Khối u khổng lồ, nặng 30kg được lấy ra từ bụng cụ bà 78 tuổi

Thứ Năm, 21/03/2019 08:57  | Ngô Đồng

|

(CAO) Cụ bà 78 tuổi, ngụ Thanh Hóa, nhập viện tại BV Quận Thủ Đức TP.HCM  trong tình trạng bụng trướng căng như cái trống, khó thở.

Người thân của cụ cho biết, cụ được phát hiện bị u buồng trứng cách nay 7- 8 năm, lúc đó khối u chỉ to bằng cái nắm tay, nhưng không thể mổ vì cụ được phát hiện bị thêm bệnh xơ gan cổ chướng, nếu mổ sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Sau nhiều năm, khối u cứ như thế lớn dần. Nhiều lần, khi sức khỏe cụ đã tốt hơn, gia đình cố gắng đưa cụ đi mổ khối u nhưng không được, do tâm lý của bệnh nhân không ổn định sau một biến cố đau lòng trước đó, cụ trở nên thờ ơ và kém hợp tác với người thân.

Khoảng 4 tháng gần đây, bụng lớn nhanh, đau nhiều, không thở được khi nằm ngửa, người nhà đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Khối u chiếm toàn bộ ổ bụng, đè ép các cơ quan trong ổ bụng và phổi gây khó thở cho bệnh nhân

Nhận thấy đây là trường hợp phức tạp, bệnh nhân có nhiều vấn đề như hô hấp (khó thở khi nằm), tim mạch (cao huyết áp khó kiểm soát), tâm thần (kém hợp tác)… nên khoa Ung bướu - BV quận Thủ Đức đã tiến hành hội chẩn với các khoa liên quan và tiến hành phẫu thuật.

BS. Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung Bướu-BV Quận Thủ Đức cho biết, cuộc mổ khá khó khăn do u quá lớn (30x50cm, khoảng 30kg) và dính nhiều vào ruột, thành bụng. Tuy nhiên, sau gần 3 giờ, các bác sĩ cắt cắt trọn được khối u một cách an toàn.

Khối u nặng khoảng 30kg
Các bác sĩ đã cắt trọn khối u an toàn

Hiện sức khỏe cụ bà ổn định, và đang hồi phục tốt, kết quả xét nghiệm khối u sẽ có trong vài ngày tới.

Theo các chuyên gia y tế, bướu (u) buồng trứng là bệnh lý thường gặp, ước tính có đến 1/3 phụ nữ từng bị u buồng trứng, tuy nhiên phần lớn (80%) là lành tính và nhiều trường hợp chỉ cần theo dõi, không cần mổ.

Hầu hết, các trường hợp do khối u nằm sâu trong vùng chậu nên không có triệu chứng, khi u lớn có thể gây cảm giác nặng bụng, đau bụng âm ĩ, mắc tiểu nhiều lần… hoặc u có thể bị xoắn, vỡ gây nôn ói, đau bụng dữ dội, những trường hợp này cần phải mổ cấp cứu.

Người phụ nữ mang khối u buồng trứng khủng hơn 20kg
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang