh, thành trên cả nước, chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng.

Ngày 23-12-216, nhóm lừa đảo này đã bị công an TP.Cần Thơ phối hợp với các Cục nghiệp vụ cảnh sát thuộc Bộ Công an bắt giữ. Trong vụ này, đối tượng Micheal tự phong mình là “trung tướng, phó tư lệnh Lục quân Mỹ” và đang độc thân. Nhóm này được xác định có khoảng 7 người cùng quốc tịch Nigeria tham gia, trong đó Micheal là kẻ cầm đầu và cô vợ hờ là trợ thủ đắc lực.

“Chính bởi lòng tham, sự thiếu hiểu biết, thiếu thông tin và sự cô đơn, khiến nhiều người phụ nữ trở thành nạn nhân của chúng. Chưa kể, rất nhiều vụ nạn nhân vì nhiều lý do, bị lừa mất tài sản nhưng không trình báo với cơ quan chức năng” – một cán bộ điều tra cho hay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang