"Bắt" tinh trùng trở lại với người đàn ông vô sinh

Thứ Hai, 18/03/2019 10:32  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nam bệnh nhân 35 tuổi, được xác nhận bị vô tinh hay tình trạng không có tinh trùng trong 2 lần làm xét nghiệm tinh dịch đồ liên tục.

Sau khi thăm khám tổng quát, BS. Đoàn Anh Sang, chuyên gia về Sức khỏe Nam giới cho biết, những đặc điểm sinh dục của bệnh nhân không có dấu hiệu bất thường, nhưng vị trí chứa đựng tinh binh là mào tinh lại căng to. Đây là dấu hiệu cho thấy nguy cơ tác nghẽn đường dẫn tinh trùng là rất lớn.

Khi có được các kết quả xét nghiệm hỗ trợ chuẩn đoán, BS. Sang kết luận, có một nguyên nhân nào đó làm cho tinh binh không di chuyển được ra bên ngoài, dẫn đến tình trạng ứ đọng tinh trùng, gây giãn đường ống dẫn tinh và mào tinh.

Kết quả siêu âm cho thấy, bệnh nhân có một cấu trúc dạng nang ở tuyến tiền liệt. Đây là nguyên nhân làm cho tinh trùng không ra ngòai được.

Sau khi hội chuẩn và xác định nguyên nhân, BS. Trà Anh Duy, chuyên gia Sức khỏe Nam giới đưa ra cách giải quyết bằng cách chọc nang dưới hướng dẫn của siêu âm, nhằm làm xẹp nang và giải phóng đường đi của tinh trùng.

Phẫu thuật được tiến hành khá thuận lợi và kết quả tinh dịch đồ của bệnh nhân sau đó đã cho kết quả khả quan hơn về số lượng cũng như chất lượng tinh trùng.

Các bác sĩ khuyến cáo tầm quan trọng của các xét nghiệm tầm soát nguyên nhân vô sinh ở nam giới là rất quan trọng. Ảnh minh họa

Theo BS Đoàn Anh Sang, tình trạng không xuất hiện tinh trùng trong tinh dịch có 2 nguyên nhân chủ yếu. Thứ nhất, là do cơ thể không sản xuất. Thứ hai, là do đường đi bị tắc nghẽn làm tinh trùng không ra ngoài được.

Nguyên nhân do tắc nghẽn thường chiếm 19-43% các trường hợp vô tinh và nang tuyến tiền liệt là một trong trong số đó. Tuy nhiên, đây cũng là trường hợp vô tinh bế tắc có thể điều trị được và tỉ lệ thành công khá cao.

Trong thời đại hiện nay, khi mà môi trường xung quanh có quá nhiều yếu tố tác động làm cho tinh trùng suy yếu thì những phương pháp hỗ trợ sinh sản sẽ giúp cho tinh trùng tiến gần hơn tới cái đích của nó là trứng, và đó cũng là mục đích của các cặp vợ chồng đang mong chờ một tin vui. Tuy nhiên, vẫn còn đó những trường hợp rất ngặt nghèo, khi mà người nam không tìm thấy một tinh binh nào trong tinh dịch.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo tầm quan trọng của các xét nghiệm tầm soát nguyên nhân vô sinh ở nam giới là rất quan trọng. Việc tầm soát đầy đủ sẽ giúp chúng ta xác định được nguyên nhân gốc rễ là gì và từ đó có hướng xử trí chính xác và hiệu quả cao nhất nhằm giúp các cặp vợ chồng có được niềm vui bé nhỏ của mình.

Rào cản tâm lý khiến nhiều “quý ông” lún sâu vào bệnh vô sinh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang