Bé trai 10 tuổi đứng bên cửa tử, người mẹ xin bác sĩ lấy gan mình để ghép cho con

Thứ Năm, 27/04/2017 10:03  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé trai được chẩn đoán xơ gan và teo đường mật, được phẫu thuật nhưng không khỏi. Không đành lòng nhìn con đứng bên cửa tử, người mẹ đã xin các bác sĩ lấy gan mình để ghép cho con.

Cả 2 mẹ con cùng chiến đấu trong ca mổ cắt ghép gan vốn là giải pháp cuối cùng cứu mạng sống cháu bé.

Bệnh nhi Dương Gia Kh. (10 tuổi, quê Bạc Liêu). Từ khi 3 tháng tuổi, bé Kh. đã bị teo đường mật, cơ thể ốm yếu, ra vào bệnh viện liên tục.

Bé được phẫu thuật Kasai (là một phẫu thuật giúp điều trị tạm thời bệnh teo đường mật), để duy trì sự sống, bé phải lọc máu.

Gần đây, do biến chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, gan và lá lách của bé phình to ra, bé liên tục ói ra máu. Lần gần nhất bé phải nhập viện trong tình trạng thập tử nhất sinh. Chính vì thế, các bác sĩ hội chẩn đánh giá bé cần được ghép gan sớm.

Không đành nhìn con đứng bên cửa tử, mẹ của bé là chị Phạm Thủy T. (40 tuổi) xin bác sĩ lấy gan mình để ghép cho con.

Theo lời chị T., đi học, nhiều phụ huynh biết chuyện Kh. bị xơ gan, sợ con mình bị lây nên tìm cách cho con xa lánh cậu bé. Mỗi lần nghe con trở về nhà nói bị bạn bè trêu chọc, chị đứt từng đoạn ruột. Bởi vậy khi nghe tin con có thể được cứu, chị không ngần ngại hiến gan của mình, dù biết sau đó sức khỏe có thể bị tổn thương.

Cuối tháng 3, các xét nghiệm sàng lọc cho thấy, phần gan và sức khỏe người mẹ đủ điều kiện cho việc cắt ghép.

Chị Phạm Thủy T. và bé Kh.. Ảnh: BV Nhi Đồng 2

Ngày 28-3 ca phẫu thuật cắt – ghép được tiến hành, với sự chuẩn bị và phối hợp kỹ càng của các ê-kíp phẫu thuật, gây mê là các bác sĩ trong và ngoài bệnh viện. Chịu trách nhiệm điều hành chính là ThS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám Đốc bệnh viện; Trưởng kíp mổ là ThS.BS Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp; cùng sự cố vấn của các giáo sư, chuyên gia đầu ngành về ghép tạng trẻ em như GS.BS Trần Đông A, các giáo sư đến từ Bỉ.

Ca mổ ghép gan được thực hiện trong 12 giờ. Các bác sĩ đã lấy một nửa gan của mẹ ghép cho bé.

Các bác sĩ cho biết đây là một ca ghép gan ở trẻ em với kỹ thuật khác 10 lần phẫu thuật trước đó, với nhiều khó khăn trong lấy và ghép gan, bởi những lần ghép gan trước đây, do bệnh nhi còn nhỏ nên bác sĩ chỉ lấy một phần gan của người cho. Riêng lần này, do bệnh nhân đã 10 tuổi nên phải lấy trọn một bên gan trái của mẹ để ghép cho con.

Các bác sĩ thông tin về ca ghép gan

Theo GS BS Trần Đông A, Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Nhi đồng 2, ca mổ khó khăn vì mẹ của bệnh nhi cũng có bất thường cấu trúc mạch máu của gan. Về phía bệnh nhi thì có lách to khủng khiếp. Lá lách giữ lại các tiểu cầu giúp đông máu nên khó cầm máu trong phẫu thuật và bác sĩ không thể truyền nhiều máu (tiểu cầu) vì có thể gây bít tắt.

GS BS Trần Đông A
Đây là ca phẫu thuật ghép gan lần thứ 11 được thực hiện tại BV Nhi Đồng 2. Ảnh: ThS. Văn Thị Thùy Linh

Hiện tại mẹ và bé đều đang trong giai đoạn ổn định sau hậu phẫu. Bé Kh. hiện đã ổn định sức khỏe, phục hồi tốt, có thể ăn uống, chơi đùa bình thường. Tuy nhiên, bé vẫn được ở phòng cách ly vô trùng. Xét nghiệm gan, các tế bào gan hoàn toàn bình thường và dự kiến, tuần tới bé có thể xuất viện.

Hiện tại bé đang trong giai đoạn ổn định sau hậu phẫu

Được biết, bệnh nhi là con thứ hai trong gia đình có 3 anh chị em. Gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, bố mẹ làm ruộng. Chi phí cho ca phẫu thuật ghép gan lại vượt quá khả năng của gia đình nên bệnh viện phải kêu gọi tấm lòng của các nhà hảo tâm.

Do ảnh hưởng của ca ghép gan, ít nhất trong 3 tháng, chị T. không được làm việc gì. Gánh nặng lại đổ hết lên vai người chồng.

Tuy vậy, khi nhìn thấy con khỏe mạnh, vui đùa, chị T. mừng mà nước mắt cứ chảy dài. 'Giờ đây con đã sống, cả nhà ai cũng vui. Thôi thì viện phí, nợ nần cứ từ từ tính', chị T. sụt sùi chia sẻ.

Đây là ca phẫu thuật ghép gan lần thứ 11 được thực hiện tại BV Nhi Đồng 2. Bác sĩ Đông A cho biết, 10 ca trước, các bé đến nay vẫn sống khỏe, phát triển bình thường, có bé đã học đến lớp 8. Về phần người cho gan của các ca ghép cũng có sức khỏe tốt, có mẹ sau khi cho gan đã sinh thêm em bé nữa.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, hiện có khoảng 200 trường hợp các bé cần ghép gan. Dự kiến, có 2 trường hợp nữa được Bệnh viện Nhi đồng 2 lên chương trình ghép vào cuối năm nay.

TP.HCM: Xúc động người cha 38 tuổi hiến gan cứu con trai 13 tháng tuổi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang